เตือนภัย “บ้านลม” อันตรายสำหรับเด็ก ที่ไม่ควรมองข้าม


5,768 ผู้ชม

อุทาหรณ์เตือนภัยสำหรับผู้ผู้ปกครองโดยตรง เรื่องนี้เริ่มเรื่องจากคุณทำดีดีเป็นมั้ย ตั้งกระทู้เล่าเรื่องประสบการณ์อันตรายของลูกชายไว้ใน Pantip.com 


 

อุทาหรณ์เตือนภัยสำหรับผู้ผู้ปกครองโดยตรง เรื่องนี้เริ่มเรื่องจากคุณทำดีดีเป็นมั้ย ตั้งกระทู้เล่าเรื่องประสบการณ์อันตรายของลูกชายไว้ใน Pantip.com ซึ่งเรื่องราวคือ ลูกชายและหลานชายได้ไปเล่นบ้านลม แต่เกิดเข้าไปติดในช่องบ้านลมไม่สามารถออกมาได้ จนคุณพ่อต้องรีบเข้าไปช่วยดึงออกมา ก่อนจะเกิดอันตรายร้ายแรง ซึ่งคุณ ทำดีดีเป็นมั้ย ที่มาตั้งกระทู้ได้มาเล่าเตือนภัยไว้ และให้ผู้ปกครองระมัดระวังลูกๆ หลานๆ ที่จะเข้าไปเล่นว่าควรระมัดระวัง และผู้ใหญ่ไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นโดยลำพัง ควรต้องอยู่ในสายตาผู้ใหญ่ และถ้าสถานที่ดูไม่น่าเชื่อถือ หรือไม่ได้มาตรฐานก็ไม่ควรให้ลูกเข้าไปเล่น เรื่องเล่ามีอยู่ว่า...

เมื่อวานมีโอกาส พาลูกชายและหลานไปบุญบั้งไฟ ที่บ้านมาครับและเมื่อเด็กๆ เห็นบ้านลม ไม่รอช้า ขอตังค์ และขึ้นเล่นเลย  เนื่องจากอากาศร้อน ผมจึงนั่งเฝ้าเด็กๆ เล่น เด็กๆ ก็เล่นตามปกติครับ ผมนั่งเล่นโทรศัพท์อยู่ ซักพักได้ยินเสียง หลานสาวเรียกอย่างดัง "น้าๆ ช่วยด้วย น้องติดอยู่ในช่อง ออกไม่ได้ " ณ เวลานั้น ผมทิ้งโทรศัพท์ แล้วกระโดด ขึ้นบ้านลมทันที

ภาพที่เห็นคือ ลูกชายนอนติดอยู่กับช่อง ซึ่งติดแน่นมากๆ ผมพยายามดึงออกมาไม่ออกผมจึงต้องทิ้งตัวลงนอนทับ แท่งรูปการ์ตูน ที่อัดลมไว้เต็มที่ เพื่อเป็นการเปิดช่องให้ใหญ่ขึ้น เพื่อจะนำลูกชายออกมา เมื่อดึงลูกชายออกมาเเล้ว ปรากฏว่า มีหลานชายอีกคน ที่โดนทับเหมือนกัน ซึ่งรายนี้อาการหนักหน่อย เพราะโดนพี่ทับตัวอยู่ และหน้าเริ่มเเดง เหงื่อ ไหลเต็วหน้าเลย อาการเหมือนหายใจไม่ออก  ผมจึงรีบดึงแขนออกมาทั้ง 2 คน แล้วให้มานั่ง ดื่มน้ำ สักพักก็ดูอาการดีขึ้นครับ


**สาเหตุ ที่เกิด :โดยผมสอบถามจากลูกชายและหลาน   ลกชายผมนั่งกับตัวตุ๊กตา และหลานชายเกาะด้านหลังลูกชาย แล้วเกิดกระโดดเล่น ทำให้พลาดตกลงมา ตรงร่องครับ ตัวน้องตกลงก่อน พี่ก็ตกลงไปทับน้องอีกทีครับ

อันตรายที่มาจากสนามเด็กเล่น บ้านลม บ้านบอล
1. โรคติดต่อ แน่นอนว่าเป็นแหล่งรวมบรรดาเด็กๆจากหลายๆที่ ซึ่งเด็กบางคนอาจจะเป็นโรคติดต่อหรือไข้อยู่ก็เป็นได้ แล้วมาเล่นรวมกันหลายๆคนก็มีโอกาสที่จะรับโรคติดต่อมาได้เหมือนกัน
2. โดนแกล้งหรือเล่นด้วยแรงๆ ในสนามเด็กเล่นมีการกำหนดอายุ หลากหลายวัยที่สามารถเข้าไปเล่นได้ หากลูกเรายังเป็นเด็กเล็กๆ แล้วไปเล่นรวมกับเด็กที่โตกว่า หากเล่นด้วยดีๆก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเล่นกันแรงๆ หรือแกล้งกัน ลูกเราก็อาจจะเจ็บตัวได้ง่ายๆเพราะความต่างทางด้านร่างกาย เด็กโตกว่าก็อาจจะยั้งแรงไม่เป็น อาจทำให้เกิดการเจ็บตัวขึ้นมาได้ ซึ่งลูกน้อยไม่สนุกกับการเล่นแน่นอน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว ก็ถือเป็นการเสริมพัฒนาการ ฝึกการเข้าสังคมและความสัมพันธ์ของเด็ก
3. โจร/แก๊งลักพาตัวเด็ก สถานที่รวมเด็กเป็นแหล่งเป้าหมายของโจรแน่นอน ซึ่งหากมีผู้ดูแลอย่างเคร่งครัดแล้ว จะสามารถลดปัญหานี้ไปได้เกือบ 100% แต่ถ้าหากเป็นแหล่งทั่วไปที่มีคนพลุกพล่านแล้ว อาจจะไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง ทำให้เป็นโอกาสของโจรได้
4. เกิดอันตรายจากเครื่องเล่น เครื่องเล่นที่ผ่านการใช้งานมาหลากหลายครั้งมีโอกาสชำรุด พัง หากเป็นเครื่องเล่นขนาดใหญ่ด้วยแล้ว มีโอกาสที่จะหัก ล้มทับลูกของเราได้ ก่อนการปล่อยให้ลูกเล่นก็ควรจะดูสภาพของเครื่องเล่นก่อนปล่อยลูกให้เล่น ซึ่งทางห้างควรจะมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องเล่นด้วย
5. ลูกหลงทาง-พลัดหลง ซึ่งอาจจะเกิดได้หากเหล่าเด็กน้อยเล่นกันอย่างเพลิดเพลินและเปลี่ยนที่ไป เรื่อยๆ อาจจะวิ่งไล่จับจนออกห่างจากสนามเด็กเล่น พอรู้ตัวอีกทีก็หลงแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนามเด็กเล่นที่ไม่คุ้นเคยหรือไปครั้งแรก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรจะมีป้ายชื่อที่ระบุเบอร์ติดต่อหรือที่อยู่ของผู้ปกครอง คล้องไว้ด้วย
ในท้ายที่สุด ควรจะมีผู้ปกครองคอยดูแลสอดส่องในบริเวณที่ลูกเล่นด้วย เพื่อคอยเป็นหูเป็นตาและป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับลูกๆของท่าน

ที่มา: momypedia.com 
         pantip.com

อัพเดทล่าสุด