ไขสงสัย ทำไมเปิดแอร์นอนในรถ ถึงตายได้ ? รู้ไว้ซะ ถ้าไม่อยากตายปริศนา


18,501 ผู้ชม

หลายๆ คนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับคนที่เปิดแอร์นอนในรถแล้วเสียชีวิต แต่เราเข้าใจสาเหตุของมันจริงๆ หรือไม่ แล้วทำไมเปิดแอร์นอนหลับตอนรถวิ่ง ถึงไม่เป็นอะไร มาฟังคำอธิบายง่ายๆ กัน...


หลายๆ คนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับคนที่เปิดแอร์นอนในรถแล้วเสียชีวิต แต่เราเข้าใจสาเหตุของมันจริงๆ หรือไม่ แล้วทำไมเปิดแอร์นอนหลับตอนรถวิ่ง ถึงไม่เป็นอะไร มาฟังคำอธิบายง่ายๆ กัน


ทำไมเปิดแอร์นอนในรถถึงตายได้ ?
เพราะการเปิดแอร์นอนในรถ โดยที่เราปิดกระจกทั้ง 4 ด้าน แอร์รถจะทำการดูดอากาศจากภายนอกเข้ามา ซึ่งไอ้อากาศภายนอกรถ มันก็คือไอเสียจากรถของเราเองที่สตาร์ททิ้งไว้ พอไอเสียที่เป็นก๊าซพิษค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาในรถ ประกอบกับ อากาศภายในรถไม่ถ่ายเท ก็จะทำให้เสียชีวิตได้
ส่วนกรณีที่รถวิ่งอยู่ ควันพิษจากไอเสียเรา จะถูกปล่อยออกทางด้านหลัง ส่วนแอร์ภายในรถก็จะดูดอากาศข้างนอกที่ไม่ใช่ควันพิษล้วนๆ เข้ามาเหมือนจอดรถไว้


ปัจจัยที่จะทำให้เสียชีวิตจากการนอนเปิดแอร์ในรถ
1. ปิดกระจก 4 ด้าน ไม่มีอากาศถ่ายเท 
2. จอดนอนในที่ไม่เปิดโล่ง อย่างอาคารลานจอดรถ ควันมันก็จะวนเวียนอยู่แถวนั้นไม่ไปไหน เพิ่มโอกาสตายสูง
3. สภาพรถยนต์ของคุณเอง เช่น ขอบยางตามประตูรถที่ใช้ซีลมีการรั่ว อากาศภายนอกเข้ามาได้ หรือรถเก่าที่การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ควันพิษจะยิ่งอันตรายมากขึ้นไปอีกด้วย
4. สภาพร่างกายของคุณเอง เช่น สุขภาพไม่แข็งแรง เจ็บป่วน อ่อนเพลีย ก็มีส่วนเช่นกัน


ส่วนวิธีแก้ไข ถ้ามีความจำเป็นต้องนอนในรถจริงๆ ควรดับเครื่อง และแง้มกระจกลงเล็กน้อยเพื่อให้อากาศถ่ายเท และจอดรถในที่ๆ ไม่เสี่ยงต่ออันตราย เพราะไม่อย่างนั้น คุณอาจเสียชีวิตเพราะโจรเอามีดมาเสียบที่พุงแทนก็เป็นได้

ที่มา: toptenthailand.com

อัพเดทล่าสุด