คุณผู้หญิงต้องอ่าน! 5 สาเหตุที่ทำให้เจ็บในช่องคลอด


19,989 ผู้ชม


5 สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงเจ็บในช่องคลอด

คุณผู้หญิงต้องอ่าน! 5 สาเหตุที่ทำให้เจ็บในช่องคลอด 
Mary Jane Minkin แพทย์หญิงและอาจารย์ด้านสูตินารีเวชวิทยา แผนกแพทย์ศาสตร์ โรงเรียน Yale ได้อธิบายถึง 5 เหตุผลหลักอันเป็นสาเหตุที่ทำให้สาวๆรู้สึกเจ็บบริเวณท้องช่วงล่าง รวมถึงข้อปฏิบัติหากคุณมีอาการต่อไปนี้

1. เริม
“เคยมีผู้ป่วยมาพบฉันตอนตี 1 และบอกว่าเธอคลำเจอก้อนนูนบริเวณก้นของเธอ” หมอ Minkin กล่าว คำถามต่อไปคือ “เจ้าก้อนนูนนั้นทำให้คุณรู้สึกเจ็บหรือไม่ ถ้าใช่ คุณมีโอกาสที่จะเป็นเริม แต่ถ้าไม่ อาการเหล่านี้ก็ไม่เกี่ยวกับโรคเริมแต่อย่างใด” แผลพุพองที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและมีความเจ็บปวดอย่างมากมักมาพร้อมกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หากคุณคลำพบก้อนนูนใต้ผิวหรือแผลในบริเวณที่ไม่เคยพบมาก่อน ให้รีบไปพบสูตินารีแพทย์ในทันที
2. ติดเชื้อจากเชื้อรา
“อาการติดเชื้อราปกติแล้วจะไม่มีความเจ็บปวด แต่ว่าช่องคลอดของคุณจะแห้งและรู้สึกคันตลอดเวลา ผู้หญิงบางคนจึงตีความอาการว่ารู้สึกเจ็บที่ช่องคลอดได้เช่นกัน” หมอ Minkin กล่าว ในความเป็นจริง ผู้หญิงทุกคนจะมีอาการติดเชื้อราในช่องคลอดเช่นนี้อย่างน้อยหนึ่งครั้ง คุณสามารถใช้ยาเพื่อรักษาอาการด้วยตนเองได้ แต่การไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมเป็นทางที่ดีที่สุด
3. ภาวะช่องคลอดแห้ง
อย่าเข้าใจผิดว่าภาวะนี้พบในผู้หญิงวัยทองเท่านั้น เพราะปัจจุบัน ยาคุมกำเนิดชนิดเอสโตรเจนต่ำทำให้สาวๆวัยรุ่นพบกับปัญหานี้เช่นเดียวกัน มันทำให้เซ็กซ์กลายเป็นฝันร้ายของสาวๆไปเลยทีเดียว “ฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นเหมือนสารให้ความชุ่มชื่นบริเวณช่องคลอด การทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำจึงมีผลทำให้ช่องคลอดขาดความชุ่มชื่น จึงเกิดภาวะช่องคลอดแห้งนั่นเอง” วิธีแก้คือ ไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาหรือเปลี่ยนยาคุมกำเนิดให้มีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น ก็จะสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บนี้ได้
4. ขนาดน้องชายของเขา
บางครั้งอาการเจ็บช่องคลอดอาจมีสาเหตุมาจากคู่นอนของคุณ “ให้สังเกตตัวเองดีๆ ว่ารู้สึกเจ็บบริเวณช่องคลอดหรือในช่องท้อง” ในบางครั้งอาการเจ็บอาจมีสาเหตุมาจากขนาดของเพศชายและตำแหน่งของคุณทั้งสองเวลามีเซ็กซ์ได้ด้วย แต่ถ้าคุณมั่นใจว่าสาเหตุนี้ไม่เกี่ยวแน่นอน… ข้ามไปได้เลย
5. โรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่หรือภาวะอักเสบในอุ้งเชิงกราน
หากคุณรู้สึกเจ็บเวลามีอะไรกับแฟน อาการของคุณอาจบ่งบอกถึงโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่หรือภาวะอักเสบในอุ้งเชิงกราน “ปกติผู้ป่วยมักบอกว่าเธอรู้สึกเจ็บบริเวณช่องคลอด แต่เมื่อฉันวินิจฉัยและกดลงไปบริเวณรังไข่ของเธอ เธอจึงทราบว่าบริเวณนี้ต่างหากที่เธอรู้สึกเจ็บ” หมอ Minkin กล่าว ส่วนอาการอื่นๆได้แก่ การมีเลือดประจำเดือนออกมามากผิดปกติ หลังจากวินิจฉัยอุ้งเชิงกรานและทำการอัลตร้าซาวนด์แล้ว แพทย์จะให้ยาระงับอาการปวดและให้การบำบัดด้วยฮอร์โมนต่อไป

เรียบเรียงข้อมูลและแปลโดย share-si.com

อัพเดทล่าสุด