ง่ายมาก! วิธีแก้ปัญหาน้ำถังซักผ้า รั่ว ซึม น้ำไหลไม่หยุด ด้วยงบ 20 บาท


13,812 ผู้ชม

ปัญหาเราคือ เวลาเราซักผ้า น้ำจะซึมออกทางท่อระบายน้ำ บางครั้งซักผ้ายังไม่ทันหมด น้ำไหลหมดก่อนซะอีก หรือเราจะใส่น้ำยาปรับยานุ่มแช่เอาไว้ ผ้ายังไม่ทันหอมน้ำเกลี้ยงถังเลย เป็นมาเป็นเดือน เริ่มจากไหล น้อยๆ พอซักได้ จนเริ่มไหลออกมากขึ้นเรื่อยๆ คงปล่อยไว้ไม่ได้


วิธีแก้ปัญหาน้ำถังซักผ้า รั่ว ซึม น้ำไหลไม่หยุด ด้วยงบ 20 บาท
ปัญหาเราคือ เวลาเราซักผ้า น้ำจะซึมออกทางท่อระบายน้ำ บางครั้งซักผ้ายังไม่ทันหมด น้ำไหลหมดก่อนซะอีก หรือเราจะใส่น้ำยาปรับยานุ่มแช่เอาไว้ ผ้ายังไม่ทันหอมน้ำเกลี้ยงถังเลย เป็นมาเป็นเดือน เริ่มจากไหล น้อยๆ พอซักได้ จนเริ่มไหลออกมากขึ้นเรื่อยๆ คงปล่อยไว้ไม่ได้

คิดในใจเอาไงดี ถ้าจะโทรเรียกช่าง ก็ไม่ชอบให้คนแปลกหน้ามาที่ห้องคะ เราอยู่คนเดียวด้วยซิ แล้วก็ไม่รู้ว่าค่าซ่อมจะแพงรึปล่าว เริ่มคิดๆ คือ งก แหละ เอาไงดี หรือเราจะลองแกะดูเอง ก็เดินไปดูที่เครื่องซักผ้า คือมันแกะตรงไหนหว่า ไม่เห็นมีน๊อตให้ไขซักตัว

ลองถามเพื่อนที่เป็นช่างดูก่อน เพื่อนมันบอกให้ลองเปิดฝาหลังดู อาจจะมีเหรียญ กิ๊ฟ หรืออะไรเข้าไปติด มันบอกมาแค่นั้น จบ โอเครู้เรื่อง

เราลืมคิดถึงข้างหลังไปเลย55 ก็เราไม่ใช่ช่างมืออาชีพซะหน่อย จะไปรู้ได้ไงเนอะ ห้องที่เราเช่ามีระเบียงออกไปนิดหน่อยพอตั้งเครื่องซักผ้าได้ ซึ้งด้านหลังมันก็จะชิดกับกำแพง  เรามาเริ่มกันเลย...


เตรียมอุปกรณ์คะ

1.ไขควงแบบแฉก  1 อัน (เราซื้อร้านทุกอย่าง 20 บาทคะ) เลือกอันใหญ่หน่อยคะ จะได้จับถนัดมือ 
2.แปรงสีฟันไม่ใช้แล้ว 1 ด้าม 

จากนั้นหันข้างหลังเครื่องซักผ้าออกมา ให้มีพื้นที่หน่อยนะคะ จะได้สะดวกสำหรับผู้หญิงตัวเล็กๆ อย่างเราคะ 

แล้วก็จัดการไขน๊อตคะ พอไขหมดก็ดึงฝาหลังออก
อ่ออย่าลืม! ดึงปลั๊กออกด้วยนะสาวๆ เดี๋ยวไฟช๊อต

พอเปิดมา งงเลยดิ มันอยู่ตรงไหนหว่า ที่เพื่อนบอกมามันดูง่ายเนอะ นึกว่าเปิดมาแล้วรู้เลย บางคนอาจจะดูว่าเว่อร์นะคะ แต่สำหรับเราที่เพิ่งเห็นครั้งแรกในชีวิต งงจริงคะ 

ตั้งสติแป๊บคะ เยอะแยะไปหมด ตรงไหนๆๆ คิดๆ ปัญหาคือน้ำไหลไม่หยุดใช่ม่ะ เราเลยเอื้อมมือไปเปิด – ปิด ปุ่มระบายน้ำคะ แล้วดูว่าข้างหลังตรงไหนมันทำงาน เย่ๆ เจอแล้ว ต้องเป็นอันนี้แน่เลย หาจุดที่เกิดปัญหาเจอแหละ 

หรือสังเกตุตรงที่มันเชื่อมต่อกับท่อระบายน้ำก็ได้คะ 

มองมันสักพักแล้วไงต่ออะ งงมันอีกแป๊บ ดูแล้วไม่มีน๊อตอะไรให้ไขแฮะ แล้วทำไงหว่า ลองจับขยับไปมาซักพัก เฮ้ยมันหมุนได้คะ เราก็จับหมุนเลยคะ เขาทำเป็นเกลียวคะหมุนง่ายดี ออกมาเป็นแบบนี้(ซึ่งบางรุ่น บางยี่ห้อ อาจจะมีน๊อตไขนะคะ ลองหาดู) 

ยี้ขี้โคลนเกาะลูกยางเต็มเลย แถมมีหินปูนเกาะอีกคะ ขี้ดิน ขี้โคลนเกาะแบบนี้ซิลูกยางมันถึงปิดน้ำไม่สนิท  จัดการเอาแปรงสีฟันที่เตรียมไว้ขัดทำความสะอาดด่วนเลยคะ

เสร็จแล้วออกมาสะอาดแบบนี้คะ สำหรับบางเครื่องที่ใช้นานแล้วลูกยางอาจจะสึกหรอได้ แนะนำให้ถอดลูกยางเดิมออก แล้วเอาไปซี้อมาเปลี่ยนใหม่ดีกว่านะคะ แต่ของเรายังดีอยู่คะ ใช้อันเดิมได้ 

จากนั้นก็ทำความสะอาดตรงท่อด้วยนะคะ เราเอามือลวงดู ไม่มีเศษอะไรติดตรงท่อนะคะ 

ในส่วนนี้นอกจากจะมีลูกยางแล้ว ก็มีสปริงด้วยนะคะ เราจับสปริงยืดออกนิดหน่อยคะ มันจะได้เด้งๆ ดันลูกยางปิดได้สนิทขึ้น

หลังจากนั้นก็จับลูกยางหมุนมันเข้าที่จร้า 

ทดลองเปิดน้ำใส่ถังแช่ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงคะ ลุ้นๆๆๆ  เย่!! น้ำไม่ไหล รั่วซึมแล้ว

ปิดจ๊อบคะ ใช้เงินเพียง 20 บาทคะ ประหยัดเงินไปได้ตั้งหลายร้อยคะ ใครมีปัญหาแบบนี้ลองทำดูนะคะ แต่ถ้าแก้ไม่หายคงต้องโทรแจ้งช่าง
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆและภาพประกอบจาก : เพาะโลกมันกว้างคนข้างๆจึงสำคัญ สมาชิก Pantip.com      

อัพเดทล่าสุด