อึ๋ย! 6 อาหารต้องห้ามกินดิบๆ แค่คำเดียว พยาธิกว่า 6,000 ตัวอยู่ในร่างกายแล้ว


11,338 ผู้ชม

หญิงสาวคนหนึ่งปวดหัว และเป็นตะคริวมากว่าครึ่งปี ทนไม่ไหวจนต้องไปหาหมอ หลังจากหมอตรวจร่างกายก็พบว่า ในสมองของหล่อนมีพยาธิสีขาวยาว 30 มิลลิเมตรอยู่...


พยาธิ คืออะไร

พยาธิ คือสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในร่างกายมนุษย์และสัตว์ คอยแย่งอาหาร หรือดูดเลือดและมักจะ ทำให้เกิดอันตรายต่อคนหรือสัตว์ตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกายที่มันอาศัยอยู่ พยาธิมีมากมายหลายชนิดแตกต่างกัน นอกจากนี้เราสามารถพบระยะต่าง ๆ ของพยาธิปะปนอยู่ในธรรมชาติที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของมัน เช่น ในดิน พื้นหญ้า ในน้ำ ในเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ พืชผักต่าง ๆ น้ำดื่ม และในแมลงพาหนะนำโรคหลายชนิด

พยาธิเข้าสู่ร่างกายได้อย่างไร

พยาธิสามารถเข้าสู่ร่างกายของเราได้หลายทางที่สำคัญคือ ทางปาก เช่น พยาธิไส้เดือน พยาธิแส้ม้า พยาธิตัวตืดชนิดต่าง ๆ พยาธิใบไม้ตับและพยาธิใบไม้ลำไส้บางชนิด พยาธิตัวจี๊ด พยาธิใบไม้ปอด และพยาธิหอยโขง ทางผิวหนัง เช่น พยาธิปากขอ พยาธิเส้นด้าย ทางสายรกในครรภ์ เช่น พยาธิตัวจี๊ด

หญิงสาวคนหนึ่งปวดหัว และเป็นตะคริวมากว่าครึ่งปี ทนไม่ไหวจนต้องไปหาหมอ หลังจากหมอตรวจร่างกายก็พบว่า ในสมองของหล่อนมีพยาธิสีขาวยาว 30 มิลลิเมตรอยู่ คุณหมอวินิจฉัยว่าอาจจะเกิดจากอาหารการกินที่ไม่สุก ทั้งผักสด และเนื้อที่ปรุงไม่สุก พยาธิเข้าสู่ระบบเลือดจากการย่อยอาหาร แล้วก็เข้าไปสู่ระบบสมอง

คุณหมอเตือนว่า : อย่าบริโภคอาหารดิบ อาหารทุกชนิดต้องปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

ไข่พยาธิเมื่อถูกมนุษย์กินเข้าไป ก็จะเข้าสู่ร่างกายจากผนังลำไส้ เข้าไปสู่กระแสเลือด แล้วก็หาที่ทางอยู่ใหม่ในร่างกาย


อาหารต่อไปนี้ห้ามทานดิบๆ พวกมันมีพยาธิอยู่มาก กินแล้วไม่ดีต่อสุขภาพ
1. หอยทาก
2. กุ้งฝอย
3. ปลาน้ำจืดดิบ
4. สเต็กเนื้อวัว 3 นาที 
5. เนื้อแพะหรือแกะที่ไม่สุก
6. หอยจุ๊บ

ดังนั้น ควรสังเกตอาหารที่เรากินให้ดีๆ อย่าเพ้อกินพยาธิตัวเป็นฝูงเข้าไป

ที่มา: https://www.bigza.com/news-177370

อัพเดทล่าสุด