โรงเรียนเร่งอ่านเขียน แต่พ่อแม่ไม่ต้องการ


1,021 ผู้ชม


  Q สงสัยว่าถ้าพ่อแม่ไม่ได้ไปทางเดียวกับโรงเรียน จะมีผลอะไรกับลูกหรือไม่ เราส่งลูกเรียนโรงเรียนแนววิชาการ เร่งเขียนอ่าน ด้วยเหตุผลว่าใกล้บ้านและปลอดภัย แต่เราไม่ต้องการเร่งลูก อยากให้เขาค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าด้วยซ้ำ ลูกทำการบ้านผิด เราไม่เซ้าซี้ให้แก้ไข การท่องการฝึกอะไรที่ดูว่ามากหรือเกินวัยไป ก็ให้เขาทำเท่าที่ได้ ลูกเพิ่งครบ 3 ขวบ เรียนเตรียมอนุบาลค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : https://lego-best-review.blogspot.com/

     ถ้าโรงเรียนยังมุ่งเน้นวิชาการในเด็ก 3 ขวบ ก็ไม่ควรไปทางเดียวกับโรงเรียน เป็นโรงเรียนที่ควรปรับตัวเด็ก 0-5 ขวบ จะอย่างไรคุณแม่คุณพ่อเป็นนางเอกและพระเอก ที่ลูกจะดู จะทำตาม จะเลียนแบบอยู่เสมอ อย่าว่าแต่โรงเรียน ปู่ย่าตายายก็มิได้สำคัญไปกว่าพ่อแม่

     เด็ก 0-5 ขวบยังมีภารกิจที่สำคัญกว่าการเรียนที่ต้องทำคือการสร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับแม่พ่อ สายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นจะสร้างตัวตนที่แข็งแรงให้แก่เขา เขาต้องใช้ตัวตนที่สร้างขึ้นในช่วง 3-5 ขวบนี้ไปตลอดชีวิตที่เหลือ

     ตัวตนมิได้สร้างด้วยการเรียนหนังสือ แต่สร้างด้วยการอุ้ม กอด เล่น อ่านหนังสือก่อนนอน ฯลฯ  นั่นคือแม่และพ่อมีปฏิสัมพันธ์กับเขามากที่สุดในแต่ละวันซึ่งมีเวลาเหลือช่างน้อยนิด  ทำการบ้านอาจจะได้วิชาการแต่ตัวตนไม่สมบูรณ์พูดง่ายๆ ว่าระยะสั้นนั้นดูดี แต่ระยะยาวไม่ได้เรื่องเท่าไร ผมอายุมากพอที่จะเห็นตอนจบของเด็กๆ ที่เลี้ยงผิดวิธีจำนวนมากจนพูดได้

     การเลือกโรงเรียนใกล้บ้านเป็นวิธีคิดที่เจ๋งมากครับ สมควรประกาศให้คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง   เราได้เวลาคืนมาเยอะมาก เวลานั้นเอามาเล่นกับลูกได้อีกมากกว่ามาก คุ้มเหลือคุ้ม 

     รถติดบนถนนครั้งละ 2 ชั่วโมงจะเถียงว่าอยู่ด้วยกันก็ได้ แต่เชื่อเถอะว่าทำอะไรด้วยกันยาก   เพราะจุดโฟกัสของคนขับรถนั้นอย่างไรก็ต้องอยู่ที่การขับรถ เหมือนดูทีวีด้วยกัน ทุกคนมองไปที่จอ และอยู่ด้วยกัน แต่คุณภาพของการปฏิสัมพันธ์กันและกันต่างกันมาก

ดีที่สุดคือเล่น และเล่นด้วยกัน

     ถ้าอยากเรียน เด็กเรียนด้วยการเล่นอยู่ดี การเล่นสมมติเป็นการพัฒนาความสามารถด้านภาษาที่ดีที่สุด เด็กๆ รู้คณิตศาสตร์ขั้นต้นได้เองโดยไม่ต้องสอน เขาจะรู้เรื่องความคงที่ก่อน  แล้วจึงจะรู้จำนวน  การบวก การลบ การจัดกลุ่ม การจัดลำดับ รู้ความชัดลึก รู้จักสามมิติ กว้าง ยาว สูง ฯลฯ 

     การบ้านเป็นเรื่องไม่ควรมีตั้งแต่แรก แต่ถ้ามีมาแล้วก็ใช้เป็นโอกาสสอนให้ลูกทำตามหน้าที่ พูดง่ายๆ ว่าทำการบ้านเหมือนทำงานบ้าน ควรทำให้เสร็จ แต่จะเรียบร้อยหรือถูกต้องเพียงไรไม่ใช่ประเด็น

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ จิตแพทย์แผนกจิตเวช โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

https://women.sanook.com/42969/

อัพเดทล่าสุด