เคยสงสัยไหม ทำไมยิ่งลดน้ำหนัก ถึงยิ่งอ้วนขึ้นๆ อ่านจบแล้วจะร้องอ๋อ...เลย


น้ำหนักส่วนใหญ่ ของคนเราประกอบด้วยน้ำหนักของกระดูก กล้ามเนื้อ เลือด และไขมันบวกกัน กระดูกควรหนักเพราะหมายถึงกระดูกแข็ง ไม่เปราะบางหักง่าย กล้ามเนื้อควรหนักเพราะหมายถึงมีกำลังมากสามารถเดินหรือทำงานได้นานกว่าจะ เมื่อยล้า เลือดควรหนักเพราะหมายถึงมีเลือดมากไม่ซีด แต่ไขมันสะสมควรเบาหรือมีน้อยที่สุด เพราะเป็นส่วนเกินซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
การลดความอ้วนที่ได้ผลและทำให้สุขภาพดีขึ้นด้วย จึงหมายถึงการลดไขมันส่วนเกินที่ต้นแขน ต้นขา รอบเอว สะโพกให้เหลือน้อยที่สุด โดยต้องไม่ทำให้กระดูกบางลง กล้ามเนื้อลีบลง หรือเลือดน้อยลงโดยเด็ดขาด ผลวิจัยทางการแพทย์ยีนยันว่าหากลดความอ้วนอย่างถูกต้องโดยลดไขมันส่วนเกิน แต่เพียงอย่างเดียว น้ำหนักไม่ควรลดเร็วนัก เฉลี่ยประมาณเดือนละ 2 กก.บวกลบ หากลดเร็วกว่านี้แสดงว่ามีภาวะกระดูกบาง กล้ามเนื้อลีบ และเลือดจางลงร่วมด้วย นอกจากนั้นยังทำให้เกิดโย-โยหมายถึงเมื่อเลิกลดแล้วน้ำหนักขึ้นเร็วมากจน ยั้งไม่ทัน ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักยิ่งเพิ่มมากกว่าก่อนลดความอ้วนเสียอีก 
การลดความอ้วน โดยการอดอาหารไปเลยเป็นบางมื้อ นอกจากจะเกิดอันตรายจากการขาดสารอาหาร เช่น เป็นลม หน้ามืด ใจสั่น เครียด โรคกระเพาะอักเสบ ท้องผูก ริดสีดวงทวาร โลหิตจาง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปัญญาและสมาธิในการทำงานหรือเรียนลดลง ตลอดจนกระดูกพรุนแล้ว ยังอาจทำให้เกิดปัญหาความอ้วนไม่ลด หรือค่อยๆอ้วนยิ่งขึ้นไปอีก 
ทั้งนี้เพราะร่างกายมนุษย์ทุกคนมีกลไกป้องกันตนเองแต่โบราณ ไม่ให้ขาดอาหารจนเป็นอันตรายแก่ชีวิตในยามที่เกิดการอดอยากจากภัยธรรมชาติ ด้วยการลดความสามารถในการเผาผลาญอาหารลงโดยอัตโนมัติ ดังนั้นเมื่อลดอาหารโดยรวมในแต่ละวันลงแต่การเผาผลาญก็ลดลงด้วย ผลลัพธ์สุดท้ายก็คืออ้วนเท่าเดิมเพราะแคลอรี่ไม่ติดลบอย่างที่คาดหวังไว้ 
ยิ่งกว่านั้นในมื้อที่ไม่อดอาหาร การเผาผลาญก็ยังคงลดต่ำอย่างมากผิดปกติ ทำให้อาหารมื้อนั้นถูกเปลี่ยนเป็นไขมันมากขึ้น ทำให้อ้วนมากขึ้นจากอาหารมื้อนั้นทั้งๆที่กินเท่าเดิม 
การควบคุมอาหารเพื่อลดความอ้วน จึงไม่ใช่การอดอาหาร และห้ามอดอย่างเด็ดขาด จะต้องกินอาหารให้ครบมื้อ และตรงเวลา เพียงแต่เปลี่ยนประเภทของอาหารเท่านั้น น้ำเปล่าทำให้อ้วนหรือไม่ 
ร่างกายต้องการน้ำถึงวันละ 2000 ซีซี ขึ้นไป ในการนำไขมันสะสมที่ละลายออกมาจากการควบคุมอาหารที่ถูกต้องไปกำจัดทิ้งทาง อุจจาระ ถ้าดื่มน้ำไม่พอไขมันที่ละลายจะกลับไปสะสมอยู่ที่เดิม ดังนั้นนอกจากน้ำเปล่าจะไม่ทำให้อ้วนแล้วยังมีส่วนช่วยอย่างมากในการลดความ อ้วนด้วย การออกกำลังกายสำคัญกว่าการควบคุมอาหาร 
การออกกำลังกายสามารถลดความอ้วนและละลายไขมันได้เหนือกว่าการคุมอาหาร มาก ถ้าให้เลือกระหว่างได้ทานอาหารที่ชอบบ้างแต่ต้องเหนื่อยยากเสียเวลาไปกับการ ออกกำลังกาย กับไม่ออกกำลังกายแต่ยอมอดอาหารที่ชอบ ควรเลือกการออกกำลังกายมากกว่าเพราะนอกจากจะทำให้มีความสุขกับการที่ได้รับ ประทานของโปรดเป็นบางครั้งโดยไม่ต้องเคร่งครัดมากแต่ไม่ทำให้อ้วนแล้ว ในระยะยาวยังทำให้สุขภาพจิตและสุขภาพกายดีกว่าเดิมมาก นอกจากนั้นการออกกำลังกายที่ถูกต้องยังช่วยลดความอ้วนเฉพาะส่วนได้ ทำให้รูปร่างสมส่วนมากกว่าการผอมจากการควบคุมอาหารแต่เพียงอย่างเดียว 

ที่มา: นพ. พัฒนพงษ์ อธิกวินธร และ lovefitt.com


อัพเดทล่าสุด