นักฟุตบอลมุสลิมกับรอมฎอน


1,498 ผู้ชม

เฉกเช่นพี่น้องมุสลิมนับล้านทั่วโลก โคโล ตูเร ได้ถือปฏิบัติในเดือนรอมฎอนอันศักสิทธิ์ ...


นักฟุตบอลมุสลิมกับรอมฎอน

โคโล: รอมฎอนมีความหมายสำหรับผม

เฉกเช่นพี่น้องมุสลิมนับล้านทั่วโลก โคโล ตูเร ได้ถือปฏิบัติในเดือนรอมฎอนอันศักสิทธิ์

ช่วงเวลาแห่งการปฏิบัติตน และความมีวินัย เดือนรอมฎอนหรือเดือนแห่งการถือศีลอดเป็นเวลา 30 วัน จากรุ่งเช้าจนถึงพระอาทิตย์อัสดง แต่ทว่า การที่ขาดแคลนอาหาร และน้ำดื่ม จะมีผลต่อการเตรียมตัวสำหรับนักกีฬาอาชีพเช่นตูเรอย่างไร

เว็บไซต์ของเรา ได้แวะเยือนเมลวู้ด พร้อมทั้งพูดคุยกับกองหลังชาวไอวอเรียนถึงเดือนรอมฎอนว่ามีความหมายต่อเขาเช่นไร

สำหรับแฟนๆ ที่ไม่เคยถือศีลอด ขอให้คุณอธิบายว่ารอมฎอนคืออะไร และเกี่ยวเนื่องกับอะไรบ้าง

- รอมฎอนเป็นส่วนหนึ่งของศาสนาอิสลาม ทุกคนต้องถือศีลอดเป็นเวลา 30 วัน โดยห้ามกินอาหาร หรือดื่มน้ำในช่วงเวลาหนึ่งของวัน โดยเริ่มตั้งแต่ตีสามจนถึงสี่ทุ่มของอีกวัน ซึ่งในระหว่างนี้คุณห้ามกินอาหาร และดื่มน้ำเลย จนกระทั่งพระอาทิตย์ตก คุณจึงเริ่มกินอะไรได้ แล้วคุณทำแบบนี้อีกในวันต่อไป

คุณคิดไหมว่านักฟุตบอลอาชีพจะสามารถรับมือกับความท้าทายทางร่างกายเพิ่มขึ้นในช่วงรอมฎอน

- ได้ครับ ผมถือศีลอดมาตลอดเวลาที่เป็นนักเตะอาชีพ มันยาก แต่ในเวลาเดียวกันผมรู้สึกแข็งแกร่งมากขึ้นเพราะว่าร่างกายถูกควบคุมด้วยสภาพจิตใจ มันยากแน่นอน แต่เมื่อคุณศรัทธาในพระเจ้า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้คุณได้

วางแผนเรื่องอาหารช่วงรอมฎอนเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายได้รับอาหารที่ถูกต้อง ช่วงซ้อมปรีซีซั่นหรือไม่

- ครับ มันสำคัญที่เราต้องกินดี มันสำคัญที่ต้องกินอาหารที่ถูฏต้องครบถ้วนเพราะคุณอาจน้ำหนักเพิ่ม หรือไม่ก็ไม่มีอาหารหลงเหลือในร่างกาย และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณต้องดื่มน้ำให้เพียงพอด้วย นอกจากนี้ยังต้องตระหนักถึงกิจกรรมที่ทำเพราะร่างกายอาจขาดสารอาหารหลายอย่าง ซึ่งทั้งแพทย์และทีมงานที่สโมสร เราพยายามทำงานในส่วนนั้นอยู่ พวกเขาให้อาหารที่จะช่วยทำให้ผมรู้สึกสดชื่น

คุณคิดว่าการมีวินัยในตัวเองอย่างการเป็นนักฟุตบอลอาชีพนั้นช่วยคุณในช่วงรอมฎอนไหมใช่

- ครับ คุณต้องการวินัยแน่นอน สำหรับผม มันจะยากช่วงห้าวันแรก แต่หลังจากนั้นร่างกายจะค่อยๆ เริ่มปรับตัว และคุณก็จะรู้สึกมีความสุข คุณได้ชำระร่างกายเช่นกัน และคุณจะรู้สึกแข็งแกร่งขึ้นไปอีกหลังจากรอมฎอนสิ้นสุดลง ผมเพิ่งได้ดูรายการทางบีบีซีเกี่ยวกับเดมบา บา เขายิงประตูได้มากมายหลังจากช่วงรอมฎอนเพราะเขาฟิตกว่าเดิม ผมคิดว่ามันอเมซิงที่รอมฎอนทำให้คุณแข็งแรงขึ้นอย่างไร

คุณต้องลงซ้อมในช่วงเวลาที่ต่างออกไปในระหว่างถือศีลอดไหม

- สำหรับผม มันไม่เป็นไร เพราะจิตใจผมพร้อม และสู้ในทุกความท้าทาย ผมลงซ้อมแบบเกินร้อย มันจะไม่มีเคสที่ว่า "ไม่เอา ผมไม่ต้องการซ้อมหนัก" ผมต้องการซ้อมหนักและต้องการชนะในทุกๆ เกม สำหรับผม รอมฎอนไม่ใช่ช่วงเวลาที่ง่าย เพราะผมต้องซ้อมหนักขึ้นกว่าเดิม ผมต้องการช่วยเพื่อนๆ ในทีม นั่นคือความเห็นของผมในเรื่องนี้

จะมีการฉลองเมื่อรอมฎอนสิ้นสุดลง คงจะฉลองมันอย่างไร

- ผมจะฉลองในแบบชาวมุสลิม อยู่พร้อมหน้ากับครอบครัว ภรรยา และลูกๆ บางทีพวกเขาอาจมาที่ลิเวอร์พูล การฉลองมันยิ่งใหญ่ ทุกๆ คนล้วนมีความสุขเพราะว่าถือศีลอดหนึ่งเดือนเป็นสิ่งที่ยาก รอมฎอนเป็นส่วนสำคัญของศาสนาอิสลาม และเมื่อคุณถือศีลอด พระเจ้าก็จะมีความสุขไปกับคุณ และคุณก็ต้องฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เรากินอาหาร มีปาร์ตี้ และกล่าวยกย่องกัน เรามีความสุขในวันนั้นให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

เดือนรอมฎอนขึ้นอยู่กับปฏิทินจันทรคติที่เปลี่ยนไปทุกปี มันจะยากกว่านี้หรือไม่หากต้องถือศีลอดในช่วงแข่งฟุตบอล

- ผมเคยถือศีลอดในระหว่างฤดูกาลฟุตบอลมาแล้ว สำหรับผมมันไม่เป็นไร มันขึ้นอยู่กับอายุของนักฟุตบอลด้วย ผมต่างออกไป ผมทำในแบบของผม

สโมสรลิเวอร์พูลสนับสนุนการตัดสินใจในการถือศีลอดของคุณหรือไม่

- โมสรสนับสนุนผมมากๆ มันน่าเหลือเชื่อ ทุกคนที่นี่ได้พยายามช่วยผม ทั้งนักกายภาพ แพทย์ และทีมโค้ช ที่เมลวู้ดมีห้องสำหรับทำละหมาด ซึ่งไม่ใช่แค่สำหรับมุสลิมเท่านั้น แต่รวมถึงคนที่นับถือคริสต์ด้วย ซึ่งมันยอดเยี่ยมมาก

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าสโมสรสนับสนุน โดยเฉพาะคนแบบผมที่ต้องการทำละหมาด มันไม่ง่ายเลยเพราะเรามีไลฟ์สไตล์ที่ต่างกัน แต่การที่เป็นมุสลิมหรือเป็นคนที่เคร่งศาสนา คุณมีสิ่งที่ต้องทำเป็นกิจวัตร มันยอดเยี่ยมที่สโมสรสนับสนุนคนที่เชื่อในพระเจ้า

สุดท้ายนี้ คุณอยากฝากข้อความอะไรแก่พี่น้องชาวมุสลิมทั่วโลกบ้าง

- "Assalamalykum" แด่ชาวมุสลิมที่ถือศีลอดทุกท่าน "Ramdan Kareem" ผมขออ้อนวอนต่อพระเจ้าให้ช่วยปัดเป่าความทุกข์และช่วยเหลือคนที่ต้องการ

อัพเดทล่าสุด