ประโยชน์ของการถือศีลอด


867 ผู้ชม

การถือศีลอดให้ประโยชน์หลายอย่างทั้งทางด้านร่างกายและจิตวิญญาณ มันทำให้มนุษย์ห่างไกลจากราคะของสัตว์  การถือศีลอดมีผลอย่างแท้จริงในการสร้างมนุษย์และสังคมที่มีคุณธรรม ...


ประโยชน์ของการถือศีลอด

การถือศีลอดให้ประโยชน์หลายอย่างทั้งทางด้านร่างกายและจิตวิญญาณ มันทำให้มนุษย์ห่างไกลจากราคะของสัตว์ การถือศีลอดมีผลอย่างแท้จริงในการสร้างมนุษย์และสังคมที่มีคุณธรรม

ท่านศาสดา(ศ.) กล่าวไว้ว่า "การถือศีลอดคือเพื่อสุขภาพ" ในทางการแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญค้นพบแล้วว่า การงดอาหารและน้ำ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาโรค กระเพาะและระบบย่อยอาหารของมนุษย์เป็นอภัยวะที่ต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา หน้าที่หลักคือย่อยอาหารที่มนุษย์รับประทาน มันไม่เคยได้พักผ่อน แต่ด้วยการถือศีลอด อวัยวะเหล่านี้จะได้พักผ่อน และไขมันที่เป็นอันตรายต่อร่างกายก็จะได้ลดน้อยลงไป

ประโยชน์ทางด้านจิตวิญญาณก็เช่นเดียวกัน ผู้ถือศีลอดจะได้เรียนรู้การควบคุมความปรารถนาของพวกเขา และตรวจสอบความผิด ความสุรุ่ยสุร่าย และความอยากจะใฝ่ต่ำของพวกเขา ซึ่งทั้งหมดเหล่านั้นมีแต่จะสร้างความเสื่อมเสียให้แก่มนุษย์ และทำให้เขาจมปลักอยู่กับความเสียหายและการทำลายล้าง

การถือศีลอด ช่วยขวางกั้นความบาป

อิมามอะลี(อ.) เคยถามท่านศาสดา(ศ.) ว่า "อะไรคือการกระทำที่สำคัญที่สุดในเดือนรอมฎอน?" ท่านศาสดา(ศ.) ตอบว่า "การหลีกเลี่ยงจากบาปทั้งหลาย"

ผู้ที่ถือศีลอด จะมีความยึดมั่นในกฎเกณฑ์ของอัลลอฮ์ และระมัดระวังตนให้มีจิตใจที่สะอาดผ่องแผ้ว และจะละเว้นจากการกระทำบาปได้อย่างง่ายดาย เพราะความหิวกระหาย และข้อจำกัดอื่นๆ ในการถือศีลอด จะดับไฟแห่งความด่วนได้และสัญชาตญาณดิบลง ดังนั้น การฝึกฝนจิตใจให้มีความเคร่งครัดจึงกระทำได้ง่ายขึ้นในเดือนรอมฎอน

การถือศีลอด ช่วยเสริมกำลังให้เจตนารมณ์

สัญชาตญาณและความปรารถนาที่ควบคุมหัวใจของมนุษย์เป็นผู้คุมที่อันตรายมากที่สุด มันชักนำมนุษย์ให้หลงผิดและดึงเขาลงไปสู่ความตกต่ำ การต่อสู้กับความปรารถนาและสัญชาตญาณ ซึ่งเรียกว่า ญิฮาดที่ยิ่งใหญ่ นี้ จำเป็นต้องใช้เจตนารมณ์ที่มั่นคง การถือศีลอดเป็นการต่อสู้กับความปรารถนาที่จะกินและดื่ม ต่อสู้กับสัญชาตญาณของเขา และด้วยการทำเช่นนี้ มันจะเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่เจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของเขา

การถือศีลอด ชำระขัดเกลาหัวใจ

อิมามอะลี(อ.) กล่าวว่า "เมื่อหัวใจหลีกเลี่ยงจากการคิดเรื่องบาป มันจะสูงส่งกว่าการถือศีลอดทางกายที่หลีกเลี่ยงจากการดื่มกิน"

การถือศีลอด เพิ่มพูนความรู้ในหัวใจ ทำลายความปรารถนาใฝ่ต่ำ และทำให้มันสะอาดบริสุทธิ์

การถือศีลอด ทำให้อดทน

ความอดทนเป็นคุณลักษณะอย่างหนึ่งที่อิสลามเน้นย้ำ ชัยชนะและการบรรลุเป้าหมายใดๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายหากไม่มีความอดทน การถือศีลอดทำให้มนุษย์ได้เรียนรู้ที่จะอดทนและรับความยากลำบากได้อย่างง่ายดาย

การถือศีลอด และความพึงพอใจ

อิสลามแตกต่างจากสำนักคิดแนววัตถุนิยมตะวันออกและตะวันตกทั้งหลาย เพราะอิสลามถือว่าโลกนี้เป็นเพียงช่องทางผ่านไปสู่ความสมบูรณ์ของจิตวิญญาณและการบรรลุความจำเริญอันนิรันดร์ ด้วยเหตุนี้ คำสอนของอิสลามจึงไม่ใช่คำสอนเพื่อความบันเทิงและการบริโภค

การถือศีลอดสอนให้มุสลิมสามารถใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ได้ และไม่จำเป็นต้องสนใจกับวัตถุที่สร้างความบันเทิงใจในการใช้ชีวิต

การถือศีลอด ทำให้เกิดความเมตตาต่อคนยากจน

การถือศีลอดยังเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกของความเมตตากรุณา ทำให้จิตใจอ่อนโยนอยากบริจาคช่วยเหลือคนยากจนและขัดสน มันช่วยเตือนใจผู้ศรัทธาให้คำนึงถึงความต้องการของผู้ศรัทธาคนอื่นๆ มุสลิมจะแบ่งปันความโปรดปรานของอัลลอฮ์ที่เขาได้รับกับพี่น้องมุสลิมของเขา เป็นการผูกความสัมพันธ์ระหว่างผุ้ศรัทธากับอัลลอฮ์ให้แน่นหนายิ่งขึ้น เพราะการถือศีลอดเป็นการแสดงออกถึงความปรารถนาที่จะปฏิบัติตามพระประสงค์และพระบัญชาของอัลลอฮ์

การถือศีลอด ทำให้มีระเบียบวินัย

การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนทางจันทรคติ ในบางปีอาจจะตรงกับฤดูร้อนที่อากาศร้อนจัด บางปีอาจตรงกับฤดูหนาว แต่ถึงกระนั้นผู้ถือศีลอดก็จะต้องรักษาระเบียบวินัยในการถือศีลอดอย่างเคร่งครัด เขาจะต้องอดอาหารและน้ำตั้งแต่ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ตกทุกวัน นี่คือบทเรียนอย่างหนึ่งที่ทำให้มุสลิมเป็นผู้มีระเบียบวินัยในชีวิตของเขา

อัพเดทล่าสุด