ใครกำลังป่วยเอา 10 วิธีนี้ไปใช้ก่อนนอน ตื่นมาหวัดหายเป็นปลิดทิ้ง


36,063 ผู้ชม

อากาศแบบนี้ทำให้คนเราป่วยง่าย เจ็บคอ เสียงเปลี่ยน คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ หรือมีเสมหะ อาการเหล่านี้คงไม่มีใครอยากเป็นนานๆ นอกจากการทานยาตามที่หมอสั่งแล้ว...


ใครกำลังป่วยเอา 10 วิธีนี้ไปใช้ก่อนนอน ตื่นมาหวัดหายเป็นปลิดทิ้ง

อากาศแบบนี้ทำให้คนเราป่วยง่าย เจ็บคอ เสียงเปลี่ยน คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ หรือมีเสมหะ อาการเหล่านี้คงไม่มีใครอยากเป็นนานๆ นอกจากการทานยาตามที่หมอสั่งแล้ว เรามีวิธีลัดขั้นตอนที่จะช่วยให้อาการป่วยที่คุณเป็นอยู่หายได้เร็วขึ้น หากใครไม่อยากนอนซมนานๆต้องเรียนรู้ไว้ มันช่วยคุณได้มากอย่างแน่นอน

หายป่วยแน่แค่ทำแบบนี้

1. ค็อกเทล วิสกี้ บรั่นดี สักช้อต!

เริ่มที่ของแรงก่อนเลย ฤทธิ์ความร้อนของแอลกอฮอล์ ช่วยทำให้คนที่กำลังเป็นหวัดหายใจได้คล่องขึ้น ช่วยลดการคายน้ำ และยังลดอาการบวมของเยื่อจมูกได้ด้วย ดังนั้น ลองดื่มเครื่องที่ว่านี้เพียงแค่ 1ช้อตก่อนเข้านอน รับรองว่าช่วยให้หายใจโล่งขึ้นแน่นอน

2. ล้างจมูกก่อนเข้านอน

การใช้น้ำเกลือล้างจมูกจะช่วยให้จมูกโล่งขึ้น และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคที่สะสมอยู่ภายในโพรงจมูกไปด้วยในตัว! อย่างไรก็ตาม การล้างจมูกต้องทำอย่างถูกวิธี มิเช่นนั้นอาจจะเกิดการสำลักได้ อุปกรณ์ที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ในการล้างจมูก ก็คือ ไซริงค์หรืออุปกรณ์สำหรับล้างจมูก ลองไปหาซื้อและศึกษาวิธีการล้างจมูกที่ถูกต้อง การล้างจมูกไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณหายจากหวัดเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีและไม่ป่วยง่ายด้วย

3. สวมถุงเท้าเปียกก่อนเข้านอน

การนอนโดยสวมถุงเท้าเปียกช่วยให้อาการป่วยของคุณทุเลาลงได้ เนื่องจากความชื้นของถุงเท้าจะช่วยลดไข้และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปที่เท้าด้วย วิธีการก็คือ ก่อนนอนให้แช่เท้าในน้ำอุ่น แล้วค่อยสวมถุงเท้าผ้าคอตต้อนที่แช่ไว้ในน้ำเย็น จากนั้นจึงสวมถุงเท้าไหมพรมทับอีกสัก 2-3 ชั้น

4. ทานอาหารเสริมภูมิคุ้มกัน  

ลองเลือกอาหารที่เหมาะสมเป็นตัวช่วยต้านไข้หวัดดูสิค่ะ ไม่ว่าจะเป็น แครอท , แครนเบอร์รี่ , หัวหอม, บลูเบอร์รี่ , กล้วย, ข้าวกล้อง , พริกไทย มัสตาร์ดหรือวาซาบิ  อาหารเหล่านี้ล้วนแต่มีวิตามินC วิตามิน D สังกะสี และสารอาหารอื่นๆที่เป็นประโยชน์มากมาย ซึ่งล้วนแต่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงทั้งนั้น

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสีขาว เช่น น้ำตาล นม , ชีส, ผลิตภัณฑ์นมและเครื่องดื่มน้ำอัดลม ซึ่งเป็นอาหารที่อาจทำลายสุขภาพได้ เท่านี้สุขภาพของคุณก็จะแข็งแรงขึ้นมากๆแล้ว

5. บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ  

การบ้วนปากด้วยน้ำเกลือก่อนนอนจะช่วยลดการติดเชื้อของทางเดินหายใจส่วนบนได้ ซึ่งช่วยทำให้อาการหวัดหายได้เร็วขึ้น

6. อบไอน้ำ

การอบไอน้ำจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และช่วยลดอาการปวดเมื่อยให้แก่คุณได้ นอกจากนี้ ความร้อนที่ร่างกายได้รับยังช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้น อาการป่วยที่คุณเป็นอยู่จึงทุเลาลงได้ หายใจได้สะดวกขึ้น วิธีการอบไอน้ำก็คือ ให้เทน้ำร้อนจัดลงในชามใบใหญ่ เอาหน้าไปใกล้ชาม แล้วคลุมหัวด้วยผ้าขนหนูเพื่อให้ใบหน้าได้รับไอน้ำอย่างเต็มที่ จากนั้นค่อยๆสูดหายใจเข้า-ออกอย่างช้าๆ ทำเช่นนี้ครั้งละ 5-10 นาที

7. ประคบร้อนและเย็นบริเวณจมูก 

หากคุณมีอาการคัดจมูกอย่างหนักลองประคบร้อนและเย็นที่จมูกดู เพียงแค่เอาผ้าขนหนูเปียกเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟสัก 1 นาที ประคบสลับกับผ้าขนหนูแช่ในช่องฟรีสในตู้เย็น  อาการคัดจมูกที่เป็นอยู่จะทุเลาลงได้

8. ยาหม่องทาๆถูๆ

ลองใช้ยาหม่องเปปเปอร์มิ้นท์ทาบางๆที่รูจมูก กลิ่นของสมุนไพรจะช่วยลดอาการคัดจมูกได้ดีมากๆ และยังช่วยลดเยื่อจมูกอักเสบจากการที่คุณสั่งน้ำมูกและจามได้อีกด้วย

9. นอนหนุนหมอนสูง

เมื่อรู้ว่าเป็นหวัดเข้าแล้ว ให้นอนหนุนหมอนสูงๆ เพราะจะช่วยให้หายใจสะดวกมากขึ้น

10. ดื่มน้ำมะนาวสดบ่อยๆ

น้ำมะนาวคั้นสดมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น วิตามินซีที่ช่วยให้หายหวัดได้เร็วขึ้น รวมถึงความสามารถในการช่วยย่อยและขับสารพิษได้ดี เพราะฉะนั้น หากรู้ตัวว่าเป็นหวัดให้เลือกดื่มน้ำมะนาวจะดีที่สุด แต่ถ้ากลัวว่าจะเปรี้ยวจนดื่มไม่ได้ ให้ใส่น้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย น้ำมะนาวก็จะดื่มง่ายมากขึ้น

ทั้ง 10 วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆสำหรับคนที่เป็นหวัด หากทำตามนี้รับรองว่าใช้เวลาไม่นาน อาการป่วยที่เป็นอยู่ต้องดีขึ้นได้แน่นอน ที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำเปล่ามากๆและนอนหลับอย่างเพียงพอด้วย เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคร้ายได้เป็นอย่างดี 


แต่ถ้าทำทุกวิธีแล้วยังไม่หาย นั่นสดงว่าเชื้อโรคที่เข้าไปในตัวคุณร้ายแรงมาก เช่น อาจจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้เลือดออก เป็นต้น  ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน มิเช่นนั้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ที่มา: https://www.manyum.com

อัพเดทล่าสุด