เลิกซะที!! ชาร์จแบตมือถือแบบผิด ๆ ที่หลายคนทำผิดวิธีมาตลอด


32,783 ผู้ชม

การชาร์จแบตโทรศัพท์เป็นสิ่งที่เรทำทุกวัน แต่มีถึง 90% ของคนที่ชาร์จแบตผิดวิธี เคล็ดลับการชาร์จแบตโทรศัพท์ต่อไปนี้ คุณรู้บ้างหรือไม่ ??


การชาร์จแบตโทรศัพท์เป็นสิ่งที่เรทำทุกวัน แต่มีถึง 90% ของคนที่ชาร์จแบตผิดวิธี เคล็ดลับการชาร์จแบตโทรศัพท์ต่อไปนี้ คุณรู้บ้างหรือไม่ ??


 
 

ใช้หัวชาร์จที่ให้มากับมือถือ

ถ้าคุณใช้หัวชาร์จ iPhone มาชาร์จ iPad คุณจะเห็นได้ชัดเจนว่ามันชาร์จนานมากกว่าจะเต็ม กลับกันถ้านำหัวชาร์จ iPad มาชาร์จ iPhone จะลดเวลาการชาร์จได้ แต่อาจจะมีปัญหาด้านความปลอดภัย ทางที่ดีที่สุดให้ใช้หัวชาร์จเดิมที่ให้มา

เลือกสายชาร์จแบบไหนดี ?

ใช้สายชาร์จที่ให้มากับตัวเครื่อง ถ้าใช้สายชาร์จไม่ดีคุณภาพต่ำ จะทำให้เกิดอาการไฟตก สายชาร์จรองรับกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ 

เวลาชาร์จไม่ควรอยู่ในที่ๆร้อนเกินหรือเย็นเกินไป

อุณหภูมิห้องไม่ควรร้อนหรือเย็นเกินไป อุณหภูมิห้องที่ต่ำมากจะทำให้แบตเตอรี่ไม่ตอบสนองต่อการชาร์จ จะทำให้ชาร์จนานขึ้น หรือชาร์จแบตเตอรี่ไม่เข้าเลย ในขณะเดียวกันหากอุณหภูมิห้องสูงจะทำให้เกิดความไม่เสถียร และเสี่ยงต่อแบตเตอรี่ระเบิดได้

จำนวนการชาร์จ

มีคำกล่าวไว้ว่า : แบตเตอรี่มือถือมีจำนวนรอบการใช้งาน หากชาร์จเยอะเกินจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไว ที่จริงแล้วไม่ใช้ ในความเป็นจริงชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์บ่อยๆคือวิธีที่ถูกต้อง

โทรศัพท์รุ่นใหม่ต้องชาร์จตอนซื้อมาใหม่หรือไม่?

โทรศัพท์รุ่นเก่าตอนซื้อมาใหม่ๆจะต้องใช้แบตเตอรี่ให้หมด แล้วชาร์จจนเต็ม แต่สมาร์ทโฟนที่มีแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออน จึงไม่ต้องทำเช่นนั้นแล้ว


ในขณะชาร์จใช้มือถือได้ไหม?

ทางที่ดีให้ปิดเคื่องแล้วค่อยชาร์จ ใช้มือถือขณะชาร์จเป็นการทำลายแบตเตอรี่มาก เป็นต้นเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อม

ชาร์จแบตเตอรี่นานเกินไป

หลังจากมือถือได้ชาร์จเต็มแล้วไม่ถอดสายชาร์จออก แม้จะทำให้แบตเตอรี่เต็มอยู่ตลอด และไม่ทำให้ระเบิด แต่อาจจะทำให้ความจุของแบตเตอรี่ลดลง หลายคนชอบชาร์จทิ้งไว้ตอนนอน ถ้าใช้หัวชาร์จและสายชาร์จจากที่ให้มากับตัวเครื่อง เมื่อโทรศัพท์ชาร์จเต็มจะสแตนด์บาย เวลานั้นจะใช้ไฟจากสายชาร์จ ไม่ใช่จากแบตเตอรี่ ถ้าสายชาร์จมือถือไม่ดี จะไม่หยุดการใช้งานของแบตเตอรี่ก็อาจจะทำให้เแบตเตอรี่เสื่อมได้

เวลาชาร์จให้ถอดเคสมือถือออก

เวลาชาร์จจะทำให้เกิดความร้อน ดังนั้นให้ถอดเคสมือถือออกจะดีที่สุด

สุดท้ายสิ่งที่ควรระวัง คือนานๆทีควรจะรีบูตเครื่องบ้าง เพราะการเปิดเครื่องไว้นานๆ ระบบจะชะลอตัวลง รีบูตเครื่องใหม่สามารถขยายการใช้งานของโทรศัพท์มือถือได้

7 วิธีชาร์จโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตเร็วขึ้น แบตเต็มไวขึ้น
1.ปิดเครื่องมือถือ หรือปิดแท็บเล็ต แล้วเสียบกับ สายชาร์จ AC Adaptor  วิธีนี้จะชาร์จเร็วที่สุด
2.แต่ถ้าหากมีเรื่องจำเป็นต้องใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในการพิมพ์งานระหว่างชาร์จด้วยละก็ ให้เปิดในโหมดเครื่องบินแล้ว เส่ียบกับสายชาร็จ AC Adaptor ชาร์จไว้ ก็จะช่วยชาร์จแบตเร็วขึ้นได้เช่นกัน เพราะมันจะปิดพวกสัญญาณเครือข่าย ,  Bluetooth , gps ,wifi  , nfc และอื่นๆ จะปิดทั้งหมดทั้งนี้คุณสามารถพิมพ์งานระหว่างชาร์จแบตได้
3.แนะนำปิดเน็ต 3G, 4G ไว้ ก็มีส่วนให้ชาร์จแบตไวขึ้นเล็กน้อย
4.ปิดพวก wifi ,gps , Bluetooth , NFC , ลูกเล่นอื่นๆในมือถือ  ก็มีส่วนให้ชาร์จไฟเร็วขึ้น
5.ระหว่างชาร์จ ไม่เล่นมือถือและแท็บเล็ตสักพัก แบตก็จะชาร์จเต็มไวกว่า เสียบชาร์จไปแล้วเล่นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไป
6.หากมือถือคุณเป็นพอร์ต usb 3.0 ละก็ ให้เปลี่ยนสาย usb 2.0 มาเป็น usb 3.0 ในการชาร์จ ซึ่งจะช่วยให้การชาร์จมือถือเต็มไวกว่าเดิม รวมถึงการส่งข้อมูลที่ไวขึ้นด้วย (ใช้ได้กับสมาร์ทโฟน
บางรุ่น เช่น samsung Galaxy Note3 , Samsung Galaxy S5 ซึ่งรองรับ usb 3.0 อยู่)
7.ให้ปิดเครื่องแล้ว ใช้ powerbank ในการชาร์จแบต แบตมือถือก็จะเพิ่มระดับได้ไว ทั้งนี้การเลือก powerbank นั้น ไม่ใช่แค่ความจุเยอะๆ จะต้องส่งพลังไฟฟ้าจาก powerbank ไปยังมือถือให้ไวด้วย
นี่คือ 7 วิธีในการชาร์จแบตเตอรี่มือถือ และแท็บเล็ตให้เต็มไวขึ้น ทั้งนี้จะเต็มได้ไวจริงมั้ย? ขี้นอยู่กับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตคุณว่า สามารถจุแบตกี่ mAh  หากอุปกรณ์มือถือแท็บเล็ต จุแบตสูง อาจต้องใช้เวลาการชาร์จเยอะขึ้นไปอีก 

ที่มา: www.bigza.com
healthfood.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด