สงสัยกันไหม ลูกในท้องแม่ โตขึ้นมานิสัยจะเหมือนใคร?


11,422 ผู้ชม

คุณอาจเคยได้ยินคำถาม เช่น ลูกเกิดมาหน้าตาจะเหมือนใครนะ ? อยู่บ่อยๆ ซึ่งลักษณะทางพันธุกรรมนั้น มีผลต่อหน้าตาของลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา แต่นอกเหนือจากหน้าตาล่ะ ยีนของพ่อแม่จะส่งผลต่อลักษณะนิสัยของลูกด้วยหรือไม่นะ


คุณอาจเคยได้ยินคำถาม เช่น ลูกเกิดมาหน้าตาจะเหมือนใครนะ ? อยู่บ่อยๆ ซึ่งลักษณะทางพันธุกรรมนั้น มีผลต่อหน้าตาของลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมา แต่นอกเหนือจากหน้าตาล่ะ ยีนของพ่อแม่จะส่งผลต่อลักษณะนิสัยของลูกด้วยหรือไม่นะ

ลูกในท้องแม่ โตขึ้นมานิสัยจะเหมือนใคร?

บอกได้ไม่ยากว่าหน้าตาลูกคล้ายพ่อหรือแม่ เพราะลักษณะทางกายภาพนั้นถูกกำหนดโดยยีนหลายตัวประกอบกัน โดยลูกน้อยจะได้รับยีนทั้งจากพ่อและแม่ ไม่ใช่จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่สำหรับเรื่องของนิสัยนั้น เมื่อลูกเกิดมาจะมีนิสัยเหมือนใคร อาจจะประกอบไปด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง



คุณอาจเคยได้ยินคำว่า ได้นิสัยขี้โมโหมาจากพ่อ หรือได้นิสัยขี้วีนมาจากแม่ ซึ่งก็อาจมีส่วนจริงอยู่บ้าง เคยมีงานวิจัยพบว่า ฝาแฝดที่ถูกเลี้ยงแยกกัน ก็มีนิสัยเหมือนกันได้ และแม้ว่าการถ่ายทอดทางกรรมพันธุกรรมจะมีส่วนกำหนดลักษณะนิสัยของเด็กได้ แต่การเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อมรอบตัวก็เป็นอีกปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อนิสัยของลูกเช่นกันครับ

ยีนของพ่อแม่ ส่งผลต่อนิสัยของลูกหรือไม่?

จากการค้นคว้าวิจัยเมื่อปี 2012 กับฝาแฝดกว่า 800 คู่ พบว่ายีนที่ได้จากพ่อแม่ มีผลอย่างมากต่อลักษณะนิสัยของคู่แฝด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความชอบส่วนตัว หรือลักษณะการเข้าสังคม

ในขณะที่นักวิชาการบางส่วนก็ยังไม่ปักใจเชื่อซะทีเดียว อีกทั้งในปี 2003 ยังมีการวิจัยจาก zebra finches ออกมาว่า จริงๆแล้วสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กต่างหากที่มีส่วนสำคัญต่อลักษณะนิสัยของลูก มากกว่ายีนจากพ่อและแม่ นอกจากนั้นแล้ว เด็กที่มาจากการอุปการะ ก็สามารถมีนิสัยเหมือนพ่อและแม่ที่รับเลี้ยงดูได้ผ่านทางวิธีการเลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อมรอบตัว

นิสัยของลูก จะเหมือนผู้อุปการะหรือแม่เลี้ยงไหม

แน่นอนว่าเด็กที่ได้รับการอุปการะจะไม่มี ดีเอ็นเอ ของผู้อุปการะ ดังนั้นสิ่งแวดล้อมรอบตัวจึงมีส่วนสำคัญที่จะส่งผลไปถึงนิสัยของเด็ก นอกจากนั้นแล้ว การใช้ชีวิตประจำวันของพ่อและแม่ที่รับเลี้ยงเด็ก หรืออุปนิสัยส่วนตัวบางอย่างก็อาจส่งผลต่อนิสัยของเด็กได้เช่นกันครับ

เด็กทารก ก็เหมือนผ้าขาว แม้ว่าหลายท่านจะมีความเชื่อที่ว่า พรสวรรค์สร้างเองไม่ได้ แต่เด็กที่มีพรสวรรค์ก็ต้องอาศัยสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เหมาะสมและการส่งเสริมที่ดีจากครอบครัว โดยผู้ปกครองสามารถสร้างสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกและการศึกษาที่ดีให้ลูกได้นะครับ

ที่มา momjunction.com

อัพเดทล่าสุด