ไม่ควรละเลย! 14 ความผิดปกติร่างกายส่งสัญญาณ เตือนภัยโรคมะเร็งร้าย


23,550 ผู้ชม

อาการผิดปกติที่ร่างกายแสดงออก หากสังเกตได้แต่เนิ่นๆ ไม่ว่าจะเจ็บไข้ได้ป่วยอะไร ก็สามารถรู้ได้ทันท่วงที เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลต่อไป แม้กระทั่งโรคร้ายอย่างมะเร็งมาเยือน ด้วยระยะเริ่มแรกของโรคมะเร็งนั้นเมื่อตรวจพบ สามารถรักษาให้หายขาดได้ 


อาการผิดปกติที่ร่างกายแสดงออก หากสังเกตได้แต่เนิ่นๆ ไม่ว่าจะเจ็บไข้ได้ป่วยอะไร ก็สามารถรู้ได้ทันท่วงที เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลต่อไป แม้กระทั่งโรคร้ายอย่างมะเร็งมาเยือน ด้วยระยะเริ่มแรกของโรคมะเร็งนั้นเมื่อตรวจพบ สามารถรักษาให้หายขาดได้ 
ดังนั้น  การสังเกตความผิดปกติของร่างกายจึงสำคัญ แต่อาการผิดปกติอะไรบ้างนั้นที่คุณควรกังวลใจ

รู้จักกับโรคมะเร็งกันก่อน
โรคมะเร็ง  คือ โรคของเซลล์ ที่มีการเจริญเติบโตอย่างผิดปกติ กลายเป็นก้อนมะเร็ง ซึ่งสามารถบุกรุกทำลายเนื้อเยื่อใกล้เคียง และกระจายไปยังอวัยวะอื่นได้ เมื่อร่างกายได้รับสิ่งก่อมะเร็ง เช่น สารเคมี ไวรัสรังสี สิ่งเหล่านี้จะทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลง และในที่สุดเซลล์ปกติก็จะกลายเป็นเซลล์มะเร็ง ถ้าระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ไม่สามารถทำลายเซลล์นั้นได้ เซลล์มะเร็งก็จะแบ่งตัวอย่างรวดเร็วกลายเป็นก้อนมะเร็งต่อไป 
สารพิษที่เพิ่มอัตราการเสี่ยงมะเร็ง

1. ในผู้หญิงมีการตกขาว หรือมีเลือดออกจากช่องคลอดอย่างผิดปกติ และการตรวจพบแผลหรือก้อนที่ปากมดลูก
สัณญาณของโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งมดลูก
2. ก้อนที่เต้านม รวมไปถึงความผิดปกติของเต้านม ขนาดที่ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง แข็ง หัวนมบุ๋มเข้าไป ผิวหนังเต้านมหยาบ หรือรอยบุ๋ม มีน้ำเหลืองหรือเลือดไหลซึมออกมาจากหัวนม คลำพบก้อนที่รักแร้ มีแผลหรือแผลเรื้อรังที่หัวนม 
สัณญาณของโรคมะเร็งเต้านม 
3. ปวดหลัง ตัวเหลือง ตาเหลือง และปัสสาวะสีเหลือง มีอาการปวดแน่นท้องบริเวณด้านขวาร่วมด้วย
สัณญาณของโรคมะเร็งตับ
4. ไอเรื้อรัง เสียงแหบ ไอมีเลือดออก
สัณญาณของโรคมะเร็งปอด มะเร็งในต่อมไทรอยด์ หรือมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
5. ฝ้าขาว ฝ้าแดง ในปาก ก้อนที่คอ มีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็งได้ในภายหลัง ตุ่มก้อนในปากที่โตขึ้นเรื่อยๆ มีก้อนที่คอ เป็นแผลเรื้อรังที่รักษาไม่หายภายใน 3 สัปดาห์ ฟันโยก ฟันหลุดเนื่องมาจากเนื้องอก
สัณญาณของโรคมะเร็งช่องปาก
6. มีอาการหูอื้อ ก้อนที่คอ คัดจมูก เลือดกำเดา ปวดศีรษะ หน้าชา มองเห็นภาพซ้อน
สัณญาณของโรคมะเร็งโพรงหลังจมูกมะเร็ง

7. ปวดท้อง น้ำหนักลด เป็นดีซ่าน 
สัณญาณของโรคมะเร็งถุงน้ำดีและท่อน้ำดี
8. ถ่ายอุจจาระเป็นเลือดหรือมูกปนเลือด หรือมีเลือดออกในอุจจาระเป็นเวลานาน ทำให้มีภาวะซีดได้
สัณญาณของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก
9. ในผู้หญิง ก้อนในท้องน้อย ปวด แน่นท้อง มีอาการท้องอืดเป็นประจำ และถ้าก้อนมะเร็งโตมากจะกดกระเพาะปัสสาวะ หรือลำไส้ส่วนปลาย ทำให้ถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระลำบาก ในระยะท้ายๆอาจมีน้ำในช่องท้อง ทำให้ท้องโตขึ้นกว่าเดิม เบื่ออาหาร น้ำหนักลด
สัณญาณของโรคมะเร็งรังไข่
10. ก้อนแข็งหรือปุ่มยื่นออกมาจากกระดูก ก้อนจะโตเร็ว ต่อมาจะมีอาการปวดร่วมด้วย บางรายกระดูกหักแตกได้ง่ายจากการกระทบกระเทือนเพียงเล็กน้อย
สัณญาณของโรคมะเร็งกระดูกตับอักเสบเรื้อรัง..ต้นเหตุมะเร็งตับ!!

11. การเปลี่ยนแปลงของไฝ ปาน อาจเริ่มต้นเป็นแผลเล็กๆ แล้วค่อยๆ ขยายใหญ่ขึ้น ขรุขระ อาจมีสีดำที่ขอบๆ และเมื่อเป็นมาก จะเป็นก้อนคล้ายดอกกระหล่ำปลี 
สัณญาณของโรคมะเร็งผิวหนัง
12. ในผู้ชาย ปัสสาวะเป็นเลือด อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด และอาจมีอาการปวดหลัง ปวดกระดูกร่วมด้วย
สัณญาณของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
13. หน้ามืด เวียนศีรษะ เหนื่อยง่าย เลือดออกง่าย เป็นจ้ำตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต อาจพบก้อนในท้องเนื่องจาก ตับ ม้าม โต ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายผิดปกติ 
สัณญาณของโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเสี่ยงเป็นมะเร็งมากๆ

14. ปวดหัวมากโดยไร้สาเหตุ ตามัว อาเจียน 
สัณญาณของโรคมะเร็งและเนื้องอกในระบบประสาท
หมั่นตรวจสอบร่างกายของคุณ หากพบความผิดปกติควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ ซึ่งอาการต่างๆ ที่กล่าวมา อาจเกิดจากสาเหตุหรือโรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่มะเร็งก็ได้ โรคมะเร็งไม่ได้อันตรายถึงชีวิตเสมอไป รักษาในระยะเริ่มแรกมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ และอย่าลืมรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเสมอเพื่อต่อสู้กับโรคร้าย 
 

ที่มา : kaijeaw.com

อัพเดทล่าสุด