มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ป้องกันได้..ฟังทางนี้!


18,445 ผู้ชม


มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ป้องกันได้..ฟังทางนี้!

โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma) เป็นโรคมะเร็งของระบบโลหิตวิทยา หรือระบบโรคเลือด เป็นมะเร็งที่เกิดกับเนื้อเยื่อต่อมน้ำเหลือง ซึ่งคือต่อมน้ำเหลืองที่กระจายอยู่ทั่วร่างกาย เช่น บริเวณลำคอ รักแร้ ขาหนีบ ข้อพับแขน ข้อพับขา ในช่องอก และในช่องท้อง และนอกจากในต่อมน้ำเหลืองแล้ว เซลล์ต่อมน้ำเหลืองยังมีอยู่ทั่วไปในอวัยวะทุกๆอวัยวะทั่วร่างกาย ซึ่งสามารถเกิดเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ทั้งสิ้น เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลืองของสมอง ของกระเพาะอาหาร ของลำไส้เล็ก ของลำไส้ใหญ่ ของผิวหนัง ของโพรงจมูก และของไซนัส ซึ่งมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทั้งของต่อมน้ำเหลืองเอง และของเนื้อเยื่อต่างๆ มีสาเหตุ อาการ วิธีวินิจฉัย ระยะโรค แนวทางการรักษา และความรุนแรงโรคคล้ายคลึงกัน


ทำไมต้องแกว่งแขน? ข้อมูลดีๆ ที่โฆษณาไม่ได้บอก 
เมื่อรู้เหตุผล ไม่ต้องรอให้ใครมาชวน เป็นการกระตุ้นการทำงานตรงที่เป็นแหล่งรวมต่อมน้ำเหลืองที่มีผลต่อสุขภาพโดยตรงนั่นเอง 
ใต้หัวไหล่ ที่เรียกว่ารักเเร้นั้น คือ ชุมทางของต่อมน้ำเหลือง เบ้อเริ่มบริเวณขาหนีบ นั่นก็ชุมทางของต่อมน้ำเหลืองขนาดใหญ่
การขยับหัวไหล่เเละรักเเร้ การเเกว่งเเขนก็ดี การว่ายน้ำที่ขยับทั้งหัวไหล่เเละขาหนีบก็ดี ล้วนเเล้วเเต่เป็นการออกกำลังให้ต่อมน้ำเหลืองขยับเพิ่มการไหลเวียนน้ำเหลือง คำว่าระบบน้ำเหลือง นั้นหมายรวมถึง ม้าม ต่อมทอนซิลต่อมไธมัส ต่อมน้ำเหลืองต่างๆ น้ำเหลือง ท่อน้ำเหลืองนับเป็นระบบที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อทำความสะอาดชำระล้างของร่างกาย 
อันจำเป็นต่อการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เป็นการเยียวยาความเจ็บป่วย เพราะระบบน้ำเหลือง มีหน้าที่ขนถ่ายของเสียพิษที่สะสมในร่างกาย เศษของเซลล์ที่ตายเเล้วออกไปกำจัดยังอวัยวะที่รับผิดชอบเเละขับออกไปจากร่างกาย 
นอกจากนี้ยังมีหน้าที่สร้างเม็ดเลือดขาว เเอนตี้บอดี้ของระบบภูมิคุ้มกัน ตลอดระยะทางของท่อน้ำเหลืองจะมีต่อมน้ำเหลือง อยู่เป็นระยะๆ เพื่อช่วย กรองสารเเปลกปลอม เชื้อโรค ที่มีอันตราย 

ตับ เป็นอวัยวะที่ทำงานควบคู่ไปกับระบบน้ำเหลือง โดยตับมีหน้าที่สร้างน้ำเหลืองเป็นส่วนมาก เเละตับก็อาศัยน้ำเหลืองนี่เองขนส่งสารอาหารที่ย่อยเเล้วจากตับเเละลำไส้เล็กไปส่งต่อให้กับเซลล์เเละอวัยวะต่างๆ 

ม้าม เป็นอวัยวะขนาดใหญ่ ที่สุดของระบบน้ำเหลืองมีหน้าที่กรอง เเละกำจัดเซลล์เม็ดเลือดเเดงที่หมดอายุ เเละเป็นอวัยวะที่มีบทบาทสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย 
ใครก็ตามที่ผ่าตัดเอาม้าม ต่อมทอนซิลต่อมไธมัสออกไป จะติดเชื้อได้ง่ายขาดภูมิต้านทาน หากการไหลเวียนของน้ำเหลืองติดขัด จะทำให้ต่อมน้ำเหลืองบวม อักเสบ บริเวณที่น้ำเหลืองไหลเวียน เเละสังเกตได้ชัดเจนได้เเก่ ลำคอ,หลังใบหู,ท้ายทอย,หน้าอก,รักเเร้ใต้หัวไหล่,ท้องเเขน,หน้าท้องกึ่งกลางระหว่างหน้าอกกับสะดือบริเวณขาหนีบ 

เนื่องจากน้ำเหลืองไม่มีปั้ม เหมือนระบบเลือดที่มีหัวใจเป็นปั้ม ดังนั้นการกระตุ้นให้น้ำเหลืองไหลเวียนดีขึ้นจึงต้องพึ่งพิงการออกกำลังกายเเละการหายใจให้ลึกๆเป็นหลัก เพื่อเขย่ากระตุ้นการไหลเวียนน้ำเหลืองด้วยการขยับกล้ามเนื้อเเละกระบังลม 
การเต้นกระโดด บน trampoline ดูจะเป็นวิธีการที่กระตุ้นน้ำเหลืองได้ทั่วร่างกาย หากเต้นไม่ได้ก็อาจใช้วิธี กัวช่า การนวดด้วยน้ำมัน การนวดเเผนไทย ใครที่มักมีอาการ ผิวซีด ซูบซีด หลงๆลืมๆ ติดเชื้อบ่อยๆ เป็นหวัดเจ็บคอเสมอๆ เริ่มมีเซลลูไลท์เพิ่มมากขึ้น ให้สงสัยระบบน้ำเหลืองติดขัด ไหลเวียนไม่ดีทั้งนี้ก็เข้าใจได้ไม่ยากนักเพราะของเสีย ขยะมีพิษตกค้างสะสมนั่นเอง 
อย่าละเลยอาการน้ำเหลืองติดขัด โดยไม่ได้รักษาเพราะ นานวันเข้าพิษร้ายอาจทำให้ล้มหมอนนอนเสื่อด้วยมะเร็งในต่อมน้ำเหลือง 
 
ขอขอบคุณ : https://www.facebook.com/SrrhaSaraSukhphaph / By Dr. Kimberly Kaye Castaneda


อัพเดทล่าสุด