ถึงบางอ้อ !! คน 80% ไม่รู้! รูเล็กๆบนมือถือมีประโยชน์อย่างน่าอัศจรรย์


81,793 ผู้ชม

คนสมัยนี้ ห่างจากมือถือแทบไม่ได้ ไม่ว่าจะทำงาน เล่นเกมส์หรือติดต่อสื่อสาร ก็ล้วนแล้วแต่ต้องใช้มือถือทำแทบทั้งนั้น แถมแอพพลิเคชั่น...


คนสมัยนี้ ห่างจากมือถือแทบไม่ได้ ไม่ว่าจะทำงาน เล่นเกมส์หรือติดต่อสื่อสาร ก็ล้วนแล้วแต่ต้องใช้มือถือทำแทบทั้งนั้น แถมแอพพลิเคชั่น และฟังก์ชั่นต่างๆสำหรับใช้กับมือถือก็ถูกพัฒนาออกมาอย่างไม่หยุดหย่อน ใช้มือถือก็สามารถซื้อของหรือรับประทานร้านอาหารได้ง่ายๆ ใครที่มีสมาร์ทโฟนก็พยายามใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุด

ว่าแต่มือถือที่คุณใช้มาเนิ่นนาน เชื่อว่าคุณต้องเคยสังเกตเห็นรู 1-2 รูที่อยู่ด้านข้าง ตำแหน่งของมันขึ้นอยู่กับว่าบริษัทอะไรผลิตหรือรุ่นไหน บางทีอยู่ด้านบน บางทีอยู่ด้านล่าง คุณรู้มั้ยว่ารูเหล่านี้เอาไว้ทำอะไร? ระบายความร้อน? หรือเป็นการออกแบบมาแบบไร้ประโยชน์? ลองเลื่อนลงไปดู แล้วคุณจะรู้คำตอบ

เดาออกมั้ย? คำตอบก็คือ : “ไมโครโฟนคู่เพื่อลดเสียงรบกวน!”

ปัจจุบันนี้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะมีไมโครโฟนสองอัน ไมโครโฟนหลักจะถูกออกแบบมาให้อยู่ด้านล่าง สะดวกสำหรับรับเสียงเวลาคุยโทรศัพท์ แต่การทำแบบนี้ เสียงรบกวนรอบๆตัวก็จะเข้าไปด้วย เมื่อคลื่นเสียงถูกส่งออกไป ก็จะทำให้มันมีคุณภาพต่ำ

ดังนั้น ไมโครโฟนก็เลยต้องมีผู้ช่วย! รูเล็กๆที่พวกคุณสงสัยกันเมื่อสักครู่ ก็คือผู้ช่วยไมโครโฟนนั่นเอง ผ่านเทคโนโลยีลดเสียงรบกวนด้วยไมโครโฟนสองตัว ที่เรียกว่า “เทคโนโลยีการลดเสียงรบกวน 2MIC” เนื่องจากไมโครโฟนหลักและไมโครโฟนผู้ช่วยจะบันทึกทั้งเสียงรอบข้างและเสียงพูดเข้าไปด้วยกัน ไมโครโฟนสองตัวเมื่อรับเสียงพูดเข้าไปจะต่างกันประมาณ 6 dB (เดซิเบล) ถึงเวลานี้เครื่องประมวลผลภายในมือถือก็จะสร้างคลื่นเสียงที่ตรงข้ามกับเสียงรบกวนขึ้นมาโดยอัตโนมัติเพื่อลดเสียงรบกวน ทำให้ไม่ว่าเราอยู่ในสถาที่ที่มีเสียงรบกวนมากแค่ไหน ก็ยังสามารถทำให้คนที่คุยกับเราได้ยินเสียงเราอย่างชัดเจน

ดังนั้นพวกเราสามารถรู้ได้ว่า เพื่อจะทำให้ไมโครโฟนสองอันสามารถลดเสียงรบกวนอย่างได้ผล ระยะห่างระหว่างไมโครโฟนหลักและไมโครโฟนผู้ช่วยไม่ควรใกล้กันเกินไป ไม่เช่นนั้นความดังของเสียงพูดที่ส่งไปถึงไมโครโฟนจะเท่ากัน เช่นนั้นก็จะไม่สามารถลดเสียงรบกวนได้ ไม่มีประโยชน์เปล่าๆ


ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ารูเล็กๆบนมือถือมีประโยชน์ขนาดนี้ ลืมเรื่องที่เคยคิดว่ามันเป็นการออกแบบที่ไร้ประโยชน์ไปได้เลย

อัพเดทล่าสุด