อาหารอะไรที่คุณแม่ให้นมควรหลีกเลี่ยง


1,315 ผู้ชม


อาหารอะไรที่คุณแม่ให้นมควรหลีกเลี่ยง 

อาหารอะไรที่คุณแม่ให้นมควรหลีกเลี่ยง

 - นมวัว และ ผลิตภัณฑ์นมวัว เช่น เบเกอรี่ ไอศครีม ชีส พิซซ่า ควรงดไปเลย ส่วนอาหารกลุ่มเสี่ยงตัวอื่นๆ เช่น นมถั่วเหลือง แป้งสาลี ไข่ อาหารทะเล ผลไม้รสเปรี้ยว หรือ อาหารที่
คุณพ่อ หรือ คุณแม่แพ้ เวลาที่คุณแม่กินอาหารเหล่า
นี้ ให้สังเกตว่าลูกมีอาการแพ้หรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะแสดงอาการภายใน 2 เดือน ได้แก่ อาการงอแงมากกว่าปกติ ผื่นผิวหนังอักเสบ คันตามตัว อาการของระบบทางเดินอาหาร เช่น อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลว ระบบทางเดินหายใจ เช่น คัดจมูก หายใจครืดคราด คันตา และ อาการเจ็บป่วยบ่อย
- ผักที่ทำให้เกิดแก๊ส เช่น บร๊อกโคลี่ ดอกกะหล่ำ หน่อไม้ หรือ อาหารรสเผ็ด ลองกินได้ในปริมาณที่เหมาะสม แล้วสังเกตลูกว่ามีอาการงอแงเนื่องจากปวดท้องหรือไม่
- กาแฟไม่ใส่นมวัว และ ไวน์ กินไม่เกินวันละแก้วได้ค่ะ
- ปลาดิบทะเล กินได้ค่ะ แต่ต้องระวังเรื่องความสะอาด และ ระวังสารปรอทตกค้างจากโรงงานอุตสาหกรรม ถ้าหากกินอาหารทะเลมากเกินไปก็ทำให้แพ้ได้ค่ะ
- ปลาร้า ถ้าสุกกินได้ค่ะ 
- ถึงแม้ว่าคุณแม่จะกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่บ้างเป็นบางวัน น้ำนมแม่ก็ยังมีคุณภาพสูงว่านมผง เพราะร่างกายจะดึงสารอาหารที่สะสมอยู่ในตัวคุณแม่ออกมาผลิตเป็นน้ำนม แต่ปริมาณน้ำนมอาจลดลง ถ้าขาดสารอาหารอยู่นานๆ 
- การกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารที่มีราคาแพง ไม่จำเป็นว่าต้องกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ซึ่งอาจมีราคาแพงกว่าพืช เพราะถึงเป็นคุณแม่มังสวิรัติ คุณภาพของน้ำนมก็สามารถดีเทียบเท่ากับคุณแม่กินเนื้อสัตว์ได้ ขอเพียงแค่เสริมยาธาตุเหล็ก วิตะมินบี 12 ไอโอดีน ให้เพียงพอ และ เสริมวิตะมินดี ถ้าอยู่ในพื้นที่มีแสงแดดน้อย หรือ ไม่ค่อยได้โดนแสงแดด

ที่มา: breastfeedingthai

อัพเดทล่าสุด