ผายลม สัญญานเตือนสุขภาพและโรคภัย ที่ไม่ควรมองข้าม!


26,323 ผู้ชม

ความจริงแล้ว ผายลม เป็นเรื่องธรรมชาติมากๆ เช่นเดียวกับที่เราต้องถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะนั่นแหละ สาเหตุที่คนเราต้องผายลม ก็เพราะมีแก๊สอยู่ในทางเดินอาหารมาก...


ผายลม สัญญานเตือนสุขภาพและโรคภัย ที่ไม่ควรมองข้าม!

ความจริงแล้ว “ผายลม” เป็นเรื่องธรรมชาติมากๆ เช่นเดียวกับที่เราต้องถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะนั่นแหละ สาเหตุที่คนเราต้องผายลม ก็เพราะมีแก๊สอยู่ในทางเดินอาหารมาก ทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง ร่างกายจึงต้องขับแก๊สเหล่านั้นออกมาในรูปของการผายลมหรือเรอนั่นเอง 

ดังนั้นโดยทั้วไปแล้ว ถ้าเราผายลมก็เป็นเรื่องดี ที่จะได้ปลดปล่อยแก๊สส่วนเกินออกจากร่างกาย (ห้ามอั้นเด็ดขาด!) แต่ในบางกรณี การผายลมก็ส่งสัญญาณให้คุณต้องเตรืยมรับมือกับปัญหาสุขภาพได้เช่นกัน

“ผายลม” นั้น สำคัณไฉน
“ผายลมเสียงดังม้ากมาก แถมยังเรออีกด้วย แน่ะ…เอิ๊ก” ถ้าคุณผายลมเสียงดังสนั่นหวั่นไหวจนเกินงาม และรู้สึกว่ามีลมอัดอยู่ในช่องท้องจนอึดอัด และต้องปล่อยมันออกมาให้ได้ในบัดเดี๋ยวนั้น รวมทั้งมีอาการเรอทันทีที่รับประทานอาหารเสร็จ อันนี้ต้นตอปัญหาไม่ได้เกิดจากสุขภาพของคุณเองหรอกนะคะ แต่เกิดจากอุปนิสัยในการรับประทานอาหารที่ผิด คือรับประทานรวดเร็วเกินไปในแต่ละมื้อ เช่น คนอื่นเขาใช้เวลา 20 นาที ในการจัดการข้าวหนึ่งจาน 
แต่คุณฟาดเรียบวุธภายใน 5 นาที รวมทั้งประเภทของอาหารที่รับประทานก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดลมอัดแน่นในช่องท้องด้วย ฟังอย่างนี้อาจจะไม่เลวร้ายนัก แต่การรับประทานอาหารเร็วเกินไปจะเป็นปัญหาต่อสุขภาพได้ในอนาคต เพราะกระเพาะอาหารและลำไส้ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อช่วยย่อยอาหาร และไม่ว่าแพทย์แผนโบราณหรือแผนปัจจุบันก็ล้วนแต่แนะนำเราให้ใช้เวลาในการเคี้ยวอาหารนานๆ ทั้งนั้นแหละค่ะ 
“มีอาการผายลมตลอดเวลา บางครั้งมีอาการปวด แน่นท้องร่วมด้วย” เป็นอาการอาหารไม่ย่อย ซึ่งมีหลายสาเหตุ อาทิ กระเพาะอาหารอักเสบ ภาวะมีกรดไหลย้อนจากกระเพาะอาหารไปที่หลอดอาหาร เป็นต้น 
“เป็นก้อนแข็งในช่องท้อง ผายลมไม่ออก ปวดท้อง สายตาพร่ามัว ท้องผูก ปัสสาวะขัด เหนื่อยง่าย” เป็นอาการของคนที่อั้นผายลมเป็นประจำ (ก็บอกแล้วไงคะว่า ห้าม!) เพราะเวลาที่อั้น บริเวณช่องท้องจะเกิดการเกร็งตัว พอเกร็งบ่อยครั้งหรือนานเข้า จึงคลายไม่ออก เกิดเป็นก้อนแข็งในท้อง และทำให้มีอาการอื่นๆ ตามมาเป็นลูกโซ่ ปล่อยไว้นานๆ จะเกิดการอุดตันในลำไส้และอาจมีปัญหาถึงการทำงานของหัวใจได้ 
“ปวดเกร็งที่ท้องมาก แต่พอได้ถ่ายอุจจาระแล้วอาการดีขึ้น ท้องอืด เรอบ่อย ๆ มีลมมากในท้อง มักจะผายลมมากเวลาถ่ายอุจจาระ” ถ้าคุณมีอาการเหล่านีมานานแล้ว แสดงว่าคุณกำลังเผชิญกับโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) ซึ่งเป็นโรคที่เกี่ยวกับการทำงานของลำไส้และกระเพาะอาหารไม่สมดุลกัน 
“ปวดลิ้นปี่รุนแรง บางคนอาจจะปวดทั่วท้องแต่ส่วนใหญ่มักปวดเป็นพักๆ บีบๆ เหมีอนมีอะไรวิ่งอยู่ในท้อง เดินไม่ไหว ไม่ถ่าย ไม่ผายลม” เข้าข่ายอาการกระเพาะอาหารทะลุนะ ยิ่งถ้าคุณมีประวัติเคยผ่าตัดช่องท้องมาก่อนล่ะก็ยิ่งตรงเข้าไปใหญ่ ต้องรีบพบแพทย์ทันทีเลยล่ะ 
“ท้องอืด ลมในท้องในลำไส้มากทำให้ผายลมบ่อย ถ่ายอุจจาระเป็นนํ้ามัน มีน้ำมันปนออกมากับอุจจาระบ่อย กลั้นอุจจาระไม่ค่อยอยู่” เป็นผลข้างเคียงมาจากการใช้ยาลดน้ำหนักบางตัว ถ้าคุณใช้ยาลดน้ำหนักอยู่ และมีอาการดังกล่าวก็ลองปรึกษาแพทย์ได้
ฝากนิดหนึ่งสำหรับคนที่ผายลมบ่อยมากจนเกินไปและมีกลิ่นเหม็นมาก ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าร่างกายอาจจะกำลังประสบกับปัญหาหนักภายในบางอย่าง เช่น โรคมะเร็งสำไส้ โรคกระเพาะอาหาร โรคลำไส้อักเสบ แต่ถ้าเป็นผายลมที่มาทั้งเสียงและกลิ่น มีอาการจุกเสียด คลื่นไส้ และปวดจนน้ำตาไหลตอนถ่ายท้อง อย่างนี้ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน 


ที่มา: aroka108.com
healthfood.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด