วิธีการห่อตูป๊ะ ขนมวันฮารีรายอ


15,057 ผู้ชม

ตูป๊ะ ประวัติความเป็นมา วิธีการห่อตูป๊ะ ขนมวันฮารี รายอ มาดูวิธีทำกันเลย....


วิธีการห่อตูป๊ะ ขนมวันฮารีรายอ

“ตูป๊ะ” ขนมที่เป็นสัญลักษณ์ในวันฮารีรายอ (วันอีด) ของดินแดนชายแดนใต้แห่งนี้โดยเฉพาะ เพราะในจังหวัดชายแดนภาคใต้(ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลาและสตูล) แทบทุกบ้านจะทำ “ตูป๊ะ”เพื่อเตรียมไว้สำหรับรับประทานกันเองและแจกญาติมิตรเฉพาะในช่วงรายอ

“ตูป๊ะ” หรือ “ตูปัต” คือข้าวต้มใบกะพ้อ มีลักษณะคล้ายข้าวต้มมัด แต่นิยมห่อด้วยใบกะพ้อหรือใบจากเป็นรูปสามเหลี่ยม มักจะทำกันในวันก่อนรายอหนึ่งวัน โดยนำใบกะพ้อซึ่งควรใช้ยอดใบที่ยังไม่กางมาสานเป็นลูก ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม มีสามมุม จากนั้นนำข้าวเหนียวขาวหรือข้าวเหนียวดำที่ผัดกับน้ำกะทิ น้ำตาล เกลือ จะใส่ถั่วขาวหรือถั่วดำเพื่อความอร่อยยิ่งขึ้นก็ได้ มาห่อด้วยใบกะพ้อเป็นสามเหลี่ยม แล้วนึ่งจนสุก ก็จะเป็น “ตูป๊ะ” ที่เหนียวนุ่มละมุนลิ้น

“ตูป๊ะ” ยังเป็นขนมพื้นเมืองของอินโดนีเซียด้วย เรียกว่า Ketupat กินกับซามากุ้ง, เนื้อ หรือกินเป็น “ข้าวซาเต” หรือ “ข้าวกับเนื้อสะเต๊ะ”

วิธีทำตูป๊ะ 

การเตรียม “แทงต้ม” หรือทำต้ม หรือขนมต้มนั่นเอง โดยต้องเตรียมหายอดกะพ้อไว้ให้พร้อมก่อน 2 – 3 วัน นำข้าวเหนียวแช่ให้อ่อนตัว แล้วผัดด้วยน้ำกะทิให้เกือบสุก จึงนำมาห่อด้วยใบกะพ้อเป็นรูป 3 มุม คล้ายฝักกระจับ แต่ละลูกมีขนาดโต- เล็กตามแต่ต้องการและตามขนาดของใบกะพ้อ เมื่อเสร็จนำไปนึ่งให้สุกอีกที่หนึ่ง

อัพเดทล่าสุด