ไม่น่าเชื่อ! คนที่ “อ้วนระดับปานกลาง” มีสุขภาพดีและอายุยืนยาวมากกว่าในอดีต


1,926 ผู้ชม


ไม่น่าเชื่อ! คนที่ “อ้วนระดับปานกลาง” มีสุขภาพดีและอายุยืนยาวมากกว่าในอดีต

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ตีพิมพ์ผลการวิจัยล่าสุดในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน (JAMA) ซึ่งชี้ว่าปัจจุบันนี้ ผู้ที่มีน้ำหนักเกินในระดับปานกลาง มีสุขภาพดีและมีอายุยืนยาวกว่าคนที่มีน้ำหนักในระดับปกติ ซึ่งตรงกันข้ามกับข้อมูลเมื่อราว 40 ปีก่อน ที่ผู้มีน้ำหนักเกินจะเผชิญกับปัญหาสุขภาพอย่างมาก

นักวิจัยศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลน้ำหนัก ส่วนสูง และอัตราการตายของชาวเดนมาร์กในสามช่วงเวลา นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เป็นต้นมา โดยพบว่าในช่วงกลางทศวรรษดังกล่าว ผู้ที่มีอัตราการตายเมื่ออายุยังน้อยต่ำสุด คือผู้มีน้ำหนักในระดับปกติ ในขณะที่ผู้มีน้ำหนักเกิน มีอัตราการตายเมื่ออายุยังน้อยสูงกว่าถึงร้อยละ 30 อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีน้ำหนักเกินในช่วงเวลาไม่นานมานี้ บ่งบอกว่าคนกลุ่มดังกล่าวมีอายุยืนยาวขึ้น และมีอัตราการตายเมื่ออายุยังน้อยต่ำกว่าคนที่มีน้ำหนักในระดับปกติเสียอีก นอกจากนี้ ผู้มีน้ำหนักเกินระดับปานกลางในปัจจุบัน ยังมีแนวโน้มที่จะอายุยืนกว่าผู้มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์และผู้ที่เป็นโรคอ้วนอีกด้วย

ผลการวิจัยดังกล่าว ทำให้คณะผู้วิจัยเสนอว่า ควรจะมีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์น้ำหนักทางการแพทย์ ซึ่งใช้ชี้วัดว่าน้ำหนักในระดับใดปลอดภัยหรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ที่ใช้กันมานานหลายสิบปี ควรมีการปรับเปลี่ยนเสียใหม่ อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยเน้นว่า ไม่ได้สนับสนุนให้ผู้คนเพิ่มน้ำหนักตัวขึ้น เพราะความอ้วนยังสัมพันธ์กับการเกิดโรคหลายโรค และยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่า เหตุใดผู้มีน้ำหนักเกินในระดับปานกลางทุกวันนี้จึงมีสุขภาพดีขึ้น

ที่มา: https://www.bbc.co.uk/news/health-36258515

อัพเดทล่าสุด