น้ำอัดลม สารพัดประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน ที่รู้แล้วต้องทึ่งแน่ๆ!


25,631 ผู้ชม


น้ำอัดลม เป็นเครื่องดื่มที่หลายๆ คนชอบเลยใช่ไหมล่ะ ยิ่งตอนนี้ประเทศไทยนี่ร้อนมากๆ ถ้าได้ดื่มน้ำอัดลมยิ่งสดชื่นเลยใช่ไหมคะ เย็นๆ ซ่าๆ หวานๆ แต่ผู้ใหญ่หลายๆคนก็จะบอกว่าน้ำอัดลดมันไม่ดีไม่ประโยชน์หรอก! จะบอกว่าไม่จริงเลย มาดูประโยชน์ของน้ำอัดลม ที่รู้แล้วต้องทึ่งแน่ๆ

1. ทำความสะอาดโถส้วม
        โถส้วมอันไหนมีคราบเหลืองหรือคราบสกปรกฝังแน่น ลองเทน้ำอัดลมลงไปในโถส้วม ทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมง แล้วใช้แปรงขัดทำความสะอาดตามปกติได้เลย แค่นี้คุณก็ได้พิสูจน์แล้วว่า น้ำอัดลมขจัดคราบสกปรกได้เก่งแค่ไหน
2. ซักผ้าได้สะอาดพร้อมหอมฟุ้ง
        น้ำอัดลมเปื้อนเสื้อผ้าก็เป็นเรื่องที่ควรหนักใจ แต่ใครเลยจะรู้ว่า เมื่อน้ำอัดลมมาผสมกับน้ำยาซักผ้าแล้ว กรดคาร์บอนิกกับกรดฟอสฟอริกในน้ำอัดลมจะแปรสภาพเป็นน้ำยาขจัดคราบชั้นยอด พร้อมคืนความหอมสะอาดให้ผ้าได้หมดจดจริง ๆ 
3. เช็ดกระจกใสปิ๊ง
        ในน้ำอัดลมก็แอบมีกรดซิตริกที่เป็นตระกูลเดียวกับกรดซิตริกในน้ำผลไม้ (ที่มักจะเป็นส่วนผสมในน้ำยาเช็ดกระจก) เหมือนกัน ดังนั้นก็หมายความว่า เราสามารถใช้น้ำอัดลมเช็ดกระจกให้ใสปิ๊งแทนน้ำยาเช็ดกระจกตามท้องตลาดได้เลย

4. กำจัดมด
        หลายคนเริ่มงงว่าน้ำอัดลมจะไล่มดได้ยังไง ก็ในเมื่อมดเป็นแฟนคลับตัวยงของน้ำอัดลมเหมือนเรา ๆ เหมือนกันนี่นา แต่จริง ๆ แล้วกรดต่าง ๆ ในน้ำอัดลมจะช่วยทำร้ายร่างกายมดและแมลงให้ตายได้ เรียกได้ว่าเป็นความหอมหวานที่แฝงไปด้วยอันตรายสำหรับเจ้ามดตัวจิ๋ว ๆ เลยล่ะ ส่วนวิธีก็ง่าย ๆ แค่คุณเทน้ำอัดลมใส่กระบอกสเปรย์ จากนั้นก็ฉีดไปที่รังของมดหรือตัวมดโดยตรง มดเจอละอองโซดาเข้าไปก็จอดทุกราย

5. ขัดหม้อและกระทะให้เหมือนใหม่
        หม้อหรือกระทะที่ก้นดำปิ๊ดปี๋ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ๆ โดยเทน้ำอัดลมเปิดใหม่ลงไปแช่สัก 5 นาที จากนั้นค่อยล้างหม้อตามปกติ คราบดำก็จะหลุดอย่างง่ายดาย
6. ขจัดคราบสนิม
        สนิมที่เกาะอยู่ตามเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ สามารถแก้ปัญหาได้ง่าย ๆ ด้วยการจับไปแช่ในน้ำอัดลมประมาณ 1 ชั่วโมง ให้กรดฟอสฟอริกช่วยคลายคราบสนิมให้อ่อนแอลง คราวนี้ก็ล้างสนิมออกได้ง่าย  ๆ แล้ว
7. ปราบศัตรูพืช
        เกษตรกรชาวอินเดียใช้น้ำอัดลมพ่นกันแมลงและศัตรูพืชให้พืชผักมานานหลายปี โดยที่เขาอ้างว่า ปริมาณน้ำตาลที่สูงมากในน้ำอัดลมเป็นอาวุธร้ายที่คอยกำจัดศัตรูพืชให้เขาได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ายาฆ่าแมลงราคาแพงเชียวล่ะ
8. ล่อแมลงในสวน
        หากตามสวนของคุณมีมดและแมลงอื่น ๆ กระจัดกระจาย กำจัดก็ลำบาก ไล่จับไปทิ้งก็คงไม่ไหว ให้เทน้ำอัดลมใส่แก้วแล้วตั้งตามจุดต่าง ๆ ที่มักจะมีแมลงเดินเพ่นพ่าน พอแมลงหลงกลมาตอมกับดักน้ำอัดลมของเราก็จับไปทิ้งทีละเป็นโขยงได้เลย

9. เพิ่มคุณค่าทางสารอาหารให้ปุ๋ยหมัก
        สำหรับคนที่หมักปุ๋ยชีวภาพดูแลสวนและแปลงดอกไม้เอง ต่อไปนี้ลองเทน้ำอัดลมผสมลงไปในปุ๋ยหมักของคุณดูสิคะ น้ำตาลในน้ำอัดลมจะเข้าไปช่วยย่อยจุลินทรีย์ในปุ๋ยหมักให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น บำรุงต้นไม้ดอกไม้ให้สวยสดงดงามได้ง่าย ๆ 
10. คืนความเงางามให้เหรียญ
        เหรียญกี่บาทก็แล้วแต่ที่ดำและมีคราบสกปรกติดฝังแน่น แค่นำไปแช่น้ำอัดลมประมาณ 3 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น หยิบเหรียญขึ้นมาอีกทีก็จะพบกับเหรียญเงาวับเหมือนผลิตออกมาใหม่ ๆ 

11. ล้างคราบสีติดเฟอร์นิเจอร์
        คราบสีที่ติดอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลาย สามารถเช็ดออกได้ด้วยการใช้ผ้าขนหนูจุ่มน้ำอัดลมพอชุ่ม แล้วค่อย ๆ เช็ดคราบสีที่ติดอยู่เบา ๆ จนออกหมดจด ตามด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำสบู่เช็ดตามเพื่อล้างความเหนียวเหนอะของน้ำอัดลมอีกครั้ง
12. คลายลูกบิดและกลอนประตู
        ถ้าเจอลูกบิดหรือกลอนประตูที่ขยับยากเหลือเกิน จัดการเทน้ำอัดลมใส่ลงไปในกลอนและลูกบิดเลยค่ะ แล้วรอประมาณ 5 นาที จึงค่อยล้างน้ำอัดลมด้วยน้ำสะอาด แค่นี้กลอนและลูกบิดประตูที่ไม่ขยับก็จะคลายตัวลง ใช้ได้คล่องเหมือนใหม่

13. ศัตรูของน้ำมัน
        คราบน้ำมันที่กำจัดยากก็ต้องแพ้ให้น้ำอัดลมแบบหมดท่า โดยแค่เทน้ำอัดลมลงไปบริเวณที่มีคราบน้ำมันเลอะอยู่ ปล่อยทิ้งไว้สักระยะแล้วค่อยทำความสะอาดพื้นด้วยวิธีปกติ 
14. ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ
        สระว่ายน้ำที่มีสนิมหรือตะกรันเกาะอยู่ตามพื้นสระ หลังจากสูบน้ำออกจากสระแล้วให้เทน้ำอัดลมลงไปประมาณ 2-3 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ให้กรดในน้ำอัดลมช่วยกำจัดคราบฝังแน่นตามพื้นสระว่ายน้ำ คราวนี้ก็จัดการล้างสระได้เลย
15. กำจัดคราบเลือด
        คุณสมบัติโดดเด่นของน้ำอัดลมที่ลืมไม่ลงจริง ๆ ก็คงไม่พ้นประสิทธิภาพในการกำจัดคราบเลือดนั่นเองนะคะ โดยที่ไม่ว่าจะเป็นคราบเลือดบนพื้น บนเสื้อผ้า หรือบนโซฟา เจ้าน้ำอัดลมก็ทำความสะอาดคราบเลือดได้หมดจด

เป็นอย่างไรบ้างประโยชน์ของน้ำอัดลมทั้ง 15 ข้อ จะบอกว่าที่ผู้ใหญ่เขาบอกว่าน้ำอัดลมมันไม่ดีไม่มีประโยชน์นั้น อาจหมายถึงประโยชน์ต่อร่างกายก็ได้นะ ดูจากบทความนะคะประโยชน์ของน้ำอัดลมนั้นเกี่ยวกับสิ่งของทั้งนั้นเลยที่ช่วยไปทำความสะอาด ขนาดสนิมยังกำจัดได้เลย แล้วกระเพาะเราจะเหลือหรอ

อย่างไรก็ตามถ้าคิดจะดื่มน้ำอัดลมก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมและไม่บ่อยเกินไป และอย่าลืมนำประโยชน์ทั้ง 15 ข้อไปทำกันด้วยนะ ผลเป็นอย่างไรลองแชร์กันบ้างนะ

ที่มา:www.thaijobsgov.com, kapook.com

อัพเดทล่าสุด