6 ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมสู่เดือนรอมฎอน


1,657 ผู้ชม

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน ก็จะเข้าสู่เดือนรอมฎอน เดือนซึ่งพี่น้องหลายๆคนกำลังเฝ้ารอ เดือนที่เราต่างร่วมกันถือศีลอดและกระทำความดี มาดู 6 ขั้นตอนการเตรียมตัวเองพร้อมก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอนกัน ...


6 ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมสู่เดือนรอมฎอน

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วัน ก็จะเข้าสู่เดือนรอมฎอน เดือนซึ่งพี่น้องหลายๆคนกำลังเฝ้ารอ เดือนที่เราต่างร่วมกันถือศีลอดและกระทำความดี มาดู 6 ขั้นตอนการเตรียมตัวเองพร้อมก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอนกัน

1. นับเวลาถอยหลังสู่เดือนรอมฎอน

การนับเวลาถอยหลังสู่เดือนรอมฏอนนั้น ช่วยเราจิตใจของเรารู้สึกตื่นเต้นแล้วเตรียมพร้อมที่จะกระทำความดี คุณยังสามารถชวนเพื่อนๆขอบคุณมาร่วมนับเวลาถอยหลังสู่เดือนอันประเสริฐนี้เพื่อสร้างบรรยากาศก่อนที่จะถึงช่วงเวลาจริงๆได้อีกด้วย

2. ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเดือนรอมฎอน

การค้นหาข้อมูลช่วยให้คุณรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเดือนรอมฎอน และยังช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจที่จะถือศีลอดให้ครบ อีกทั้งคุณยังได้รับรู้ถึงรางวัลที่คุณจะได้รับหากว่าคุณทำตามคำสั่งของพระเจ้า

3. วางแผน

คุณจะอ่านอัลกุรอ่านให้ครบทั้งเล่ม คุณจะไปละหมาดตะรอเวี๊ยะห์ให้ครบทุกคืน หรือตื่นขึ้นมารับประทานอาหารซะโฮร์ เป็นตัวอย่างของแผนการที่คุณสามารถเตรียมตัวที่จะทำได้ คุณอาจจะทำลิสต์รายการที่คุณอยากจะทำและบันทึกกิจกรรมที่ได้ทำไปแล้ว เพื่อให้รู้ว่าคุณทำได้ตรงตามเป้าหมายของคุณหรือไม่

4. จัดตารางชีวิตของคุณ

หากว่าคุณมีเรื่องที่ต้องทำก่อนหรือหลังเดือนรอมฎอน ให้คุณวางแผนที่จะทำให้เรียบร้อย อย่าให้กิจกรรมใดๆมากระทบต่อการทำอิบาดะห์ของคุณในเดือนรอมฎอนที่กำลังจะถึงนี้ เช่นหากว่าคุณมีแผนที่จะย้ายบ้าน ให้คุณจัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นก่อนเดือนรอมฎอนจะเริ่มต้นขึ้น หรือคุณอาจจะเตรียมซื้อของขวัญในวันอีดตั้งแต่เนิ่นๆกว่าที่จะเข้าสู่เดือนรอมฎอนก็ได้

5. เตรียมจิตใจให้พร้อม

รอมฎอนเป็นเดือนแห่งการถือศีลอด การละหมาด การอ่านอัลกุรอ่าน และการบริจาค คุณสามารถเริ่มทำสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ก่อนที่เดือนรอมฎอนจะเข้ามาถึง มีซุนนะห์จากนบีให้ถือศีลอดในเดือนชะอ์บาน (เดือนก่อนรอมฎอน) การเริ่มทำอิบาดะห์เหล่านี้ก่อนเดือนรอมฎอน เป็นเหมือนการวอร์มอัพจิตใจของเราให้เตรียมพร้อมเมื่อเวลาจริงมาถึง

6. รู้สิ่งที่ไม่ดีในตัวคุณ

การรู้ว่าสิ่งไหนที่เป็นข้อเสียของคุณ เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับเปลี่ยนนิสัย ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดของการเปลี่ยนแปลงตัวของคุณเองให้กลายเป็นคนใหม่ที่อยู่ในหนทางของอิสลาม ถ้าคุณนอนตื่นสาย ให้ตั้งเวลาปลุกและตื่นให้เร็วขึ้น ถ้าคุณติดเฟสบุ้ค ให้พยายามลดเวลานั้นลง ค่อยๆเปลี่ยนพฤติกรรมของคุณไปทีละนิด เมื่อเดือนรอมฎอนมาถึง คุณจะพร้อมที่จะทำความดี

อัพเดทล่าสุด