เผยเคล็ดลับกำจัดคราบ สนิม ราดำ คราบฝังแน่น ในห้องน้ำให้หมดเกลี้ยง!!


12,439 ผู้ชม

ห้องน้ำควรเป็นพื้นที่ๆ สะดวกต่อการใช้งาน และที่สำคัญคือความสะอาดหมดจด แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะเวลาหนึ่งแล้ว ก็มักเต็มไปด้วยคราบต่างๆ อย่างคราบสนิม ราดำ คราบฝังแน่น ยิ่งนานเท่าไหร่คราบนั้นก็ยิ่งยากแก่การกำจัด จึงเป็นเรื่องยุ่งยากพอควรสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่ทั้งหลาย 


เผยเคล็ดลับกำจัดคราบ สนิม ราดำ คราบฝังแน่น ในห้องน้ำให้หมดเกลี้ยง!!


ห้องน้ำควรเป็นพื้นที่ๆ สะดวกต่อการใช้งาน และที่สำคัญคือความสะอาดหมดจด แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะเวลาหนึ่งแล้ว ก็มักเต็มไปด้วยคราบต่างๆ อย่างคราบสนิม ราดำ คราบฝังแน่น ยิ่งนานเท่าไหร่คราบนั้นก็ยิ่งยากแก่การกำจัด จึงเป็นเรื่องยุ่งยากพอควรสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่ทั้งหลาย 
วันนี้เราจึงมีวิธีการที่ช่วยให้คุณทำความสะอาด กำจัดคราบต่างๆ นั้นได้ เป็นเรื่องง่ายขึ้นมาฝากกัน


1. คราบสนิม
ง่ายๆ ด้วยน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู เมื่อสนิมมีฤทธิ์เป็นด่างก็ต้องถูกล้างด้วยกรดเปรี้ยวๆ ของน้ำมะนาวและน้ำส้มสายชู โดยใช้ฟองน้ำหรือผ้าหนาๆ ชุบแล้วเช็ดไปที่คราบและทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นก็ค่อยเช็ดออก แต่ถ้าคราบสนิมไม่ยอมออกง่ายๆ ก็ให้ทำซ้ำอีกสัก 2 รอบ จนคราบสนิมหลุดออกไป
2. คราบสนิมและคราบหินปูนฝังลึก
ผสมน้ำยาขจัดคราบสนิมและหินปูน กับน้ำในอัตราส่วน 1 ต่อ 10 คนให้เข้ากัน หากว่าคราบสกปรกมาก ก็ไม่ต้องผสมน้ำยากับน้ำ จากนั้นใช้แผ่นฟองน้ำจุ่มในน้ำยา นำไปเช็ดถูบริเวณคราบสนิมและคราบหินปูนฝังลึกนั้น ทิ้งไว้ราว 2-3 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด
3. คราบตะกรัน
คราบตะกรันภายในโถชักโครก เบกกิงโซดา + กระดาษทรายน้ำ
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม : กระดาษทรายน้ำ, ถุงมือยาง, เบกกิงโซดา
วิธีการ : โรยเบกกิงโซดาทิ้งไว้ 20 นาที แล้วกดน้ำล้างออก จากนั้นสวมถึงมือยางแล้วใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 800 ขึ้นไป ระวังไม่เลือกที่หยาบเกินไป จะทำให้ชักโครกเป็นรอย ยิ่งทำให้คราบไปฝังจนทำความสะอาดยากขึ้น นำมาแช่น้ำให้เปียก ขัดคราบที่มีอยู่โดยจะใช้แปรงขัดส้วมร่วมด้วยช่วยกันก็ได้ 
4. ป้องกันคราบตะกรัน
ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ ซึ่งมีให้เลือกทั้งชนิดก้อนและชนิดน้ำ(สีน้ำเงิน) ชนิดก้อนจะใช้งานง่าย เพียงใส่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวลงในแท็งก์พักน้ำ จากนั้นเมื่อกดชักโครก น้ำจะกลายเป็นสีฟ้า เพื่อช่วยทำความสะอาดและให้กลิ่นหอมทุกครั้งที่กดน้ำใช้ ส่วนชนิดน้ำก็มีประสิทธิภาพพอๆ กัน แต่การใช้งานจะยุ่งยากกว่าเล็กน้อย โดยต้องแขวนไว้ที่ข้างขอบโถเพื่อให้ตรงกับบริเวณที่น้ำไหลผ่าน แต่เมื่อของเหลวหมด สามารถถอดออกมาแล้วเปลี่ยนขวดใหม่ได้
5. ราดำที่พื้นและผนังตามร่องยาแนวในห้องน้ำ
ใช้สเปรย์น้ำยาสูตรฆ่าเชื้อราทิ้งไว้สักครู่ แล้วใช้แปรงขัดทำความสะอาด จากนั้นล้างออกด้วยน้ำ แต่ถ้าสิ่งสกปรกบนร่องยาแนวเกิดจากคราบฝุ่นฝังแน่น คราบสบู่ หรือคราบไขมัน ให้ใช้ผลิตภัณฑ์สูตรทำความสะอาดยาแนวโดยเฉพาะ โดยผสมกับน้ำในอัตราส่วน 1 ต่อ 4 แล้วนำไปเช็ดตามร่องยาแนว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นขัดด้วยแปรงที่ขนไม่แข็งมากเกินไป จนทำให้กระเบื้องด่าง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด (ทำซ้ำอีกครั้งได้ในกรณีที่มีคราบสกปรกฝังแน่นมากๆ) 
6. สแตนเลสและโครเมียม
ใช้ผ้าแห้งชุบน้ำยาหรือครีมขัดเงาอเนกประสงค์ เช็ดถูพื้นผิวในบริเวณที่ต้องการ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและเคลือบเงาสเตนเลสโดยเฉพาะก็ได้ เพียงสเปรย์หรือใช้ผ้าแห้งสะอาดๆ ชุบน้ำยาแล้วนำไปเช็ดคราบรอยเปื้อนต่างๆ ก็สามารถคืนความเงางามให้กับอุปกรณ์สแตนเลสและโครเมียมได้เป็นอย่างดี
7. แผ่นกระจก อะคริลิก หรือพีวีซี
สิ่งเหล่านี้ เมื่อใช้ไปได้สักเวลาหนึ่ง ก็จะดูหมองๆ รวมถึงบริเวณหน้ากระจกที่ไม่ค่อยสดใส ให้ใช้แอลกอฮอล์ผสมน้ำหรือน้ำยาเช็ดกระจกที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ มาขจัดฝุ่นละออง คราบมัน และความขุ่นมัว โดยฉีดพ่นบนพื้นผิวที่สกปรก ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้าแห้งสะอาด โดยเช็ดถูไปทางเดียวกัน เพื่อจะได้ไม่ทิ้งรอยคราบหลังการใช้งาน 
8. คราบน้ำ คราบสบู่ และคราบไขมัน
เบื้องต้นให้หาผ้าเช็ดเท้าหรือใยสังเคราะห์ มารองพื้นบริเวณหน้าห้องอาบน้ำเพื่อแก้ปัญหาเรื่องคราบน้ำก่อน ส่วนการขจัดคราบสบู่และคราบไขมันจากการชำระล้างทั้งหลาย ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ โดยเลือกสูตรที่ไม่มีส่วนผสมของผงขัด และสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงนัก แล้วเทน้ำยาเล็กน้อยบนแผ่นฟองน้ำ จากนั้นนำไปเช็ดถูในบริเวณที่ต้องการ 
9. คราบหินปูน
คราบหินปูนที่เกาะบริเวณขอบหรือมุมกระเบื้อง ให้ใช้เกรียงหรือโลหะแข็งขูด หากคราบหินปูนที่เกาะกิน บริเวณกว้างและขูดออกยาก ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของโซดาไฟหรือคลอรีน เพื่อช่วยละลายคราบต่างๆ 
10. คราบปัสสาวะ
คราบปัสสาวะในโถสุขภัณฑ์ ให้ผสมน้ำยาขจัดคราบชนิดเข้มข้นกับน้ำสะอาดตามอัตราส่วนที่ระบุไว้ข้างฉลาก จากนั้นใช้แผ่นฟองน้ำจุ่มในน้ำยาให้ชุ่มแล้วนำไปเช็ดถูบริเวณพื้นผิวที่ต้องการ ทิ้งไว้ราว 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
ข้อควรระวัง
- อ่านฉลากที่ติดอยู่กับผลิตภัณฑ์ให้เข้าใจก่อนการใช้งาน และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดทุกครั้ง
- น้ำยาบางยี่ห้อเขียนไว้ว่าห้ามใช้กับพื้นหรือผนังหินอ่อน หินปูน 
- ระวังอย่าให้น้ำยาเข้าตา เพราะอาจทำให้ตาบอดได้ 
- น้ำยาที่มีส่วนผสมของคลอรีนมีฤทธิ์กัดสีเสื้อผ้า 
- ระหว่างการทำความสะอาด ควรทำให้อากาศภายในห้องมีการระบายบ้าง เพราะการสูดดมน้ำยามากๆ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 
การหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำ เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ และหากว่าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เคมี ควรมีการเตรียมความพร้อม มีการป้องกันก่อน โดยเปิดประตูและหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทให้ได้มากที่สุด สวมถุงมือ ใส่เสื้อคลุมหรือผ้ากันเปื้อน และสวมรองเท้าหนาๆ ระวังสารกัดกร่อนกระเด็นมาโดนสิ่งของและตัวเราค่ะ 
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: kaijeaw.com

อัพเดทล่าสุด