10 สูตรสมุนไพรแก้ปวดฟัน ทำง่ายหายปวดสนิท!


9,751 ผู้ชม

อาการปวดฟัน ฟันผุ โรคในช่องปากที่พบได้บ่อย และสร้างความรำคาญใจให้กับผู้ที่เป็นอยู่ไม่น้อย โรคฟันผุ...


อาการปวดฟัน ฟันผุ โรคในช่องปากที่พบได้บ่อย และสร้างความรำคาญใจให้กับผู้ที่เป็นอยู่ไม่น้อย โรคฟันผุ สามารถเกิดได้จากหลายๆสาเหตุ แต่หลักๆแล้วเกิดจากการกระทำของแบคทีเรีย และอื่นๆ เช่น แบคทีเรียจากคราบพลัค น้ำตาลในอาหาร กรดในช่องปาก และผิวหน้าฟันบอบบาง

10 สูตรสมุนไพรแก้ปวดฟัน ทำง่ายหายปวดสนิท!
สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีลดอาการปวดฟันอันมีสาเหตุมาจากฟันผุ เบ็ดเตล็ดไอเดียขอแนะนำวิธีทำให้หายปวดฟันแบบง่ายๆ ด้วย 10 สูตรแก้ปวดฟันด้วยวิธีธรรมชาติ รวมไปถึงวิธีรักษาฟันผุด้วยตัวเองดังต่อไปนี้


การป้องกันฟันผุ 
1. แปรงฟันอย่างน้อยวันละสองครั้ง และใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำเพื่อกำจัดคราบพลัคบริเวณร่องฟันแต่ละซี่ และบริเวณใต้รอยต่อระหว่างเหงือกและฟัน 
2. หมั่นไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันอย่างส่ำเสมอ 
3. รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ และพยายามลดอาหารที่มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาล 
4. ใช้ผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรมที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ เช่น ยาสีฟันผสมสารฟลูออไรด์ เป็นต้น 


ปวดฟันทำไงดีนะ? 
สูตรที่ 1 น้ำมันกานพลู การลดอาการปวดฟันด้วยน้ำมันกานพลูนั้นได้รับความนิยมมานานแล้ว วิธีใช้ก็ง่ายมากๆ เพียงแค่ใช้สำลีชุบน้ำมันกานพลู แล้วอุดลงไปในรูที่ผุ ฤทธิ์ของน้ำมันกานพลูจะออกฤทธิ์เป็นยาแก้ปวดฟันที่ดีมากๆเลยค่ะ 
สูตรที่ 2 น้ำเกลืออุ่นๆ การอมบ้วนปากด้วยน้ำเกลืออุ่นๆช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้เหมือนกันค่ะ เพียงแค่นำเกลือแกงจำนวน 1/2 ช้อนชา ไปกับน้ำอุ่นประมาณครึ่งแก้ว ให้นำมาใช้บ้วนปากทุกๆ 1 ชม. โดยการอมกลั้วปากครั้งละ 1 นาที 
สูตรที่ 3 ว่านหางจระเข้ อีกหนึ่งสมุนไพรแก้ปวดฟันที่ค่อนข้างหาได้ง่ายมากๆ เนื่องจากว่านหางจระเข้มีสรรพคุณในการทำลายเชื้อโรค และสลายพิษ (Neutralization) ของเชื้อโรค วิธีใช้ก็ง่ายๆค่ะ เพียงแค่หั่นว่านหางจระเข้เป็นชิ้นๆความยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร แล้วนำมาเหน็บไว้ที่ซอกฟันบริเวณที่ปวด หรือใช้ไม้พันสำลีจุ่มน้ำวุ้นว่านหางจระเข้ ป้ายตรงบริเวณที่ปวดก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ชั่วคราวค่ะ 
สูตรที่ 4 กุยช่าย อีกหนึ่งสูตรแก้ปวดฟันที่ทำแล้วเห็นผลดีไม่แพ้สูตรอื่นๆ เพียงแค่นำเมล็ดกุยช่ายมาคั่วให้เกรียมดำ จากนั้นนำมาบดให้ละเอียด ละลายน้ำมันยางแล้วชุบสำลี ยัดในฟันที่เป็นรูโพรง ทิ้งไว้ 1 คืน จะสามารถบรรเทาอาการปวดฟันลงได้ค่ะ 
สูตรที่ 5 น้ำมันละหุ่ง อีกหนึ่งสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการระงับปวดฟันได้ดีมากๆค่ะ เพียงแค่ทาน้ำมันละหุ่งบริเวณแก้มข้างที่ปวดฟัน และใช้พลาสเตอร์ยาปิดไว้ แล้วใช้ผ้าขนหนูอุ่นๆ หรือแผ่นประคบบริเวณที่มีอาการปวด จากนั้นนอนพักอย่างน้อย 20 นาที สักพักอาการปวดฟันจะค่อยๆดีขึ้นค่ะ 
สูตรที่ 6 ผักบุ้งนา นอกจากจะใช้ในการประกอบอาหารแล้ว ผักบุ้งนายังมีสรรพคุณช่วยลดอาการปวดฟันด้วยค่ะ เพียงแค่นำรากสดของผักบุ้งนาประมาณ 10 กรัม ตำให้ละเอียดแล้วคั้นเอาแต่น้ำ ผสมกับน้ำส้มสายชู อมไว้ประมาณ 5 นาที แล้วบ้วนออกด้วยน้ำสะอาด 
สูตรที่ 7 น้ำมันกระเทียม อีกหนึ่งสูตรแก้ปวดฟันที่สามารถทำได้ง่ายๆค่ะ เพียงแค่ใช้สำลีชุบน้ำมันกระเทียม แล้วนำมาทาบริเวณที่ปวดฟัน น้ำมันกระเทียมจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีเลยทีเดียวค่ะ 
สูตรที่ 8 ข่า + เกลือป่น อีกหนึ่งวิธีแก้ปวดฟันที่ได้รับความนิยมมากเช่นกันค่ะ วิธีทำก็ง่ายๆค่ะ เพียงแค่นำข่าสดที่กำลังแก่จัดมาตำให้ละเอียด จากนั้นใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อย เมื่อได้แล้วก็นำไปอุดฟันซี่ที่ผุ หรือเป็นรู หรือนำไปพอกบริเวณฟันที่ปวด ก็จะช่วยให้อาการปวดค่อยๆดีขึ้นค่ะ 
สูตรที่ 9 มะระ สูตรนี้นิยมกันมาตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณแล้วค่ะ วิธีทำก็เพียงแค่นำรากสดของต้นมะระมาตำพอแหลก จากนั้นก็นำไปพอกบริเวณฟันซี่ที่ปวด โดยใช้ลิ้นกดไว้สักครู่ใหญ่ๆ จากนั้นอาการปวดฟันก็จะค่อยๆหายไปค่ะ 
สูตรที่ 10 ดาวเรือง นอกจากจะปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับแล้ว ไม่น่าเชื่อเลยว่าเราสามารถใช้ดอกแห้งของดาวเรืองมาช่วยแก้ปวดฟันได้เหมือนกัน วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงแค่นำดอกแห้งของดาวเรืองประมาณ 7-8 ดอก มาต้มกับน้ำสะอาดในปริมาณที่พอเหมาะ จากนั้นให้นำมาดื่มเป็นน้ำสมุนไพรทั้งวันเพื่อแก้อาการปวดฟันได้ค่ะ 

การใช้ยาสมุนไพรบรรเทาอาการปวดฟันนั้นเป็นเพียงวิธีเบื้องต้นเท่านั้นค่ะ หากทำการบรรเทาอาการปวดแล้ว ก็ควรไปพบทันตแพทย์อีกครั้งหนึ่งนะ


อัพเดทล่าสุด