เปลือกทุเรียน สรรพคุณและประโยชน์ของเปลือกทุเรียน รู้แล้วอย่าโยนทิ้ง!!


9,424 ผู้ชม

หากจะพูดถึงผลไม้ที่เป็นที่นิยมหลายคนคงรู้จักราชาผลไม้อย่าง “ทุเรียน” กันดีอยู่แล้ว ด้วยรสชาติหอม อร่อย แตกต่างจากผลไม้ชนิดอื่น...


เปลือกทุเรียน สรรพคุณและประโยชน์ของเปลือกทุเรียน รู้แล้วอย่าโยนทิ้ง!!

หากจะพูดถึงผลไม้ที่เป็นที่นิยมหลายคนคงรู้จักราชาผลไม้อย่าง “ทุเรียน” กันดีอยู่แล้ว ด้วยรสชาติหอม อร่อย แตกต่างจากผลไม้ชนิดอื่น จึงทำให้ทุเรียนกลายเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมสูง มีราคาแพง ทว่าจะมีสักกี่คนรู้ว่า

นอกจากรสชาติแล้วทุเรียนยังซ่อนคุณประโยชน์ไว้มากมาย ทั้งการนำส่วนต่าง ๆ ไปแปรูปให้เกิดประโยชน์เพิ่มเติม และสรรพคุณทางยา ที่ว่ากันว่าสามารถรักษาแผลได้ดีอีกด้วย

สรรพคุณทางยา:

  เนื้อทุเรียนสามารถช่วยทำให้ฝีแห้ง แก้โรคผิวหนัง รากและใบ เป็นยาแก้ไข้ แก้อาการท้องร่วง ช่วยขับพยาธิ ช่วยแก้ดีซ่าน ช่วยทำให้หนองแห้ง ส่วนเปลือกช่วยแก้ตานซาง ช่วยรักษาโรคคางทูม ช่วยแก้น้ำเหลืองเสีย แก้ฝี รักษาแผลพุพอง สมานแผล แถมไล่ยุงและแมลงได้อีกด้วย เปลือกทุเรียนช่วยสมานแผล

สิ่งที่ต้องใช้

1. เปลือกทุเรียน

2. น้ำปูนใส

ขั้นตอนการใช้

1.นำเปลือกทุเรียนมาสับให้ละเอียด

2.นำเปลือกทุเรียนที่สับแล้วไปแช่ในน้ำปูนใส ประมาณ 15-20 นาที

3.นำมาล้างแผลบริเวณที่ต้องการ

การใช้เปลือกทุเรียนสมานแผล จะช่วยให้แผลแห้งเร็ว ลดการติดเชื้อ เป็นหนอง อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ดี สามารถใช้วิธีเดียวกันนี้ในการล้างแผลพุพอง กลากเกลื้อน แก้น้ำเหลืองเสีย แก้ฝี ตานซางและแผลที่เกิดหนองได้

ข้อควรระวังในการรับประทาน :

 ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงและยังอุดมไปด้วยไขมันและกำมะถัน จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะหากรับประทานเข้าไปอาจจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัว และเกิดร้อนในได้อีกด้วย

สำหรับบุคคลทั่วไปควรจะบริโภคแต่น้อย ไม่ควรรับประทานทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเป็นของร้อนทั้งคู่ อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ที่มา: เกษตรกรก้าวหน้า

อัพเดทล่าสุด