10 อาหารอันตราย ใน “หน้าร้อน” ที่กินแล้วอาจตายได้!!


4,194 ผู้ชม


10 อาหารอันตราย ใน “หน้าร้อน” ที่กินแล้วอาจตายได้!!

อากาศร้อนๆ กับประเทศไทยเนี่ยเป็นของที่คู่กันจริงๆ เพราะขนาดยังไม่ได้เข้าหน้าร้อนแบบเต็มตัว แต่แดดกับอากาศร้อนๆ ก็แทบจะทำให้คนละลายได้ และแน่นอนว่าหน้าร้อนมาถึง โรคที่มาพร้อมหน้าร้อนเลยก็คงหนีไม่พ้น อาหารเป็นพิษ หรือท้องเสีย ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้คนเสียชีวิตมาแล้ว จึงได้มาเตือนทุกคนว่าทางที่ดีในหน้าร้อนควรหลีเลี่ยงอาหาร 10 อย่างต่อไปนี้ เพราะมันเคยทำให้คนตายมาแล้ว!!

10. ลาบก้อยดิบ
เป็นอาหารอีสานที่เรียกได้ว่าต้องคนอีสานแท้เท่านั้นถึงจะกล้ากิน เพราะมันไม่ได้ต่างอะไรกับการกินเนื้อดิบสักเท่าไหร่ ซึ่งก็เสี่ยงอย่างมากกับการเกิดพยาธิ และแน่นอนว่าในหน้าร้อนพยาธิเกิดได้มากกว่าหน้าอื่นๆ เยอะ ดังนั้นนอกจากจะมีพยาธิเข้าตัวแล้ว ยังอาจจะท้องเสียรุนแรงได้
9. ขนมจีน
นอกจากควรจะเลิกกินขนมจีนกับต้มตำแล้ว กินขนมจีนกับน้ำยาต่างๆ ก็ถือเป็นอาหารที่เสี่ยงจะทำให้ท้องร่วงได้ เพราะมันคืออาหารหมัก ที่ถึงแม้จะได้คุณภาพก็ตาม แต่อากาศร้อนๆ ก็ช่วยให้เชื้อโรคทำหน้าที่ของมันได้ดีมากกว่าช่วงอื่นๆ ดังนั้นช่วงหน้าร้อนก็ลองหันมากินข้าวแทนละกัน
8. กุ้งเต้น
เนื่องจากอาหารชนิดนี้ไม่ได้ผ่านการทำให้ร้อน จึงเป็นไปได้ว่าแมลงวัน หรือเชื้อโรคต่างๆ เนี่ยยังคงอยู่ตอนที่คุณกินมันเข้าไป และมีความเป็นไปได้สูงมากที่เชื้อโรคเหล่านี้จะเข้าไปทำปฏิกิริยากับท้องไส้ของคุณ บางคนถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะเจ้าเมนูนี้มาแล้ว
7. สลัดผัด
งานนี้สาวๆ ทั้งหลายที่กำลังไดเอทคงต้องเลี่ยงไปกินอาหารอย่างอื่นแทนสลัดสักพักนะคะ โดยเฉพาะสลัดที่ทำสำเร็จออกมาวางขายเป็นกล่องๆ ตามข้างทางเนี่ยตัวดีเลย เพราะเนื่องจากมันเป็นอาหารที่ไม่ได้ผ่านความร้อนก่อน และยังถูกอัดรวมกันไว้ในกล่อง พอเจอกับอากาศร้อนๆ ของบ้านเรา ก็กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอย่างดีทีเดียว
6. ก้อยปลาดิบ
มาถึงอีกหนึ่งเมนู ที่ชาวอีสานเค้าชอบทานกันนัก กับพวกของดิบๆ สดๆ อย่างก้อยปลาดิบ ที่นอกจากจะเสี่ยงต่อการท้องเสียอย่างรุนแรงแล้ว ยังเสี่ยงต่อการมีพยาธิเข้าไปในร่างกายอีกด้วย แต่ถ้าทนไม่ไหวอยากกินจริงๆ ก็แนะนำให้ทำให้มันสุกก่อน ด้วยการไปผ่านความร้อน เพื่อฆ่าเชื้อโรคและพยาธินั่นเอง
5. ข้าวผัดปูโรยเนื้อปู
เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารยอดฮิตเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในร้านอาหารทะเล ซึ่งแทบจะทุกโต๊ะต้องมีคนสั่งเมนูนี้ ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นการผัดปูรวมกับข้าวไปเลย แต่ก็มีบางร้านที่ได้โรยปูไว้ด้านบน ซึ่งการโรยปูไว้ด้านบนเนี่ยอันตรายต่อท้องของทุกท่านมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วปูพวกนี้จะถูกทำให้สุกไว้ก่อน แล้วค่อยมาโรยไว้ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ง่าย
4. อาหาร หรือขนมที่มีกะทิเป็นส่วนผสม
ก็น่าจะรู้กันดีว่าเจ้ากะทิเนี่ย บูดง่ายซะเหลือเกิน ขนาดไม่ใช่หน้าร้อน ทิ้งไว้วันเดียวก็กินไม่ได้แล้ว เลยอยากให้ทุกคนระวังการกินอาหารหรือขนมพวกนี้เอาไว้ให้ดี เพราะบางทีมันอาจจะไม่ได้บูดถึงขั้นมีกลิ่น หรือรสชาติเปลี่ยน แต่มันก็สามารถไปทำให้ท้องไส้ของคุณเนี่ยทำงานหนัก จนต้องเข้าโรงพยาบาลเลยก็ได้
3. ยำหอยแครง
ไอ้พวกยำๆ ทั้งหลายนี่แหละค่ะ ตัวดี ไม่เฉพาะแต่ยำหอยแครงเท่านั้น แต่การทำนำเอาอาหารที่ทำสำเร็จแล้วมาคลุกๆ ให้เข้ากัน ก็เป็นอะไรที่อันตราย เพราะมันไม่มีความร้อนมาเป็นตัวฆ่าเชื้อ ลองคิดดูสิคะ ว่าเจ้าของร้านลวกหอยแครงไว้กี่ชั่วโมงแล้ว แล้วเวลาขนาดนั้นเชื้อโรคทั้งหลายจะเติบโตในหอยแครงได้ดีเท่าไหร่?!
2. ส้มตำ
ส้มตำเนี่ยต่อให้ไม่ใช่หน้าร้อน แต่หลายต่อหลายคนกินเข้าไปก็ยังเกิดอาการท้องเสีย ซึ่งเรื่องของวัตถุดิบก็มีส่วน โดยเฉพาะพวกปลาร้า หรือแม้กระทั่งเส้นมะละกอเองก็ด้วย เพราะวัตถุดิบพวกนี้ไม่ได้ผ่านความร้อนมา และไม่รู้ว่ามีแมลงวันกี่ตัวต่อกี่ตัวมาบินอยู่แถวๆ นั้น ฉะนั้นเรื่องของความสะอาดก็สำคัญมากนะคะ
1. น้ำแข็ง

เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับอากาศร้อนๆ ของบ้านเรา แต่หารู้ไม่ว่าน้ำแข็งตามร้านอาหาร หรือร้านข้างทาง ไม่ได้สะอาดแบบที่เราคิด แถมยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี ที่ดีไม่ดีคุณอาจจะเคยงงว่าเราท้องเสียจากอะไร ในเมื่ออาหารที่กินก็ออกจะสะอาด ถูกหลักอนามัย คำตอบอยู่ในแก้วน้ำของคุณนั่นแหละค่ะ!!

ที่มา: postjung

อัพเดทล่าสุด