ใบมะยม ต้านเบาหวาน แก้ปวดหัว สารพัดคุณประโยชน์ที่คาดไม่ถึง!


12,706 ผู้ชม

ใครที่กำลังง่วงนอนอยู่ ลองหาเมนูสดชื่น รสแซ่บสะใจมากินแก้ง่วงดูน่าจะช่วยได้ โดยเฉพาะผลไม้เปรี้ยวๆ อย่าง “มะยม”


 ใครที่กำลังง่วงนอนอยู่ ลองหาเมนูสดชื่น รสแซ่บสะใจมากินแก้ง่วงดูน่าจะช่วยได้ โดยเฉพาะผลไม้เปรี้ยวๆ อย่าง “มะยม” จะเอามาจิ้มพริกเกลือ หรือทำยำมะยมรสเด็ดเอาไว้กินแก้ง่วง ใส่เครื่องให้ครบรสเผ็ด เค็ม หวาน ให้เข้ากับรสเปรี้ยวของมะยม แค่พูดก็น้ำลายสอแล้ว แต่ไม่ใช่แค่รสชาติจี๊ดจ๊าดเท่านั้นที่ช่วยแก้ง่วงได้ แต่มะยมยังมีสรรพคุณที่ช่วยกระตุ้นร่างกายให้สดใสได้ด้วย มาทำความรู้จักกับมะยม และสรรพคุณดีๆ กันเลยดีกว่า


ใบมะยมต้านเบาหวาน
– ทานน้ำใบมะยม
 

ใช้ใบมะยมสด และรากใบเตยพอประมาณใส่หม้อเติมน้ำพอท่วม ต้มให้เดือด ดื่มได้บ่อยๆ แทนน้ำ และดื่มให้หมดภายในวันเดียว ไม่ควรเก็บไว้
สรรพคุณ : จะไปกระตุ้นตับอ่อนให้แข็งแรงสามารถผลิตน้ำตาลในภาวะสมดุล โดยไม่ต้องพึ่งพาอินซูลินจากภายนอก และรากใบเตยยังช่วยบำรุงตับอ่อนให้แข็งแรง
– ทานใบสด
 

ใบมะยมใช้กินสดๆจิ้มน้ำพริกได้, แกงเรียงใส่ใบมะยมได้หากคนที่เป็นเบาหวานแล้วอยากทานของหวาน ให้เคี้ยวกินใบมะยมสดๆ หรือจะปั่นเอาก็ได้ ประมาณ 2-3 ก้าน ทานก่อนของหวาน 5-10 นาที
สรรพคุณ : กากใยของใบมะยมจะช่วยดูดซับน้ำตาล ไม่ให้ดูดซึมเข้ากระแสเลือด และเมื่อกินของหวานแล้วก็กินน้ำสำรองตาม เพื่ออุ้มกากใยไว้รอการขับถ่าย

ใบมะยมแก้ปวดศรีษะ

     ใช้ใบมะยมที่เป็นใบแก่รวมกัน 1 กำมือ ต้มน้ำสะอาดกะตามต้องการ เติมน้ำตาลให้รสหวานได้นิดหน่อย ต้มจนเดือดแล้วดื่มต่างน้ำขณะอุ่นครั้งละ 1 แก้ว เช้า-เย็น ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ และก่อนนอน ดื่มเรื่อย ๆ จะช่วยให้ อาการปวดหัวที่เกิดจากหลายสาเหตุ ทุเลาลงและหายลงได้ ทั้งยังช่วยบำรุงประสาทอีกด้วย

 
ใบมะยมยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง

    – แก้ไข้เหือด ไข้หัด แก้สำแดง ช่วยรักษาโรคอีสุกอีใส
    – ต้มน้ำอาบแก้พิษคัน
    – นำมาใช้ปรุงเป็นส่วนประกอบในยาเขียว
    – ใช้เป็นอาหารได้

 

ประโยชน์อื่นๆ ของมะยม

     – ต้นมะยม แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาได้ดี มีชื่อเป็นศิริมงคลทำให้ผู้คนนิยมชมชอบ
     – ผล ช่วยดับร้อนและปรับสมดุลในร่างกาย ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยบำรุงโลหิต ต้านหวัด มีฤทธิ์กัดเสมหะ ดับพิษเสมหะ ใช้เป็นยาระบาย ช่วยแก้อาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ โรคไขข้ออักเสบ
     – รากมะยม ใช้แก้น้ำเหลืองเสียให้แห้ง ช่วยรักษาเม็ดผดผื่นคัน หรือแก้โรคประดง ช่วยรักษาโรคผิวหนัง แก้น้ำเหลืองเสียให้แห้ง แก้ไข้ และเปลือกต้นนำมาต้มกับน้ำดื่มช่วยแก้ไข้ทับระดู ระดูทับไข้
ใครที่กำลังป่วยเป็นโรคเบาหวาน หรือต้องการควบคุมน้ำตาล อาการปวดหัวรุมเร้า "ใบมะยม" เป็นตัวช่วยที่ดีเยี่ยมเลยนะคะ และทั้งผล ทั้งรากที่ให้ประโยชน์มากมาย อย่ามองข้ามต้นมะยม ปลูกไว้ที่บ้านซักต้น 2 ต้น เพื่อสะดวกหยิบมาใช้ประโยชน์ แถมเป็นต้นไม้ชื่อมงคล คู่ควรปลูกประดับบ้าน แบบนี้ประโยชน์หลายต่อเลยนะคะ
 

ที่มา : Kaijeaw.com

อัพเดทล่าสุด