รู้หรือไม่ ถ้านำยาแก้ปวดลดไข้ แอสไพริน มาละลายน้ำ แล้วเอาเสื้อผ้ามาแช่ จะเกิดอะไรขึ้น ?


15,414 ผู้ชม

วันนี้เราขอนำเทคนิคงานบ้านที่เราคาดไม่ถึงมาให้เราได้ลอง เมื่อเว็บไซต์ wittyfeed นำผลการแช่แอสไพรินในน้ำ แล้วเอาเสื้อผ้าที่เปรอะเปื้อนมาแช่ตาม จะเกิดอะไรขึ้น...


วันนี้เราขอนำเทคนิคงานบ้านที่เราคาดไม่ถึงมาให้เราได้ลอง เมื่อเว็บไซต์ wittyfeed  นำผลการแช่แอสไพรินในน้ำ แล้วเอาเสื้อผ้าที่เปรอะเปื้อนมาแช่ตาม จะเกิดอะไรขึ้น...

เวลาใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆ ทีไร ต้องมีเหตุให้มันต้องมีรอยด่างพร้อย ไม่ว่าจะเป็นคราบกาแฟ น้ำชา น้ำแกง สารพัดสสารในโลกที่จะต้องมาเจาะจงเลอะเทอะเสื้อใสๆแบ๊วๆกิงก่องแก้วของเรา

แต่เดิมเราก็จะมีเทคนิค บอกปากต่อปากกันมาสารพันสูตร เช่น ใช้มะนาวสดมาแต้ม ใช้น้ำยาฟอกขาว

แต่มาวันนี้ เราขอเสนอตัวเลือกใหม่ เดินไปเลยนะ ไปยังตู้ยา แล้วก็นำแอสไพรินมา ใช่แล้ว!! ยาแก้ปวด ลดไข้นี่แหละ ว่าแต่มันเกี่ยวกับคราบสกปรกบนเสื้อผ้าได้อย่างไรกัน

ขั้นตอนก็ตามนี้เลย นำแอสไพรินขนาด 300 มิลลิกรัม จำนวน 5 เม็ด มาละลายน้ำร้อน 2 แกลลอน ก่อนหย่อนแอสไพรินก็บี้ๆยาให้ละเอียดก่อนก็ได้ จะได้ละลายเร็วขึ้น จากนั้น ก็นำเสื้อผ้าที่มีคราบฝังลึกไปแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน พอรุ่งเช้า ก็นำมาซักกับเครื่องซักผ้าตามปกติได้เลย

จะพบว่า รอยคราบฝังลึกจะจางหายไป สาเหตุที่แอสไพรินสามารถขจัดคราบได้เป็นเพราะแอสไพรินมีกรดซาลิไซลิกซึ่งจะไปสลายโปรตีนในคราบฝังลึกให้สลายไปขณะแช่ผ้าในน้ำ แต่กรดดังกล่าว จะไม่ส่งผลเสียต่อเส้นใย ทำให้คราบหายไป แต่เนื้อผ้ายังคงสีสวยสด เนื้อผ้าไม่เปื่อยตาม

ที่มา: jarm.com

อัพเดทล่าสุด