เตือนสาวๆ! หน้าท้องนูนผิดปกติ น้ำหนักลดแต่หน้าท้องยังนูนอยู่ พอไปตรวจเจอสิ่งนี้


27,473 ผู้ชม

อุทาหรณ์เตือนใจสาวๆ  ที่ไม่ค่อยตรวจสุขภาพได้อย่างดีทีเดียวเลยค่ะ สำหรับเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Weanploy Warinwan ที่ได้ออกมาเผยแพร่ประสบการณ์ส่วนตัวของเธอ จากการเจอ....



เตือนสาวๆ!! หน้าท้องนูนผิดปกติ น้ำหนักลดแต่หน้าท้องยังนูนอยู่ พอไปตรวจเจอสิ่งนี้.. รู้แล้วอย่าประมาทเด็ดขาด!
อุทาหรณ์เตือนใจสาวๆ ที่ไม่ค่อยตรวจสุขภาพได้อย่างดีทีเดียวเลยค่ะ สำหรับเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Weanploy Warinwan ที่ได้ออกมาเผยแพร่ประสบการณ์ส่วนตัวของเธอ จากการเจอ "เนื้องอกในรังไข่" ซึ่งอาการเริ่มต้นของเธอก็เริ่มจากการที่หน้าท้องที่นูนผิดปกติ ถึงแม้จะออกกำลังกายแล้ว ลดน้ำหนักแล้ว แต่ช่วงท้องน้อยจะยังนูนอยู่ แม้แต่ตอนนอนก็ยังคงนูนปูดขึ้นมา นานวันเข้าเริ่มมีอาการปวดท้อง จึงตัดสินใจตรวจก็พบเนื้องอกขนาดมหึมาในรังไข่ เธอจึงต้องตัดสินใจผ่าตัด โดยเธอได้ระบุรายละเอียดว่า

"อ่าวเห้ย !!!ไม่ใช่ไขมันไม่ได้ท้องแต่มันคือเนื้องอก
#แชร์เอาไว้เตือนตนเองและคนรอบข้าง
#ขอบอกว่าใครที่ไม่อยากดูไม่ชอบภาพที่มีความรุนแรงข้ามไปได้เลยนะคะ
#เจตนาของโพสต์และภาพนี้คือ ต้องการที่จะเตือนผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะเปนวัยไหนอยุ่ในช่วงอายุเท่าไหร่นะคะโดยเฉพาะที่ที่ปวดท้องประจำเดือนประจำ อยากให้ลองสังเกตุตัวเองและคนรอบข้างดู หมั่นตรวจสุขภาพและไม่ประมาทในชีวิต ถ้าไม่แน่ใจแนะนำให้ไปรพ.ใกล้บ้านหรือคลินิคได้เลยค่ะ ขอบอกเอาไว้ว่ากันไว้ดีกว่าแก้คะ ถ้ามันเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้เราก็ยอมออกมาเตือนและให้ความรุ้ค่ะ
เนื้องอกรังไข่ : ช่วงแรกเราไม่ได้สังเกตุอาการของตัวเองเลยค่ะ เห็นว่า หน้าท้องยื่นออกมาเล็กน้อย เราคิดว่าเรากินเบียร์ อ้วนขึ้นลงพุงเสียอีกแต่ปกติเราไม่ใช่คนมีพุงมีหน้าท้องเลยจึงเริ่มลดน้ำหนักควบคุมอาหาร ร่างกายผอมลงแต่หน้าท้องช่วงท้องน้อยไม่ยุบแถมยังยื่นมากกว่าเดิม จากนั้น***เวลานอนลงปกติท้องคนเราจะราบลงแต่ของเรานูนเห็นได้ชัดขึ้นมาเป็นก้อนเท่าฝ่ามือได้ค่ะ พอกดลงไปจะกดไม่ลงค่ะ ท้องแข็งตึงเหมือนคนท้อง 3-4 เดือน น้ำหนักก้อขึ้นรู้สึกอ่อนเพลียบ้าง..



แต่ด้วยความประมาทคิดว่าตนเองไม่เปนอะไรยังแข็งแรงดีอยู่ เราอายุแค่23เองค่ะ ดื้อไงมีคนบอกให้ไปหาหมอก็เด่วค่อยไปทำงานก่อนไม่มีเวลา ..ประจำเดือนก็มาปกติ ไม่เคยปวดท้องน้อย จึงไม่ไปหาหมอตรวจอะไร แต่แล้วไม่นานย้ำว่าไม่นานค่ะ เดือนกว่าๆท้องเราเริ่มใหญ่ขึ้น มีอาหารท้องอืด ถ่ายยากขึ้น และ ปัสสาวะแสบขัด เวลาวิ่งจะรุ้สึกมีก้อนอะไรอยุ่ในท้องแน่ๆ ไม่ไหวละคะ T ^T เลยไปตรวจ โอ้โหววว เจอเนื้องอกในรังไข่ ขนาด 13 เซนค่ะ อึ้งไปแปปนึง 13 เซนนี่ไม่น้อยนะคะ ถ้าไม่เปนอันตรายก็ดีไปแต่ไม่ใช่อย่างที่คิดค่ะเรามีอาการปวดท้องบ้างปวดบิดบ้างทรมานเหลือเกินค่ะระหว่างรอเวลาผ่าตัดได้แต่ภาวนาเอาก้อนนี้ออกไปจากชีวิตเสียทีเถอะเราจึงทำเรื่องผ่าตัด ได้ผ่าตัดอีกนึงเดือนต่อมาค่ะ เมื่อวันที่9 กันยายน 2559 หาเลือดสำรองกันให้วุ่น ขอบคุนคนที่ช่วยแชร์หาเลือดด้วยนะคะ และแล้วว..
คุณหมอทำการผ่าตัดให้ค่ะ แต่เป็นเรื่องที่ตกใจกับตัวเองและคนรอบข้างเนื่องจากคุนหมอบอกว่า ก้อนมันแตกตั้งแต่อยู่ในท้องแล้ว ได้ทำการผ่าออกมา #พบว่าก้อนเนื้องอกมีขนาดใหญ่มาก 20 เซนติเมตร++ ถือว่าใหญ่ระดับนึงเลยค่ะ ในนั้นมีเส้นผม ไขมัน ฟัน และ กระดูก เป็นต้น หมอบอกว่ามันเปนการเจริญผิดที่คะก้อนเท่าแตงโมขนาดเล็กก้อว่าได้เราจึงถูกตัดปีกมดลูกและรังไข่ด้านขวาไปแล้วค่ะ 
 อีกทั้งตัดต่อมน้ำเหลืองเชิงกรานออกด้วยเนื่องจากตอนนั้นคุณหมอต้องนำชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ต่อว่าเปนเนื้อร้ายหรือไม่ จึงต้องตัดต่อมน้ำเหลืองเพื่อลดการแพร่กระจายไปก่อน ไม่ใช่เรื่องเล็กๆแล้วค่ะ
แล้วตอนนี้เราไปรักษาต่อ ที่โรงพยาบาลใหญ่เพื่อทำการเคมีบำบัดกันต่อไป
จะบอกว่ามันไวเพียงพริบตาค่ะ ชีวิตเปลี่ยนได้เลย ระยะแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้นค่ะ จริงแล้วก้อนเนื้อมันอาจจะโตมาระยะนึงแล้วแต่เราไม่รุ้ตัวกว่าจะรุ้ตัวก็ก้อนใหญ่จนเราสังเกตุได้แล้ว ดังนั้นเราควรไปตรวจสุขภาพสังเกตุตัวเองและคนรอบข้างอยุ่สม่ำเสมอนะคะ ที่บ่นว่าปวดท้องประจำเดือน ปวดท้องน้อยเป็นประจำ หรือมีอาการที่มันไม่ปกติสมควรพบแพทย์ได้ค่ะ ขนาดอาการปกติไม่มีอะไรให้สังเกตุได้เลยมารู้ตัวอีกทีตอนอาการแสดงหนักแล้ว เสียเวลาไม่นานไปตรวจนะคะ
ปล. เราไม่เคยตรวจร่างกายเลย ถ้าย้อนเวลาไปได้จะสนใจตัวเองมากกว่านี้รวมทั้งอาหารการกิน เป็นสิ่งที่พลอยระลึกได้ อยากบอกคนรอบข้างว่าอย่ากลัวสุขภาพ คนจะชอบพูดว่าไม่อยากตรวจ ถ้าตรวจเจอก็ให้ตายไปเลย แต่ไปตรวจสุขภาพจะรู้และแก้ไขได้ทัน เค้าขอบคุณสำหรับกำลังใจ มันมีคุณค่ามากกับคนที่กำลังเผชิญอยู่ตรงนี้ เรามีคุณค่าในการมีชีวิตต่อไป ต้องรักตัวเองให้มาก ๆ

……แล้วตอนแรกครุ่นคิดอยู่นานว่าจะออกมาโพสต์และเตือนเพื่อนๆดีไหม เหมาะสมไหมที่จะมานั่งเล่าเรื่องนี้ เนื่องจากโลกโซเชี่ยลไปไวมากๆ มีทั้งดีและไม่ดี คนป่วยมันเหมาะสมหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นประโยชน์ได้เราก็อยากทำ อีกทั้งเนื้อหาของรูปยังความรุนแรงทางจิตใจของบางคนแต่ด้วยเนื่องจากไม่อยากให้ใครต้องมาเจออย่างเราจึงออกมาเตือนดีกว่าอย่างน้อยมีคนเห็นคนแชร์ออกไปจะได้ไปสังเกตุอาการตัวเองและคนรอบข้าง พากันไปตรวจสุขภาพของตนเองใส่ใจตนเองมากขึ้น แชร์ออกไปก็ถือว่าได้บุญได้กุศลช่วยชีวิตคนๆนึงได้ค่ะเพราะถ้ามันสายเกินไปจะเสียทั้งเงินทอง สุขภาพ และที่สำคัญ! อาจกลายเป็นเซล์มะเร็งได้เลยหวังว่าประสบการณ์ของเราจะเป็นประโยชน์ เป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้ผู้หญิงเราหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น หมั่นสังเกตุตัวเองหากมีความผิกปกติใดๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักขึ้นหรือลดมีอวัยวะส่วนไหนใหญ่ขึ้นผิดปกติ ถ่ายไม่ค่อยออก เราไม่ควรนิ่งเฉยและปล่อยให้ปัญหามันยิ่งลุกลามไปเรื่อย หากเรารู้ตัวเร็วกว่านี้คงไม่ต้องสูญเสียปีกมดลูกข้างขวาไปอย่างไม่มีวันหวนคืน"


ข้อมูลจากคุณ Weanploy Warinwan

อัพเดทล่าสุด