6 วิธีการอบรมลูกโดยไม่ขึ้นเสียง ไม่ใช้อารมณ์


57,356 ผู้ชม

เคยเหนื่อยเมื่อลูกทำใหเราอารมณ์เสียมั้ย? ลองดูเคล็ดลับในการอบรมลูกโดยที่ไม่ต้องขึ้นเสียงหรืออารมณ์เสียเลยกันดีกว่า...


6 วิธีการอบรมลูกโดยไม่ขึ้นเสียง ไม่ใช้อารมณ์

1. ก่อนที่เราจะเริ่ม นี่คือสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะได้ผลลัพธ์ที่พอใจ

ลีอา (Leah Koenig) โค้ชการเลี้ยงดูเด็ก ได้พูดไว้ว่า สิ่งแรกที่คุณควรทำ คือคิดก่อนว่าสิ่งที่คุณอยากได้คืออะไร ถ้าคุณโกรธและลงโทษลูกของคุณเลยทันที นั่นอาจจะทำให้เกิดผลร้ายมากกว่าผลดีแก่คุณ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคนเป็นพ่อแม่สามารถระงับอารมณ์ไว้ได้ พวกเขาสามารถคิดวิธีการแก้ไขที่สร้างสรรค์กว่านั้น พวกเขาอาจจะคิดบทลงโทษที่มีผลมากกว่า

2. กอด!

ถ้าคุณเห็นว่าลูกๆกำลังเตะตีกันเองอยู่ ให้รีบแยกพวกเขาออกจากกัน บอกให้พวกเขาไปอยู่ที่คนละมุมห้องเพื่อที่จะสงบอารมณ์ หลังจากนั้น จับทั้งคู่หันหน้าเข้าหากันแล้วแลกเปลี่ยนคำขอโทษเช่นนี้

- ฉันขอโทษสำหรับ … (สิ่งนั้นๆที่ทำผิด)
- ฉันทำไปเพราะว่า … (อธิบายว่าทำไมถึงทำ) และ
- ครั้งต่อไป ฉันจะ ... (พูดสิ่งที่ควรจะทำ)
หลังจากที่เด็กๆพูดเสร็จ ให้พวกเขากอดกันซะ พวกเขาอาจจะรู้สึกแปลกๆในตอนแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปพวกเขาก็จะหัวเราะคิกคักและทุกๆอย่างก็จะกลับสู่สภาพปกติ

3. ลงมือ (ไม่ใช่การลงมือทำร้ายร่างกายนะ!)

จำได้ไหม เมื่อตอนคุณยังเด็ก แม่คุณให้ยืนตรงมุมห้องพร้อมกับวางหนังสือไว้บนหัว ตอนนั้นเจ็บจนจำได้ไม่ลืม ทำไมไม่เอาวิธีการนั้นกลับมาใช้ล่ะ? 

ถ้าเป็นไปได้ หลายๆครั้ง คุณควรจะหักห้ามใจในการตีลูกที่มือหรือก้น เพราะฉะนั้น นี่อาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดและเป็นไปได้ที่จะทำที่สุด ให้เด็กๆลุกขึ้นลุกลง ประมาณ 3-5 นาที เวลาอาจจะดูสั้นสำหรับผู้ใหญ่ แต่สำหรับเด็กๆนี่มันช่างยาวนานยิ่งนัก!

4. "เดี๋ยวตำรวจจับนะ!"

พ่อแม่หลายๆคนมักชอบใช้ประโยคนี้ นอกจากจะสร้างแค่ความหวาดกลัวให้เด็กๆ มันไม่ช่วยอะไรอย่างอื่นเลย การเลี้ยงลูกให้กลัวต่อคนที่มีพลังอำนาจ ไม่เหมือนกับ การที่เลี้ยงลูกให้เคารพพวกเขา เพราะฉะนั้น หลีกเลี่ยงที่จะใช้มัน แต่มีส่วนร่วมในการแสดงตามบทบาทแทน 

เมื่อลูกของคุณทำความผิด เขียนใบสั่งที่มีลิสต์ของรายการที่ลูกของคุณทำผิด และผลที่ลูกของคุณจะได้รับ

5. ให้พวกเขาทำความสะอาดสิ่งที่พวกเขาทำสกปรกและไม่เรียบร้อย

ลูกชายของผู้เขียนอายุ 5 ขวบ เข้าไปเล่นในตู้เสื้อผ้าของเธอ และทันใดนั้น เสื้อผ้าข้างบนก็หล่นลงมาหมดเลย ผู้เขียนเกือบที่จะจัดการเก็บกวาดตู้เสื้อผ้าของเธอ พับผ้าใหม่ให้เป็นระเบียบ แต่แล้วก็คิดได้ว่า ทำไมไม่ให้ลูกชายของเธอทำซะล่ะ!

 

6. พอกันทีกับการลงโทษแบบจำคุก!

แทนที่จะส่งลูกของคุณไปยืนที่มุมใดมุมหนึ่งของห้องพร้อมให้คิดว่าทำอะไรผิดไป ทำไมไม่มอบหมายภารกิจให้เขาทำล่ะ? อาจจะให้ทำการบ้านเลข ฝึกฝนคัดลายมือ หรือ ค้นหาคำตอบกับปริศนาต่างๆ หรืออะไรก็ตามแต่ นอกจากจะให้เขาอารมณ์เย็นขึ้น ยังช่วยทำให้เขาโฟกัสในการทำสิ่งดีต่างๆให้สำเร็จมากขึ้นด้วย

ทำแบบนั้น ลูกชายของเธอก็ได้เรียนรู้การพับผ้าอย่างถูกวิธี และสิ่งที่สำคัญมากกว่านั้น เขาเรียนรู้ว่ามันเหนื่อยแค่ไหนที่จะเก็บกวาดสิ่งที่เขาทำสกปรก เลอะเทอะไว้ ลูกชายของเธอทำความสะอาดเสร็จในที่สุด และ พูดขอบคุณที่เธอทำให้เขารู้สึกเหมือนเป็นผู้ใหญ่เลย

เขียนโดย: สินิธฐ์ธรา ชื่นชูจิตต์
ที่มา: th.theasianparent.com

อัพเดทล่าสุด