“ตีลูก” เป็นการสร้างวินัยที่ดีหรือไม่?


3,146 ผู้ชม

เด็กๆ มักไม่รู้ว่าพวกเขาโดนตีเพราะพวกเขาทำผิด อันที่จริง เมื่อถูกตี เด็กส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่เข้าใจ แล้วการทำโทษแบบไหนถึงสร้างวินัยให้เด็กได้...


ตีลูก” เป็นการสร้างวินัยที่ดีหรือไม่?   


เด็กๆ มักไม่รู้ว่าพวกเขาโดนตีเพราะพวกเขาทำผิด อันที่จริง เมื่อถูกตี เด็กส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่เข้าใจ แล้วการทำโทษแบบไหนถึงสร้างวินัยให้เด็กได้

ถ้าคุณลองนึกย้อนกลับไปสมัยคุณยังเป็นเด็ก คุณคงจำตอนที่ถูกพ่อแม่ตีได้เป็นอย่างดี สมัยนั้นไม่มีใครคิดว่าการตีเด็กเป็นเรื่องผิด อันที่จริงการตีถือเป็นวิธีสั่งสอนที่ดีที่สุดด้วยซ้ำไป

ประเทศในเอเชียส่วนใหญ่มองว่าการตีเป็นวิธีสั่งสอนที่ดีที่สุด และยังคงปฏิบัติกันทั่วไปในบางแห่ง แต่ด้วยกาลเวลาที่เปลี่ยนไป คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักเห็นว่าการตีเป็นวิธีสอนเด็กแบบผิด ๆ แน่นอนว่าบางคนอาจจะไม่เห็นด้วย แต่ต้องยอมรับว่าโลกเรามีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องนี้เปลี่ยนไป และก็มีเหตุผลที่น่าสนใจ

สิ่งที่พ่อแม่ควรถามตัวเองเป็นอันดับแรกก่อนตีลูกคือ “เราต้องการให้ลูกเรียนรู้อะไรจากการอบรมครั้งนี้?” นี่เป็นเรื่องสำคัญมากเพราะส่วนใหญ่ เด็ก ๆ มักไม่รู้ว่าพวกเขาโดนตีเพราะพวกเขาทำผิด อันที่จริง เมื่อถูกตี เด็กส่วนใหญ่จะรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่เข้าใจพวกเขาและกำลังถูกรังแก คุณเคยได้ยินลูกพูดว่า “แม่ไม่เข้าใจผม” กี่ครั้ง? หรือคุณเคยพูดประโยคนี้กับพ่อแม่ของคุณกี่ครั้งหลังโดนตี? เด็กจะจำว่าพวกเขาโดนตี แต่ไม่ได้จำสิ่งที่ทำให้พวกเขาโดนตี นั่นคือเหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าการตีจึงไม่ใช่วิธีลงโทษที่ดีที่สุด

ผู้ปกครองบางคนเห็นว่าการตีเป็นวิธีที่เหมาะสมเพราะเด็กเล็ก ๆ ไม่สามารถเข้าใจเหตุผล ดังนั้นวิธีเดียวที่จะทำให้เด็กหยุดทำผิดได้ก็คือการตีและดึงเด็กออกมา นี่อาจจะได้ผลในบางกรณี แต่ผู้ปกครองควรเข้าใจว่าการตีไม่ใช่วิธีสอนที่ดีในระยะยาว

ลูกของฉันชอบยื่นมือไปจับของร้อน เธอไม่เข้าใจถึงผลที่จะตามมา ถ้าฉันตีลูกทุกครั้งที่ลูกกำลังจะยื่นมือไปจับของร้อน ฉันว่าเจ้าตัวเล็กคงไม่เข้าใจว่าเธอถูกตีเพราะเธอจะจับของร้อน อันที่จริง เด็กในวัยนี้จะชอบทำทุกอย่างเพื่อให้คุณสนใจ และการตีจะทำให้เด็กเข้าใจว่าเขาทำให้คุณสนใจเขาได้

ประการที่สอง เด็ก ๆ รู้สึกว่าการตีคือการลงโทษมากกว่าการฝึกระเบียบวินัย ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าเด็กจะรู้สึกผิดเองเมื่อเขาทำผิด การตีจะทำให้เด็กรู้สึกผิดน้อยลงเพราะพวกเขาจะรู้สึกว่าเขาได้ชดเชยในความผิดนั้นไปแล้ว ดังนั้นเขาจึงสามารถทำผิดได้อีก

ประการที่สาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าผู้ปกครองมักตีเด็กเพื่อระบายอารมณ์และความเครียด เมื่อเราโกรธ เรามักอยากจะระบายอารมณ์กับผู้อื่นโดยสัญชาตญาณ แต่การกระทำนี้อาจเป็นภัยต่อความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และเด็ก และส่งผลต่อพัฒนาการโดยรวมของเด็ก นอกจากนี้ เด็กมักชอบเลียนแบบพ่อแม่ โดยอาจไปลงกับเด็กที่อ่อนกว่า เรามักเห็นพี่น้องทะเลาะกัน และเด็กที่เป็นพี่จะตีน้อง เพราะเขารู้สึกว่าโตกว่าและต้องเป็นฝ่ายถูกเสมอ ทั้งหมดนี้เป็นผลพวงมาจากการโดนพ่อแม่ตีบ่อย ๆ

สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริการะบุว่า การตีสั่งสอนเด็กบ่อย ๆ อาจทำให้เด็กโตขึ้นเป็นคนมีปัญหาเกี่ยวกับความเครียด การควบคุมอารมณ์โกรธ มีแนวโน้มติดเหล้า และทำร้ายร่างกายคนในครอบครัว

เราควรระลึกไว้ว่าเด็ก ๆ จะเข้าใจคำพูดที่สอนด้วยความรักมากกว่าการลงมือตี คุณอาจจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อได้ตีลูกเมื่อลูกทำผิด แต่คุณสามารถสอนลูกได้ง่ายกว่าโดยอยู่บนพื้นฐานของความรักความอบอุ่น

ที่มา: th.theasianparent.com

อัพเดทล่าสุด