เล็บขบ วิธีรักษาเล็บขบ ให้หมดไปจากชีวิต


เล็บขบ วิธีรักษาเล็บขบ ให้หมดไปจากชีวิต

เล็บขบ หรือ เล็บคุด (ingrown nail, onychocryptosis) เป็นรูปแบบทั่วไปของโรคเล็บ เล็บขบมักเป็นสภาวะที่เจ็บปวดซึ่งเล็บโตจนบาดเข้าไปในเนื้อใต้เล็บข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง สภาวะนี้พบเฉพาะในวัฒนธรรมที่สวมรองเท้าและไม่พบในประชากรที่เดินเท้าเปล่าเป็นประจำ เพราะโรคนี้เกิดจากรองเท้าดันเล็บลงข้างล่าง

สภาพดังกล่าวเริ่มต้นจากการอักเสบของเนื้อใต้เล็บอันเกิดจากจุลินทรีย์ รองจากกรานูโลมา ผลคือ เล็บถูกฝังอยู่ในกรานูโลมา แม้ว่าเล็บขบสามารถเกิดได้ทั้งในเล็บมือและเล็บเท้า แต่โดยทั่วไปพบเกิดกับเล็บเท้ามากกว่า เล็บขบแท้เกิดจากเล็บเจาะเข้าไปในเนื้อจริง เล็บขบไม่ควรสับสนกับสภาพของเล็บที่เจ็บปวดอื่น ๆ เช่น เล็บโค้ง (involuted nail) หรือมีตาปลา (corn) หนังหนาด้าน (callus) หรือเศษอยู่ใต้ร่องเล็บ (nail sulcus) หรือแผ่นเล็บ (nail plate) นอกจากนี้ยังไม่ควรสับสนกับความผิดปกติของเล็บที่คล้ายกันอย่างเล็บนูน (convex nail)

หลังจากที่หาวิธีจัดการเล็บขบอยู่นานหลายเดือนในที่สุดก็พบหนทางสว่างจนได้ บอกเลยว่ามันได้ผลดีทีเดียว เทคนิคนี้มาใน พันทิพธ์ สมาชิกท่านหนึ่งชื่อว่า ผู้ชายตามสั่ง มาแชร์ไว้ เป็นวิธีที่แปลกแต่ได้ผลดีด้วย

โดยหลักๆ เวลาที่เล็บขบที่หัวแม่เท่าทั้งด้านนอกหรือด้านใน ตัวเล็บที่หนาและแข็งจะกดลงไปยังแก้เล็มทำให้เกิดอาการอักเสบ บวมเป็นหนอง บางครั้งอากาหนักจนต้องถอดเล็บออกซึ่งผมเป็นที่แก้มเล็บด้านนอกตัวเล็บขบเข้าหาเล็บทำให้ตัดออกได้ยากครับ

เท่าที่ลองหาข้อมูลในเว็บสุขภาพต่างๆ ก็จะประมาณว่า ให้เช็ดทำความสะอาด กินยา หาหมอ ดีหน่อยก็เป็นแนะนำให้การแช่ในน้ำอุ่นครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยเล็บส่วนที่เป็นแง่งที่ปักลงไปบนเนื้อออก แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะครับมันทรมานตรงที่ต้องง้างเล็บออกมาเพื่อตัดนี่ละปวดก็ปวด

ไปดูวิธีของคุณ ผู้ชายตามสั่ง กันดีกว่าครับ วิธีง่ายแต่ได้ผลดีก็คือ “ตะไบรักษาอาการเล็บขบ” เข้าใจง่ายๆก็คือ การตะใบส่วนโค้งของเล็บด้านที่เล็บขบให้บางและอ่อนลงเพื่อลดแรงกดของเล็บที่มีกับผิว ตะไบไปเรื่อยๆจนอาการเจ็บเริ่มลดลงครับ ลองเอาหัวแม่เท่ากดลงกับพื้นดูถ้ายังมีอาการเจ็บอยู่ก็ตะไบต่อไปอีกครับ (ระวังอย่าให้บางมากเกินไป จะทำให้เล็บแตกได้ง่ายครับ) วิธีนี้จะช่วยให้ผิวบริเว็นที่เล็บขบสามารถที่จะสร้างกล้ามเนื้อออกมาต้านกับเล็บได้ในระยะยาว เรียกได้ว่า หายแล้วหายเลยครับ

1399970196-images-o

นอกจากนี้แล้วการตัดเล็บก็มีส่วนทำให้เล็บขบด้วย ควรตัดเล็บให้เป็นแนวตรงกับเล็บอย่าตัดสั้นเกินไปจนทำให้มุมของเล็บยาวเฉียงจากด้านปกติดจนทำให้เล็บขบได้ หลังตัดเล็บควรตะไบเล็บทุกครั้งเพื่อให้เล็บไม่เป็นเหลี่ยมคงจนปักลงบนแก้เล็บได้

ที่มา: hot.kodlikes.com

อัพเดทล่าสุด