ชา 6 ชนิดที่จะช่วยบรรเทาอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ให้คุณได้


สุภาษิต หวานเป็นลม ขมเป็นยาไม่มีอีกแล้ว ถ้าคุณได้อ่านคุณประโยชน์ต่างๆของชาต่อไปนี้ ซึ่งนอกจากจะมีรสชาติดีแล้ว ยังช่วยให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นได้อีกด้วย

ชาเขียว ตัวช่วยเรื่องหุ่น

จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของชาเขียวพบว่าชาเขียวมีประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน แถมยังมีผลในการยับยั้งภาวะโรคต่างๆ โดยมีงานวิจัยมากมายสนับสนุนว่าการดื่มชาเขียวมีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ ชาเขียวมีฤทธิ์ในการลดความอ้วน มีงานวิจัยระบุว่าสารแคททีชินที่พบได้มากในชาเขียวนั้น มีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและไขมันจึงส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนักของร่างกาย การดื่มชาเขียวยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและระดับน้ำตาลในเลือด และมีงานวิจัยทางคลินิกพบว่าชาเขียวมีฤทธิ์ต่อต้านการเกิดโรคของหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย

ชาคาโมไมล์ ดื่มแล้วหลับฝันดี

ชาที่มีรสชาติอ่อนโยนและมีฤทธิ์ในการกล่อมประสาททำจากดอกไม้คาโมไมล์ ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ หากคุณชงชาคาโมไมล์ดื่มก่อนนอน ร่างกายของคุณจะรู้สึกผ่อนคลาย และสามารถแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับของคุณได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังจะมีประโยชน์กับการย่อยอาหาร หากคุณมีอาการไอ หลอดลมอักเสบ เป็นหวัดหรือมีไข้ ดอกคาโมไมล์จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ด้วยนะ

ชาดอกเอลเดอร์ฟลาวเวอร์ ช่วยบรรเทาอาการหวัด

ดอกเอลเดอร์ฟลาวเวอร์นั้นให้สารพัดประโยชน์ ทั้งวิตามินเอ บี 1, 2 , 3 และซี แถมยังมีส่วนช่วยเรื่องระบบทางเดินหายใจสามารถบรรเทาอาการหวัด ช่วยเสริมสร้างเยื่อเมือกของระบบทางเดินหายใจเพิ่มความต้านทานต่อสารก่อภูมิแพ้  ในทางการแพทย์ดอกเอลเดอร์ฟลาวเวอร์มักจะถูกนำมาใช้ในการรักษาปัญหาโรคหวัดเรื้อรังที่มีผลต่อไซนัสและหูชั้นกลาง

ชาเลมอนและมะนาว รับรองว่าหายเครียด

ดับความกระหายด้วยรสเปรี้ยวของมะนาวและเลมอน ถือเป็นต้นแบบเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นในวันที่อากาศร้อน จากการศึกษาทดลองพบว่า อาสาสมัคร 81% รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น นอกจากจะให้วิตามินซีอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ผลไม้สองชนิดนี้ยังมีกรดโอเมก้า 3 ที่ร่างกายต้องการอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังไดเอต ใส่เสื้อผ้าตัวเก่ายังไงก็ไม่เข้า ขอบอกว่าชานี้เหมาะมาก เพราะมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี

ชาขิง หรือน้ำขิง เมาค้างคืออะไร ลืมไปได้เลย

สำหรับใครที่เมื่อคืนอาจจะปาร์ตี้หนักไปหน่อย ตื่นเช้ามาเลยมึนหัว ทำอะไรไม่ถูกทั้งวัน ลองจิบน้ำขิงร้อนๆดู แล้วคุณจะลืมไปเลยว่าอาการคลื่นไส้หลังปาร์ตี้ดึกเป็นยังไง เพราะขิงจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียน ลดอาการคลื่นไส้ หนักหัว และหากคุณกำลังเป็นหวัดอยู่ด้วยเราแนะนำให้เติมน้ำผึ้งและมะนาวลงไปอีกซักนิด จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นพร้อมใส่เสื้อผ้าชุดสวยออกไปเดินเฉิดฉายได้ทันที

จุกเสียดแน่นท้องมองหา ชาเปปเปอร์มิ้นท์

คุณประโยชน์ของเปปเปอร์มิ้นท์หรือชื่อไทยๆคือ “สะระแหน่” ในใบสะระแหน่อุดมไปด้วยสรรพคุณมากมาย เนื่องจากในใบสะระแหน่มีสารเมนทอล หรือสารฤทธิ์ที่จะช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย บรรเทาอาการหวัด หลอดลมอักเสบ ช่วยรักษาอาการอ่อนเพลีย ช่วยดับร้อน ช่วยขับลม ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยในการย่อยอาหาร อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆ ได้ และหากนำน้ำที่คั้นจากต้นและใบมาดื่ม จะช่วยขับลมในกระเพาะ หรือหากนำมากินสดๆ ก็จะช่วยดับกลิ่นปากได้อีกด้วย

เห็นอย่างนี้แล้ว ใครที่ชอบดื่มชาคงอดไม่ได้ที่จะรีบไปลองดื่มชารสชาติใหม่ๆที่ยังไม่เคยลองแน่นอน ส่วนคนที่ไม่เคยดื่มชารสอื่นเลยนอกจากชาเขียว ซึ่งเป็นชาที่นิยมที่สุดในไทยตอนนี้ ก็ลองสั่งชากลิ่นหอมๆ ตามที่ตัวเองชอบ นั่งจิบ High Tea ยามบ่ายกับเพื่อนๆ แค่นี้ก็เปลี่ยนวันที่น่าเบื่อให้รู้สึกผ่อนคลายและกลายเป็นหนุ่มสาวสุขภาพดีจากการดื่มชาไปโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะค่ะ


ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก https://www.herbfacts.co.uk

อัพเดทล่าสุด