ท่านั่งอึ การนั่งขับถ่ายที่ถูกวิธี ควรนั่งแบบไหน ที่ช่วยให้สบายท้อง


2,983 ผู้ชม

เรื่องการขับถ่าย เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะมันคือการขับของเสียออกจากร่างกาย และส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของเราได้ ผ่านการขับถ่ายนี่หล่ะ...


ท่านั่งอึ การนั่งขับถ่ายที่ถูกวิธี ควรนั่งแบบไหน ที่ช่วยให้สบายท้อง

เรื่องการขับถ่าย เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะมันคือการขับของเสียออกจากร่างกาย และส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของเราได้ ผ่านการขับถ่ายนี่หล่ะ

หลายคนอาจไม่เคยทราบว่า ท่านั่งในการขับถ่ายนั้น มีความสำคัญเช่นกัน บางคนประสบกับปัญหาท้องผูกเรื้อรัง เข้าห้องน้ำนานเพราะถ่ายยาก โดยไม่รู้ว่า อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราถ่ายยากนั้น อาจมาจากการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง เลยทำให้การขับถ่ายไม่สะดวก วันนี้ Health Mthai มีคำแนะนำเกี่ยวกับท่านั่งในการขับถ่ายที่ถูกวิธี ที่ผ่านการวิจัยจากมหาวิทยาลัยชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาแล้ว และเพื่อสุขอนามัยที่ดีในการเข้าห้องน้ำของคุณๆ เชื่อสิ่คะ ว่าเรื่อง ท่านั่งอึ เป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยส่งผลต่อสุขภาพของคุณๆได้ หากไม่ดูแลการขับถ่ายให้ถูกวิธีซะตั้งแต่วันนี้

เริ่มที่ ท่านั่งอึ ที่ถูกต้อง มีคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า การนั่งขับถ่าย ที่ถูกวิธีนั้น ควรนั่งให้ร่างกายทำมุมที่ 35 องศา เพราะจะช่วยทำให้ลำใส้ใหญ่ ที่มีหน้าที่ขับของเสียออกมา ทำได้สะดวก

 ท่านั่งอึ

ซึ่งโดยปกติแล้ว คนทั่วไปเวลานั่งชักโครก ร่างกายจะทำมุมอยู่ที่ 90 องศา นี่อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้ยาก เพราะลำใส้ใหญ่ถูกกดทับอยู่

ภาพเปรียบเทียบท่านั่ง ที่ส่งผลต่อการขับถ่าย ของลำใส้ใหญ่ ภาพซ้ายคือท่านั่งปกติ 90 องศาลำใส้ถูกรัดไว้ด้วยส่วนที่ควบคุมการขับถ่าย ทำให้ถูกบีบรัดขับถ่ายยาก ด้านขวาคือท่านั่ง35องศา ลำใส้ถูกยืดตรง ง่ายต่อการขับถ่าย

ในกรณีที่บางคนมีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่ายมากๆ แพทย์อาจแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้การ นั่งยอง หรือการใช้ห้องน้ำแบบส้วมซึมนั่นเอง เพราะนั่นคือการนั่งขับถ่ายในท่าที่ถูกต้อง และช่วยการขับถ่ายง่ายที่สุด

และสำหรับการนั่งชักโครกในท่านั่งที่ถูกหลักนั้น อาจใช้เก้าอี้ตัวเล็ก วางรองเท้าเพื่อที่จะชันหัวเข่าขี้นมา ให้ร่างกายทำมุม 35 องศาได้ เพื่อให้การนั่งขับถ่ายถูกวิธี แต่หากไม่มีเก้าอี้ ก็สามารถใช้วิธีโน้มตัวมาข้างหน้า เหมือนในภาพ เพื่อให้ร่างกายทำมุมได้ใกล้เคียง 35 องศา ก็ได้เช่นกัน

ลองนำไปปรับใช้กันดู โดยเฉพาะหากใครที่มักมีปัญหากับการขับถ่าย ท้องผูกบ่อยๆ หยิบเก้าอี้ตัวเล็กๆ เข้าไปวางเท้าให้สูงขึ้น แค่นี้ก็ อึสบายท้องแล้วล่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Health Mthai

อัพเดทล่าสุด