คอนแทคเลนส์ จะปลอดภัยกับคุณแค่ไหน โปรดบอก เคล็ดลับดีที่สุดที่จะป้องกัน ดวงตา ไม่ให้บอด!


1,001 ผู้ชม

"คอนแทค เลนส์" เป็นอุปกรณ์ของคนที่มีปัญหาด้านสายตาสั้น และสายตายาว ปัจจุบัน ถูกนิยมใช้อย่างมากในบ้านเรา เพราะบางคนไม่ต้องการที่จะ "สวมแว่นตา" ...


คอนแทคเลนส์ จะปลอดภัยกับคุณแค่ไหน โปรดบอก เคล็ดลับดีที่สุดที่จะป้องกัน ดวงตา ไม่ให้บอด!

"คอนแทค เลนส์" เป็นอุปกรณ์ของคนที่มีปัญหาด้านสายตาสั้น และสายตายาว ปัจจุบัน ถูกนิยมใช้อย่างมากในบ้านเรา เพราะบางคนไม่ต้องการที่จะ "สวมแว่นตา" เพราะกลัวว่า จะทำให้หน้าหล่อ ๆ สวย ๆ ของตัวเอง ถูกบดบังด้วยกรอบแว่นสายตา ฉะนั้น คอนแทค เลนส์ จึงกลายเป็นทางเลือกสุดโปรดของคนกลุ่มนี้

ทว่า ที่ผ่านมา เราคงเคยได้ยินข่าว "ภัยอันตราย" จากการใช้คอนแทค เลนส์ โดยบางรายถึงกับต้องสูญเสียสายตาอย่างถาวร เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ประเภทนี้ไม่ถูกวิธีเท่านั้น

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัญหาใหญ่สุดของ "คอนแทค เลนส์" ไม่ได้อยู่ที่ตัวอุปกรณ์ของมัน แต่มาจาก "วิธีใช้" ของเรา มากกว่า โดยจากการศึกษาของหน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ พบว่า ในแต่ละปี จะมีผู้ใช้คอนแทค เลนส์ เกือบล้านคน ต้องมาหาแพทย์ เพราะมีปัญหาจากการ "ติดเชื้อ" จากการใช้คอนแทค เลนส์ ของพวกเขา 

โดยการติดเชื้อรุนแรงที่สุดคือเชื้อที่ทำให้เกิดอาการ "กระจกตาอักเสบ" ซึ่งเป็นเชื้อโรครวมกับระบบการทำงานของสิ่งสกปรกต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อกระจกตาโดยจากการศึกษาพบว่าการติดเชื้อสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อเราเพิกเฉยคำเตือนของจักษุแพทย์ซึ่งคำเตือนเหล่านี้่ถือว่าสำคัญมาก

โดยจากการศึกษาพบว่า 45 เปอร์เซนต์ของผู้ใช้คอนแทค เลนส์ "ไม่ยอม" ล้างมือ ก่อนใช้ รวมทั้งยังมีการใช้ คอนแทค เลนส์ รายเดือน เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด ราว "ครึ่งหนึ่ง" ด้วย และพบว่า คอนแทค เลนส์ ที่มีอายุใช้งานเพียง 2 สัปดาห์ มักถูกใช้นานกว่า 2 เท่าครึ่ง ซึ่งเป็นปริมาณที่เกินกว่าที่ควรจะเป็น

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า คอนแทค เลนส์ ถือเป็นอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งจะต้องถูกบรรจุในสภาพที่เหมาะสม ทว่า ปัญหาใหญ่สุดของการติดเชื้อจากคอนแทค เลนส์ จริง ๆ ก็คือ การใช้คอนแทค เลนส์ ข้ามวันข้ามคืน โดยเฉพาะการนอนหลับในขณะที่สวมคอนแทค เลนส์ จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่อกระจกตา ถึง 20 วัน โดยการสวมคอนแทค เลนส์ ข้ามคืนโดยไม่ถอดมัน จะทำให้กระจกตา "ขาดอ็อกซิเจน" ทำให้กระจกตามีประสิทธิภาพน้อยลงที่จะป้องกันเชื้อโรค และความเสี่ยงนี้อาจทำให้เกิดภาวะ "กระจกตาอักเสบ" ที่เจ็บปวดมาก และจะทำให้น้ำตาไหลตลอดเวลา และนำไปสู่ภาวะ "ตาบอด" ได้

ดังนั้น ใครก็ตามที่ใช้คอนแทค เลนส์ จึงควรระมัดระวังอย่างยิ่ง เราควรล้างมือให้สะอาด และเช็ดมือให้แห้ง ก่อนนำคอนแทค เลนส์ มาสวม หรือถอดออก และคอนแทค เลนส์ ไม่ควรที่จะให้ถูกน้ำใด ๆ รวมทั้งแม้แต่เวลาเราอาบน้ำด้วย เพราะน้ำอาจปนเปื้อนสิ่งสกปรก ที่ติดอยู่กับคอนแทค เลนส์ และทำให้เกิดแผลเปื่อย และเราควรจะถอดคอนแทค เลนส์ ตอนว่ายน้ำ หรือตอนใส่แว่นกันน้ำด้วย

นอกจากนี้ อีกข้อควรระวังหนึ่ง คือ คอนแทค เลนส์ ไม่ควรจะไปโดน "น้ำลาย" ของเรา เพราะน้ำลายเต็มไปด้วยเชื้อโรคอยู่แล้ว และต้องถอดคอนแทค เลนส์ เมื่อเวลาคุณจะ "เขียนตา" หรือใช้ "มาสคาร่า" ด้วย อีกประการหนึ่ง คนที่ใช้คอนแทค เลนส์ ชนิดแข็ง ก็ควรจะเปลี่ยนตามกำหนด อย่างน้อยในทุก ๆ สามเดือน และใช้น้ำยาล้างคอนแทค เลนส์ เป็นประจำ และอย่าผสมน้ำยาใหม่กับน้ำยาเก่า

และหากคุณเจ็บดวงตา หรือตาแดง ตาพร่ามัว และคิดว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับดวงตาคุณ จงรีบถอดคอนแทค เลนส์ ออก แล้วรีบไปหาแพทย์ และใช้แว่นตาแทนเสมอ และในกรณีที่บางคนซื้อคอนแทค เลนส์ ผ่านร้านออนไลน์ ก็ควรจะหมั่นไปหาจักษุแพทย์เป็นประจำ และควรจะระมัดระวังในการเลือกใช้คอนแทค เลนส์ ของคุณด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นข้อแนะนำที่พึงปฎิบัติต่อผู้ใช้คอนแทค เลนส์ หากคุณไม่อยากสูญเสีย "ดวงตาที่รัก" ของคุณไป

ที่มา: matichon

อัพเดทล่าสุด