วิธีแก้แผลร้อนใน ในปากที่ได้ผล หายชัวร์


วิธีแก้แผลร้อนใน ในปากที่ได้ผล หายชัวร์

สำรวจตัวเองสิว่า ‘อาการร้อนใน’ ในปาก เกิดเพราะเหตุผลเหล่านี้หรือไม่?
1. พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก
2. เครียดกับงานหรือชีวิตมากเกินไป
3. กินอาหารที่มีฤทธิ์ให้เกิดการร้อนมากเกินไป เช่น ขนมปังเบเกอรี่ ของมัน ของทอด เนื้อติดมัน ของหวาน ไอศกรีม เหล้า เบียร์ ผลไม้ที่หวานมากๆ เป็นต้น
4. กัดปากตัวเอง อันนี้เจ็บปวดสุดๆ เพราะโทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง
5. ขาดวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิด โดยเฉพาะ ธาตุเหล็ก,โฟเลต หรือวิตามินบี 12
6. วันนั้นของเดือน อาการนี้สามารถเกิดได้กับผู้หญิงในช่วงก่อนมีประจำเดือนด้วย เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน
7. กินอาหารรสจัดมากไป ทั้งเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด ซึ่งเป็นตัวเร่งให้เกิดอาการร้อนใน

แก้ไข ‘แผลในปาก’ อย่างไรให้ได้ผล

1. ป้ายยาแก้ร้อนในที่แผล
เป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ทำกันมากที่สุด เพราะง่ายและสะดวก ส่วนยาที่ใช้ป้ายแผลในปากก็มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ แต่ก็จะมีตัวยาที่สำคัญตัวเดียวกัน นั่นคือ “ไทรแอมซิโนโลนอะเซทโทไนด์” ซึ่งยี่ห้อก็แล้วแต่ว่าใครจะชอบและสะดวกซื้ออันไหนเลย ส่วนวิธีการใช้ แนะนำให้ทาที่แผลบางๆหลังอาหาร 3 มื้อและช่วงเวลาก่อนนอน พร้อมกับทำกิจกรรมทางปากให้น้อยลง เพื่อให้ตัวยาหลุดออกได้ช้า เท่านี้ก็สบายใจได้แล้ว

2. ยาพ่นคาร์มิลโลซาน-เอ็ม
การใช้ยาพ่นอาจไม่ได้เป็นการรักษาที่ตรงจุดเสียเท่าไร เพราะยาพ่นคาร์มิลโลซาน-เอ็ม เป็นยาพ่นแก้เจ็บคอมากกว่า อย่างไรก็ตาม ยาตัวนี้ก็สามารถรักษาแผลร้อนในในปากให้หายได้ด้วย ใช้สะดวก รักษาอาการบวม แลละลดอาการอักเสบได้ดี แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ไม่ติดทนนานทำให้ต้องพ่นบ่อยๆ หากใครไม่ชอบใช้แบบทาลองใช้ยาพ่นนี้แทนก็ได้

3. น้ำเกลือบ้วนปาก
วิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีที่คนเป็นร้อนในใช้กันบ่อยและก็ค่อนข้างได้ผล วิธีการง่ายๆแค่เอาเกลือ 1/2 ช้อนชา ไปละลายน้ำ 1 แก้ว แล้วก็เอามาบ้วนปากหลังอาบน้ำทุกเช้าทุกเย็น การอมน้ำเกลือจะช่วยลดอาการร้อนในและแผลในปากไปได้เยอะ ทำไป 3-4 วัน อาการร้อนในที่คุณเป็นอยู่ก็จะหายไปได้เอง

4. เปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้
การเปลี่ยนยาสีฟันเป็นการแก้ไขปัญหาเนื่องจากการเป็นร้อนในบ่อยๆโดยไม่ทราบสาเหตุ ถ้าคุณมั่นใจว่าไม่ได้นอนดึก ไม่ได้เครียด ไม่ได้กินเหล้า ไม่ได้กินของทอดๆของมันๆ ยาสีฟันก็อาจเป็นตัวการที่ทำให้เกิดร้อนในได้เช่นกัน เพราะเยื่อบุในปากของคุณอาจจะแพ้ยาสีฟันที่คุณใช้อยู่ก็ได้ ดังนั้น ลองเปลี่ยนยาสีฟันดูก่อนแล้วสังเกตว่าอาการที่เป็นจะดีขึ้นหรือไม่ โดยอาจหันไปลองเป็นยาสีฟันสมุนไพรดู ซึ่งวิธีนี้อาจจะช่วยแก้ร้อนในได้ในบางคนหรือในบางกรณี ไม่ลองไม่รู้สินะ

5. ดื่มน้ำสมุนไพรเย็นดับร้อน
น้ำสมุนไพรเย็นที่ว่านี้ไม่ได้หมายความว่าต้องเอาไปแช่เย็นก่อนกินนะคะ แต่หมายความว่าเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นเพื่อช่วยดับความร้อนที่มากเกินไปภายในกระเพาะและลำไส้ของเรา ตัวอย่างน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น น้ำเก็กฮวย น้ำมะนาว น้ำใบบัวบก น้ำรางจืด น้ำมะตูม น้ำใบย่านาง น้ำกระเจี๊ยบ น้ำจับเลี้ยง น้ำใบเตย เป็นต้น ฤทธิ์เย็นๆของสมุนไพรเหล่านี้จะช่วยรักษาแผลร้อนในที่ต้นเหตุได้เป็นอย่างดี และสามารถนำไปใช้คู่กับวิธีอื่นๆได้ทั้งหมด

นี่เป็นวิธีแก้ร้อนในในปากที่ยืนยันได้เลยว่าได้ผลดีจริงๆ และน่าจะช่วยให้คุณหายจากการเป็นร้อนในได้เร็วมากขึ้น ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างที่ควรจะทำให้ติดเป็นนิสัย ก็คือ “การดื่มน้ำมากๆ” เพราะการดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยลดการก่อตัวของแผลในปากได้ นอกจากนี้ หากคุณกำลังมีแผลในปากอยู่ การดื่มน้ำมากๆก็จะช่วยลดอาการปวดของแผลได้ดีอีกด้วย ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันนะคะ เพื่อความสุขในการกินและการพูดที่ทุกคนใฝ่หา

ขอขอบคุณที่มาจาก : www.thaijobsgov.com,  healthbeautydd.blogspot.com

อัพเดทล่าสุด