เช็คด่วน!! ปวดหัวแบบไหน? แปลว่าเป็นอะไร? สัญญาณเตือนโรคที่ต้องรู้


16,672 ผู้ชม



เช็คด่วน!! ปวดหัวแบบไหน? แปลว่าเป็นอะไร? สัญญาณเตือนโรคที่ต้องรู้

หลายๆคนปวดหัวกันบ่อย โดยไม่ทราบสาเหตุ บางทีก็ปวดหนึบๆ บริเวณหน้าผาก ลามไปถึงกระบอกตา ลามไปถึงโหนกแก้ม บางทีหลายๆคนก็ปวดหัวอยู่ข้างเดียว บางคนก็เห็นแสงวูบวาบด้วย อาการเหล่านี้หลายๆคนก็ไม่แน่ใจว่า จริงๆแล้วตนเองปวดหัว เป็นอะไรกันแน่

รู้แต่ว่าหากปวดหัวเมื่อไหร่ ก็ใช้วิธีทานยาแก้ปวด กินดักเอาไว้ พร้อมกับการนอนหลับพักผ่อนสักหน่อย พอตื่นขึ้นมาอาการก็จะดีขึ้นเอง

ความเป็นจริงแล้ว สาเหตุการเกิดอาการปวดหัวมีอยู่มากมาย และมีความน่ากลัวที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ ยังมีความแตกต่างของอาการปวดหัว ที่เราสามารถสังเกตขั้นต้น ก่อนไปพบแพทย์ได้ด้วย เพราะหากเราทราบสาเหตุได้ก่อน โอกาสที่เราจะหายป่วยเร็วขึ้นก็เกิดได้มากกว่า มาดูกันดีกว่าว่าอาการปวดหัวที่คุณเป็นอยู่ เข้าข่ายตามนี้หรือไม่?

ปวดหัวไซนัส 

ผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนเป็นหวัดทั่วไปและมีอาการคล้ายปวดไมเกรน เพียงแต่การปวดไซนัสจะรู้สึกปวดหน่วงๆบริเวณหน้าผาก รู้สึกร้อนผ่าวไปที่กระบอกตา และลามลงไปถึงโหนกแก้มด้วย

ปวดหัวคลัสเตอร์ 

ผู้ป่วยจะมีอาการปวดศีรษะรุนแรงแบบข้างเดียว โดยเฉพาะบริเวณหลังลูกตา เบ้าตา หรือขมับ โดยอาการปวดแต่ละครั้งจะมีเวลาไม่นานประมาณ 5 นาที หรือถ้านานที่สุดก็ 3 ชั่วโมง ซึ่งอาการปวดจะเกิดขึ้นบ่อยแต่เป็นเวลาที่แน่นอน นอกจากนี้จะมีอาการร่วมกับการมีน้ำมูกน้ำตาไหล เหงื่อออก ตาแดง หนังตาบวมหรือหนังตาตก โดยจะเป็นหนักเพียงซีกเดียว จนลุกลี้ลุกลนและอยู่ไม่สุข

ปวดหัวตี๊บๆ 

ผู้ป่วยมักปวดศีรษะแบบตึ๊บๆ ตื้อๆบริเวณต้นคอและรอบศีรษะในระดับน้อยถึงปานกลาง อาการที่ว่านี้มักมีสาเหตุมาจากความเครียด การพักผ่อนน้อย การใช้สายตามาก หรือเมื่อตำแหน่งศีรษะอยู่ผิดที่ เป็นต้น และมักจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย


วิธีการรักษา เพียงแค่พักผ่อนให้เพียงพอ ลดการใช้สายตาลง ออกกำลังกายลดความเครียด บีบนวดคลายปวดเมื่อยส่วน ในกรณีที่ปวดศีรษะแบบเรื้อรัง ก็ให้ทานยาพาราเซตามอลครั้งละ 500-1,000 ม.ก. หรือแอสไพรินครั้งละ 300 – 600 ม.ก. จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้

ปวดหัวไมเกรน 

ผู้ป่วยมักปวดศีรษะแบบตึ๊บๆ ครั้งหนึ่งกินเวลานาน 4 – 7 ช.ม. โดยจะปวดเพียงข้างใดข้างหนึ่ง อาจมีอาการบางอย่างนำ เช่น เห็นแสงวูบวาบ ซึ่งเกิดจากการเสียการทำงานของระบบประสาทแบบชั่วคราว นอกจากนี้ มักจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน แพ้แสง นอนไม่หลับ และซึมเศร้าร่วมด้วย

วิธีการรักษา ต้องหมั่นจัดการความเครียด เช่น คลายกล้ามเนื้อ เล่นกีฬา หรือใช้การฝังเข็มเข้าช่วย ทั้งนี้ต้องหมั่นสังเกตว่าตัวเองมักเกิดอาการปวดศีรษะเพราะอะไร จดบันทึกไว้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลให้คุณหมอช่วยรักษาได้ถูกกรณี

เมื่อทราบแล้วว่าอาการปวดที่เป็นอยู่คืออะไร จะได้หาวิธีการรักษาได้ถูก และทุเลาอาการปวดศีรษะที่เป็นอยู่ได้ เพียงเท่านี้อาการปวดหัวก็ทำร้ายคุณไม่ได้แล้ว


ที่มา: https://www.lovenayou.com/794/

อัพเดทล่าสุด