เมื่อเด็กๆกัดเล็บอย่าเพิ่งรีบดุพวกเขา! รู้หรือไม่ ที่พวกเค้าทำแบบนี้สาเหตุเพราะ...


4,375 ผู้ชม

พ่อแม่หลายคนสงสัยว่า ลูกของเขามักชอบกัดเล็บขณะเวลาเรียน และเป็นแบบนี้มานาน2-3ปีแล้ว ไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรดี และเด็กทำไมถึงชอบกัดเล็บละ?


พ่อแม่หลายคนสงสัยว่า ลูกของเขามักชอบกัดเล็บขณะเวลาเรียน และเป็นแบบนี้มานาน2-3ปีแล้ว ไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรดี และเด็กทำไมถึงชอบกัดเล็บละ?

สถาบันจิตวิทยา Frank Cardelle จาก USA บอกว่าเป็นเพราะความวิตกกังวล เมื่อตอนเขาเป็นเด็กก็ชอบกัดเล็บเหมือนกัน เรื่องนี้เกิดขึ้นจากที่พ่อเขาเป็นคนเจ้าอารมณ์และชอบทำร้ายร่างกายแม่ของเขา ทำให้เขาเกิดความวิตกกังวลทางอารมณ์

นักจิตวิทยาวิเคราะห์และอธิบายอาการกัดเล็บได้สองแบบ:

1. การตอบสนองของช่องปากยังไม่เป็นที่พอใจ

ก่อนเด็กอายุ 1.5 ขวบเป็นช่วงเวลาที่เด็กชอบเคี้ยวนู้นนี่ ช่วงเวลานี้เด็กจะใจจดใจจอกับปากมากที่สุด การกัดหรือดูดนั้นเด็กจะได้รับความพึงพอใจมาก พวกเขาจะใช้ปากหรือฟันสำรวจสิ่งของต่างๆ ดังนั้นเมื่อเด็กน้อยหยิบสิ่งของขึ้นมา มักจะนำทุกสิ่งทุกอย่างที่จับได้ใส่ปาก ผู้ใหญ่หลายคนคิดว่าทำแบบนี้จะทำให้เด็กได้รับสิ่งสกปรกเข้าไปในร่างกาย เลยพยายามที่จะหยุดพวกเขา แต่เพราะอย่างนี้จะทำให้เด็กอยากใช้ปากมากยิ่งขึ้น

2.ต้องการใช้ฟันในการป้องกันการถูกโจมตี

ฟันเป็นอวัยวะที่แข็งแรงที่สุดของร่างกาย สำหรับเด็กแล้วนี่คืออาวุธที่ทรงพลังที่สุดของพวกเขา สำหรับการโจมตี การใช้ฟันกัดเล็บก็เหมือนอยากที่จะโจมตีผู้อื่นแต่กลับโจมตีตนเอง และทำไมเขาต้องทำอย่างนี้ล่ะ? เพราะว่าเขาไม่อยากโจมตีผู้อื่นไงล่ะ

พวกเราต้องการให้เด็ก"เชื่อฟัง" เราเด็กที่ทำตามพ่อแม่นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ว่าเมื่อพ่อแม่ตีเด็กนั้น จะทำให้เด็กเกิดความโกรธ และพ่อแม่ก็จะไม่ให้เด็กแสดงความโกรธ หรืออาจจะบอกเด็กว่าห้ามโกรธต้องเชื่อฟังจึงจะเป็นเด็กดี นี่เป็นการห้ามอารมณ์ของเด็ก และอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้น

ทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เด็กกัดเล็บละ? เริ่มแรก คนเป็นพ่อแม่ควรดูตัวเองก่อน เราอาจจะทำให้เด็กโกรธโดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้ ต่อมาต้องให้โอกาสเด็กที่จะได้แสดงความคิดเห็นของตนบ้าง และถ้าหากเด็กมีอารมณ์ที่รุนแรงมากถึงขั้นลงไม้ลงมือก็ควรจะห้ามเด็กซะ ที่จริงแล้วแค่ให้เด็กได้รับรู้ว่าความคิดเห็นของพวกเขานั้นอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ ก็เป็นที่ใช้ได้ และผู้ใหญ่อาจจะไม่ได้ถูกเสมอไป เด็กอาจจะบอกผู้ใหญ่ได้ว่าพวกเขาผิดอะไร แบบนี้ก็จะลดอัตราเสี่ยงที่เด็กจะกัดเล็บได้

ถ้าเด็กมีอาการกัดเล็บแล้ว จะทำอย่างไรให้พวกเขาหยุดได้

1 การบำบัดทั่วไป

ผู้ใหญ่ควรรู้ไว้ว่าการกัดเล็บนั้นเป็นโรคชนิดหนึ่ง ถ้าตีหรือด่าอาจจะทำให้อาการแย่ลง ต้องพยายามลดความกดดันและความวิตกกังวลของเด็ก ต้องตัดเล็บให้เด็กอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เด็กติดเชื้อ

2 การบำบัดด้านจิตใจ

เริ่มจากให้ข้อจำกัดเรื่องของพฤติกรรมในเชิงบวก การจำกัดพฤติกรรม คือความอดทนที่จะสอนเด็กไม่ให้กัดเล็บตัวเอง บวกกับรอยยิ้มของผู้ใหญ่ หรือพยักหัวเล็กน้อย อย่าใส่อารมณ์ แต่ให้ทำอย่างอื่นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเด็ก ค่อยๆอธิบายด้วยเหตุผลว่าทำไมกัดเล็บถึงไม่ดี อันตรายอย่างไร และค่อยๆให้กำลังใจเขาในการแก้นิสัยนี้

เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าหากเห็นว่าเด็กมีอาการกัดเล็บ ก็ให้ดูแลเป็นห่วงเด็กเพื่อไม่ให้เขาเกิดการวิตกกังวล ค่อยๆเข้าใจพวกเขา แต่ไม่ใช้ห้ามปามเขาเดี๋ยวนั้นเลย!

www.liekr.com

อัพเดทล่าสุด