อะโวคาโด สรรพคุณ บํารุงผิว ผลไม้เพื่อสุขภาพ


2,168 ผู้ชม

อะโวคาโด ผลไม้ของคนรักสุขภาพ ไม่ว่าจะรับประทานสดหรือนำไปรับประทานกับสลัด ขนมหวาน ให้สารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์กับสุขภาพมากมาย แม้ว่าอะโวคาโดจะมีไขมันสูง แต่ก็เป็นไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งดีกับสุขภาพ...


อะโวคาโด สรรพคุณ บํารุงผิว ผลไม้เพื่อสุขภาพ

อาโวกาโด (avocado) หรือลูกเนย เป็นผลไม้ที่มีเนื้อมันเป็นเนย เป็นต้นไม้พื้นเมืองของรัฐปวยบลาในประเทศเม็กซิโก  จัดเป็นพืชดอกในวงศ์ Lauraceae ซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกับ อบเชย, กระวาน และ เบย์ลอเรล (bay laurel) ผลของ อาโวกาโด หรือ alligator pear (สาลี่จระเข้) มีรูปทรงคล้ายสาลี่ รูปไข่ หรือรูปกลม มิชชันนารีชาวสหรัฐนำมาปลูกในประเทศไทยครั้งแรกที่ จังหวัดน่าน  ต่อจากนั้น จึงมีหน่วยงานต่างๆนำอะโวคาโดมาปลูกมากขึ้น
อะโวคาโด ผลไม้ของคนรักสุขภาพ ไม่ว่าจะรับประทานสดหรือนำไปรับประทานกับสลัด ขนมหวาน ให้สารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์กับสุขภาพมากมาย แม้ว่าอะโวคาโดจะมีไขมันสูง แต่ก็เป็นไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งดีกับสุขภาพ
     1. รักษาสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง
     2. ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยเพิ่มระดับ HDL
     3. ควบคุมระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ
     4. ช่วยชะลอจอประสาทตาเสื่อม ป้องกันการเกิดต้อกระจก
     5. ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในอะโวคาโดช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือด
     6. ดูแลผิวพรรณ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวให้สุขภาพดี

อะโวกาโดกินดิบไม่ได้เพราะมีแทนนินทำให้ขม กินมากจะปวดศีรษะ รับประทานได้แต่ผลสุก กินเป็นผลไม้สด หรือกินกับไอศกรีม น้ำตาล นมข้นหวาน สลัด เค้ก ชาวเม็กซิโกใช้เนื้ออะโวกาโดปรุงอาหารแทนเนย และนำมาสกัดน้ำมันทำเครื่องสำอาง

ที่มา: thaiza.com

อัพเดทล่าสุด