แนะนำวิธีตรวจสอบข้อมูล “เงินประกันสังคม” ของตัวเองผ่านเว็บไซต์


10,573 ผู้ชม


แนะนำวิธีตรวจสอบข้อมูล “เงินประกันสังคม” ของตัวเองผ่านเว็บไซต์

การประกันสังคม คือ การสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่มีรายได้และจ่ายเงิน สมทบเข้ากองทุนประกันสังคม  เพื่อรับผิดชอบในการเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย คลอดบุตร  ทุพพลภาพ  ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพและว่างงาน เพื่อให้ได้รับการรักษาพยาบาลและมีรายได้อย่างต่อเนื่อง

บางคนโดนหักเงินประกันสังคมไปทุกเดือน ก็ไม่รู้ว่าเงินนี้ไปถึงไหนยังไง วันนี้เลยขอแนะนำวิธีตรวจสอบข้อมูลด้วยตัวเอง

1. เข้าเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม https://www.sso.go.th คลิกที่ปุ่ม Login ที่มุมขวามือด้านบนเพื่อเข้าสู่ระบบหรือสมัครสมาชิก

2. หากเป็นการใช้งานครั้งแรก ให้คลิกที่ "สมัครสมาชิก" แต่ถ้าเป็นสมาชิกแล้ว ข้ามไปข้อ 6

3. กรอกข้อมูลผู้ใช้ ซึ่งเราสามารถกำหนดได้เอง โดยดูคำแนะนำที่ระบุในเว็บไซต์

4. กรอกข้อมูลส่วนตัว

 

5. ระบบจะส่งข้อมูลยืนยันการเป็นสมาชิกไปที่อีเมล์ที่เราระบุ เข้าไปดูที่อีเมล์นั้น ถ้าไม่พบในกล่องจดหมาย อาจจะเข้าไปอยู่ที่กล่องอีเมล์ขยะ ซึ่งระยะเวลาที่จะได้ลิงค์ยืนยันการสมัครเข้าใช้งาน ไม่เกิน 24 ชม. (บางคนอาจจะ 5-10 นาทีก็ได้แล้ว แต่ไปอยู่ในกล่องเมล์ขยะ)  

6. คลิกที่ลิงค์ในอีเมล์เพื่อเข้าสู่ระบบด้วยข้อมูลผู้ใช้และรหัสผ่านที่เรากำหนด หรือคลิกที่ปุ่ม Login ในหน้าแรกเพื่อกรอกข้อมูลผู้ใช้และรหัสผ่าน

7. คลิกที่ปุ่ม Login อีกครั้งเพื่อดูว่าเราเข้าสู่ระบบรึยัง ถ้าเข้าได้แล้ว จะปรากฏแถบยินดีต้อนรับเข้าสู่ระบบ

8. จากนั้นมาที่เมนู "ตรวจสอบข้อมูล" แล้วเลือก "สำหรับผู้ประกันตน" เพื่อดูข้อมูลต่างๆของเรา 

9. จะเข้ามาที่หน้าข้อมูลที่เราสามารถตรวจสอบได้

10. ลองเลือก "ข้อมูลการส่งเงินสมทบ" ก็จะแสดงข้อมูลปีล่าสุด จะปรากฏจำนวนเงินที่เรานำส่งแต่ละเดือน ซึ่งถูกแยกเป็น 3 ส่วนคือ เจ็บป่วย ชราภาพ และว่างงาน ซึ่งสามารถดูย้อนหลังไปปีก่อนๆ

ได้ โดยเปลี่ยน พ.ศ.ด้านบน

11. ต้องการดูข้อมูลอื่นก็คลิกที่ "สำหรับผู้ประกันตน" ที่ด้านบน

12. ลองดูว่าถ้าเราอายุครบ 55 ปีตามเกณฑ์ เราจะได้เงินเท่าไหร่  คลิกที่ "การคำนวณเงินสงเคราะห์ชราภาพ"

 จะแสดงข้อมูลส่วนแรก กรณีที่จ่ายเกิน 12 เดือน ก็จะมีทั้งส่วนที่เราสมทบ นายจ้างสมทบ และรัฐบาลสมทบ (เราสมทบ 35,093 บาท นายจ้างและรัฐสมทบมาอีกเท่าตัว)

นอกจากนี้ ก็จะมีตารางคำนวณผลประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติมให้ด้วย

 

จะเห็นว่า เบ็ดเสร็จแล้วเราจ่ายประกันสังคมส่วนของกรณีชราภาพไปทั้งสิ้น 35,093 บาท แต่เราจะได้กลับคืนมาตั้ง 84,218 บาท

 หมั่นตรวจสอบเงินของเราเพื่อรักษาสิทธินะครับ 

  • ปล. มีผู้ประกันตนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าตัวเองมีสิทธิในเงินสงเคราะห์ชราภาพก็เลยไม่ได้ยื่นเรื่องขอรับเงิน ทำให้เสียสิทธิที่ควรได้เป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลยนะครับ
  • ปล.2 ถ้าเกิดสิทธิที่จะได้รับเงินสงเคราะห์ชราภาพ (บำเหน็จ/บำนาญ) ให้ไปยื่นเรื่องที่สำนักงานประกันสังคมเขตใดก็ได้ที่สะดวก ภายใน 1 ปีนับตั้งแต่ที่เกิดสิทธิ มิฉะนั้นอาจเสียสิทธิรับเงินก้อนนี้ก็ได้ครับ โดยติดต่อขอรับแบบ สปส 2-01  พร้อมเตรียมสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาสมุดบัญชีธนาคารไปด้วย จะไปยื่นเอง หรือให้ผู้อื่นไปยื่นแทนก็ได้ครับ
  • ปล.3 เงินที่จะได้คืนตามตารางที่คำนวณในเว็บไซต์ จะได้คืนเป็นก้อนเดียวครั้งเดียว (บำเหน็จ) มีเงื่อนไขคือต้องส่งเงินสมทบไม่ถึง 180 เดือน แต่ถ้าส่ง 180 เดือนขึ้นไป จะได้รับเป็นรายเดือน (บำนาญ) ไปตลอดชีวิต รับเป็นเงินก้อนไม่ได้ (มีสูตรคำนวณจำนวนที่จะได้รับแต่ละเดือนในเว็บไซต์)
  • ปล.4 ตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบข้อมูลของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 (ไม่ใช่ลูกจ้าง) เลยยังไม่สามารถเช็คข้อมูลผ่านหน้าเว็บได้
  • ปล.5 กรณีที่มีปัญหาในการสมัครสมาชิกเว็บไซต์ หรือไม่สามารถทำการ Login ได้ แนะนำให้ติดต่อ โทร. 02-9562400 ในวันและเวลาราชการ 08.30-16.30 น. แต่ถ้ามีข้อสงสัยอื่น ๆ เกี่ยวกับประกันสังคม ติดต่อสายด่วน 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุด (มีคนรับสายตลอด)

ขอบคุณที่มา :  แนะนำ...วิธีตรวจสอบข้อมูลเงินประกันสังคมของตัวเองผ่านเว็บไซต์

อัพเดทล่าสุด