กินแตงโมตอนกลางคืนอ้วนไหม แตงโมลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ต้องอ่าน!


32,315 ผู้ชม


กินแตงโมตอนกลางคืนอ้วนไหม แตงโมลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ต้องอ่าน!

ผลแตงโมมีสารสำคัญสีแดงที่มีชื่อว่า "ไลโคปีน" (Lycopene) ที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ อีกทั้งในเนื้อแตงโมยังมี "เบตาแคโรทีน" (Beta-Carotene) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งยังช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ และระบบขับปัสสาวะ รวมถึงยังช่วยบำรุงผิวพรรณและเส้นผมให้แข็งแรงอีกด้วย

นอกจากนี้เปลือกแตงโมยังมีสาร "ซิทรูไลน์" (Citruline) ที่มีส่วนช่วยขยายเส้นเลือดซึ่งเป็นผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน และสารนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อคนที่เป็นโรคอ้วนและเบาหวานด้วย 
สำหรับผู้หญิงคนใดที่ต้องการลดความอ้วน แตงโมอาจกลายเป็นตัวเลือกสำคัญของคุณได้ เนื่องจากแตงโมมีแคลอรี่ต่ำ และยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซีที่ช่วยป้องกันไข้หวัดและโรคเลือดออกตามไรฟัน หรือจะเป็นโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยควบคุมความดันโลหิตของร่างกาย


ผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์หน้าร้อน นอกจากมะพร้าวแล้ว ก็น่าจะมีแตงโมติดโผกับเขาด้วยนะคะ เพราะแตงโมเย็นๆ หวาน ฉ่ำน้ำ ไม่ว่าจะทานสดๆ หรือนำไปปั่นก็อร่อยเย็นชื่นใจ ดับกระหาย คลายร้อนได้ดีจริงๆ แต่นอกจากจะช่วยดับร้อนแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่ทุกคนอาจจะยังไม่ทราบ มีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย!

7 ประโยชน์ของแตงโม ลดความอ้วน-ต้านมะเร็ง

1. เป็นผลไม้ที่เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะเป็นผลไม้ที่น้ำตาลต่ำ แคลอรี่ต่ำ

2. ป้องกันการสะสมของไขมันเส้นเลือด ควบคุมระดับความดันโลหิต

3. มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา

4. ช่วยลดความมันบนผิวหน้า เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว และลดอาการอักเสบบวมแดง

5. ช่วยบำรุงผิวพรรณ และเส้นผมให้แข็งแรง

6. กรดอะมิโนในแตงโม ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

7. ไลโคปีนในแตงโม ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง

กินแตงโมตอนกลางคืนอ้วนไหม

แต่หลายๆ คนอาจจะกำลังพยายามลดความอ้วน ด้วยวิธีต่างๆ อยู่ ซึ่งการลดความอ้วนส่วนมาก จะมีการห้าม ห้ามอย่างนู้น ห้ามอย่างนี้ เต็มไปหมด
แต่ที่ห้ามไม่ได้เลย ก็คือ ห้ามหิวตอนกลางคืน เพราะความหิวนั้นห้ามกันได้ที่ไหน จริงมั้ย

ส่วนวิธีแก้หิว ก็น่าจะมีวิธีเดียวคือ การกิน นั่นเอง แล้วเราจะกินอะไรได้บ้าง ในเมื่อการลดความอ้วนนั้น มีข้อห้ามว่า ห้ามกินตอนกลางคืนหรือก่อนนอน
 
วันนี้ เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก คนที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ได้ลองนำไปใช้ ตามความเหมาะสมของแต่ละคนกัน แนะนำกินผลไม้ ในตอนที่เราหิว เราสามารถกินผลไม้ได้ โดยที่ไม่ต้องกลัวอ้วน (แต่ต้องในปริมาณที่เหมาะสม พอดีๆ ด้วยนะคะ) โดยเฉพาะผลไม้ที่มีเส้นใยอาหาร และมีไฟเบอร์มาก อย่างเช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง แตงโม ส้ม มะละกอ แก้วมังกร กีวี่ นอกจากผลไม้เหล่านี้ จะมีส่วนช่วยในการลดความหิวแล้ว ยังมีประโยชน์อีกมากมายนับไม่ถ้วนอีกด้วย

ถึงแม้ว่า แตงโมจะมีประโยชน์มากมาย แต่ผู้ป่วยบางราย หรือผู้ที่มีความผิดปกติบางอย่าง ก็ควรหลีกเลี่ยงการทานแตงโมด้วยเช่นกัน เช่น ผู้ที่มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เพราะน้ำจากแตงโมจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเจือจางลง ทำให้ย่อยอาหารไม่ดี ผู้เป็นโรคเยื่อบุลำไส้อักเสบเรื้อรัง  ความดันโลหิตต่ำ  มีแก๊สในกระเพาะอาหาร  ท้องเสียบ่อยๆ หรือช่วงที่มีไข้สูง

อย่างไรก็ตามของมีประโยชน์ ก็ต้องทานแต่พอดี อย่ามากเกินไป เพราะต่อให้มีประโยชน์มากเท่าไร หากทานมากเกินไป ก็เป็นโทษต่อร่างกายได้เหมือนกัน

ที่มา: anook, kapook

อัพเดทล่าสุด