7 ข้อห้ามพ่อแม่ต้องรู้ ห้ามทำเมื่อลูกเจ็บป่วย! รู้แล้วบอกต่อ


เมื่อเห็นลูกเจ็บเนื้อเจ็บตัว เป็นธรรมดาที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องรีบเข้าไปดูแล แต่รู้มั้ยคะ บางครั้งความรักความหวังดีนี้ อาจจะทำให้ลูกยิ่งบาดเจ็บมากยิ่งขึ้นก็ได้ คำแนะนำต่อไปนี้ คงทำให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยเหลือลูกได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยขึ้น

7 ข้อห้ามพ่อแม่ต้องรู้ ห้ามทำเมื่อลูกเจ็บป่วย ได้แก่

1. ห้ามเคลื่อนย้ายลูกที่บาดเจ็บ
เมื่อเห็นลูกได้รับบาดเจ็บหรือนอนหมดสติอยู่ อย่ารีบร้อนเคลื่อนย้ายลูก เพราะลูกอาจได้รับการกระทบกระเทือนได้
หากลูกยังมีสติ ให้สอบถามว่าลูกรู้สึกเจ็บตรงไหน พร้อมกับสำรวจบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บก่อน จึงเริ่มปฐมพยาบาลหรือเคลื่อนย้ายลูกถ้าลูกหมดสติ ไม่ควรขยับตัวลูกโดยไม่จำเป็น นอกจากกรณีที่ต้องช่วยหายใจเท่านั้น แล้วรีบขอความช่วยเหลือทันที
2.ห้ามทำตัวเป็นหมอเสียเอง
เมื่อลูกไม่สบาย อย่าคิดและให้ยาเอง โดยเฉพาะยาปฏิชีวะที่เหลือจากการเจ็บป่วยครั้งก่อนๆ มาให้ลูกกินอีก เมื่อลูกเจ็บป่วยเล็กน้อย เป็นไข้ ควรเช็ดตัวดูอาการไข้ ถ้าอาการไข้ไม่ดีขึ้นควรปรึกษาคุณหมอ หรือให้ลูกกินยาตามคุณหมอสั่งเท่านั้นค่ะ 
3. ห้ามให้ลูกรีบอาเจียนเมื่อลูกกินสารพิษ
เมื่อสงสัยว่าลูกจะกลืนสารพิษเข้าไป ไม่ควรรีบให้ลูกอาเจียนออกมา หากไม่ทราบว่าสารพิษนั้นมีอันตรายแค่ไหน เพราะถ้าลูกอาเจียนออกมาทันที หลอดลม หลอดอาหาร อาจะได้รับบาดเจ็บไปด้วย ควรให้ลูกกินนม หรือน้ำเปล่า และรีบพาลูกไปหาหมอค่ะ

4. ห้ามทำให้ตุ่มพองแตก
คุณแม่หลายคนพอเห็นลูกมีแผล ตุ่มน้ำ หรือพอง ก็เอาของแหลมมาเจาะ เพราะคิดว่าจะทำให้แห้ง หายเร็ว แต่การเจาะตุ่มน้ำอาจทำให้แผลติดเชื้อได้ ควรให้ตุ่มค่อยๆ แห้งไปเอง แต่หากสงสัยว่าลูกอาจจะเจ็บป่วย ควรรีบพาไปพบแพทย์ค่ะ อาจจะเกิดจากสาเหตุเชื้อไวรัสได้
5. ห้ามประคบร้อน
หากลูกบาดเจ็บ เช่น เป็นแผลชนกระแทก หัวโน การที่ใช้ยาหม่องหรือความร้อนประคบบริเวณที่เจ็บบวม เคล็ดขัดยอก บวมช้ำใหม่ๆ จะยิ่งทำให้ยิ่งปวดและบวมมากขึ้น เพราะความร้อนทำให้เลือดไหลเวียนในบริเวณที่บาดเจ็บนั้นมากขึ้นอีก ควรเริ่มต้นจากการประคบเย็นด้วยผ้าห่อน้ำแข็งสักพัก เพื่อให้เลือดที่ใต้ผิวหนังหยุดไหล จะได้ลดความเจ็บปวดและอาการบวมลง จากนั้นจึงประคบร้อนด้วยผ้าอุ่นจัดเพื่อให้เลือดที่แข็งไม่ตกค้างอยู่ใต้ผิว


6. ห้ามล้วงของจากคอ
เมื่อของติดคอลูก หากเอามือล้วงออกมา อาจทำให้ของนั้นติดลึกเข้าไปอีก หากจะใช้นิ้วล้วงออกมา ต้องแน่ใจจริงๆว่าสามารถล้วงออกมาได้ หรือใช้วิธีจับเด็กก้มต่ำ และใช้มือกระแทกด้านหลังแรงๆสิ่งที่ติดคออยู่จะหลุดออกมา 

7. ห้ามชะล่าใจหากศีรษะลูกถูกกระแทกแรงๆ แม้ไม่มีร่องรอยบาดแผลให้เห็น ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกจะไม่อยู่ในอันตราย เพราะอาจมีอาการเลือกทางสมองได้ ต้องหมั่นคอยสังเกตอาการลูกว่าผิดปกติไปหรือเปล่า บ่นปวดหัว หรือมีอาการเซื่องซึมไปหรือไม่ ควรรีบปรึกษาคุณหมอค่ะถ้าพบเจออาการผิดปกติดังเกล่า
เป็นยังไงบ้างคะ คุณพ่อคุณแม่่พอจะรู้วิธีรักษาลูกในยามเจ็บป่วยกันแล้วใช่มั้ยคะ ลองนำวิธีนี้ไปใช้กันดู ถ้าหากลูกยังไม่หาย เราขอแนะนำให้รีบพาลูกไปพบแพทย์จะดีกว่าค่ะ เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของลูก


จาก :ชยา : นิตยสาร Modern Mom
Tag : 

อัพเดทล่าสุด