จับเมาส์นานระวัง! โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ


1,199 ผู้ชม

ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ถือเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้งาน และมีการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ รวมถึงการใช้อุปกรณ์เสริม เช่น เมาส์ แต่รู้หรือไม่ครับว่าการใช้เมาส์จะทำให้เราอยู่ในท่ากระดกข้อมือขึ้นเป็นเวลานาน


ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ถือเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้งาน และมีการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ รวมถึงการใช้อุปกรณ์เสริม เช่น เมาส์ แต่รู้หรือไม่ครับว่าการใช้เมาส์จะทำให้เราอยู่ในท่ากระดกข้อมือขึ้นเป็นเวลานาน นำไปสู่การกดทับของเส้นประสาทบริเวณข้อมือ หรือทางการแพทย์รู้จักกันในชื่อ “โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ” (Carpal Tunnel Syndrome)

โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ คือ การที่เส้นประสาทมีเดียน (median nerve) ถูกกดทับบริเวณข้อมูล ผู้ป่วยจะมีอาการปวด ชา ตั้งแต่บริเวณข้อมือจนถึงปลายนิ้ว มักมีอาการมากบริเวณนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางครึ่งนิ้ว บางครั้งเมื่อใช้นิ้วมือเคาะบริเวณข้อมือ จะมีอาการคล้ายไฟช็อตไปตามนิ้วมือ ถ้าเส้นประสาทถูกกดทับมากขึ้น จะทำให้มีอาการมืออ่อนแรง หยิบจับของลำบาก ถือของหล่นบ่อยๆ และกล้ามเนื้อบริเวณฝ่ามือฝ่อลีบได้

การรักษา

1.หยุดกิจกรรมที่เป็นสาเหตุของอาการปวด พักการใช้ข้อมือเป็นช่วงๆ ระหว่างมีกิจกรรม

2.รับประทานยาลดปวดต้านการอักเสบเพื่อบรรเทาอาการปวด และลดอาการบวมเฉพาะระยะแรก

3.ใส่อุปกรณ์ตามข้อมือตอนกลางคืน เพื่อให้ข้อมืออยู่ในท่าปกติตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยลดความดันในโพรงข้อมือ

4.ออกกำลังกายหรือขยับนิ้วและข้อมือเพื่อป้องกันการติด หากมีอาการปวดหรือชาให้หยุดทำ

5.ถ้าอาการไม่ดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ หรืออาการแย่ลงจากเริ่มแรก ควรไปพบแพทย์ แพทย์อาจพิจารณาฉีดยาสเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบ

6.สุดท้ายหากอาการแย่ลง ทำงานไม่ได้ หรอหลังจากรักษา 3-4 เดือนแล้วอาการไม่ดีขึ้น แพทย์จะพิจารณารักษาโดยการผ่าตัด

โดยสรุปแล้วสำหรับผู้ที่ต้องใช้เมาส์เป็นเวลานาน ควรใช้แผ่นรองข้อมือขณะใช้เมาส์ เมื่อรู้ตัวว่าทำงานได้ 1-2 ชั่วโมง ควรหยุดพักสัก 10-15 นาที จัดท่านั่งที่ถูกต้อง เวลาพิมพ์ข้อศอกกับคีย์บอร์ดควรอยู่ในระดับเดียวกัน อย่าให้ข้อมือเกิดการโก่งโค้งผิดปกติ ถ้าอาการไม่ได้รุนแรงมากนัก การแช่มือในน้ำอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการได้ เพียงเท่านี้... ก็สามารถห่างไกลจากโรคจับเมาส์นานได้แล้ว

ที่มา: www.thaijobsgov.com

อัพเดทล่าสุด