เช็คด่วน! 5 เครื่องดื่มที่ห้ามทานกับยาเด็ดขาด แล้วจะหาว่าไม่เตือน!!!!


20,731 ผู้ชม


เช็คด่วน! 5 เครื่องดื่มที่ห้ามทานกับยาเด็ดขาด แล้วจะหาว่าไม่เตือน!!!!

หยุดทานเครื่องดื่มต่อไปนี้ กับยาเด็ดขาด แล้วจะหาว่าไม่เตือน

การทานยาแต่ละชนิดมีวิธีการรับประทานที่ต่างกันออกไป เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย และทำให้ยาออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่ จึงมีขอแนะนำว่าไม่ควรทานยาพร้อมกับเครื่องดื่มบางอย่าง ซึ่งบางคนก็ละเลยไม่ปฏิบัติตามทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย หรือบางคนก็ไม่เคยทราบมาก่นว่ามีเคยดื่มอะไรบ้างที่ไม่ควรทานพร้อมกับยา เรามีคำตอบมาบอก

1. นม เพราะจะยับยั้งการดูดซึมปฏิชีวนะ เนื่องจากในนมมีแคลเซียม ทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่

2. น้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว จะทำให้ยามีประสิทธิภาพน้อยลง เพราะจะไปยับยั้งเอ็นไซม์ ที่เปลี่ยนแปลงยาบางชนิด ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ควรทาน น้ำส้ม น้ำมะนาว พร้อมกับทานยา

3. ชา กาแฟ ในกาแฟมีคาเฟอีน หากทานร่วมกับยาที่กระตุ้นระบบประสาท เช่น pseudoephedrine ที่พบในยาแก้หวัดทั่วไป จะทำให้เกิดอาการใจสั่น กระวนกระวาย เมื่อต้องทานยาจึงคราวงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนชั่วคราว

4. แอลกอฮอล์ หากทานยาบางตัวเช่น ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก จะทำให้ยาออกฤทธิ์มากกว่าปกติ ถ้ารุนแรงถึงขั้นหมดสติ หรือทานคู่กับพาราเซตตามอล อาจมีโอกาสเป็นไตวายเฉียบพลันได้

5. น้ำอัดลม เพราะแก๊สในน้ำอัดลมจะไปขัดกระเพาะ ขัดขวางให้ร่างกายดูดซึมยาได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น

รู้แบบนี้แล้ว เวลาทานยาทางที่ดีและปลอดภัยที่สุดคือกินยาคู่กับน้ำเปล่าจะดีที่สุด เพราะจะทำให้ยาออกฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะยาบางตัวเราไม่รู้เลยว่าจะมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง 

ที่มา: https://www.thaijobsgov.com/jobs=63644

อัพเดทล่าสุด