ระวังไว้! ซอสเย็นตาโฟ อันตราย มากกว่าที่คุณคิด


2,322 ผู้ชม


ระวังไว้! ซอสเย็นตาโฟ อันตราย มากกว่าที่คุณคิด

ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ นับเป็นอีกหนึ่งอาหารที่คนไทยรู้จักและนิยมเลือกรับประทาน ยิ่งสีซอสเย็นตาโฟแดงมากเท่าไหร่ยิ่งกระตุ้นความอร่อยให้กับคนกินมากเท่านัน แต่คุณควรรู้ไว้เลยตั้งแต่ตอนนี้ว่า ซอสเย็นตาโฟ นั้นอันตรายมากกว่าที่คุณคิด

สาเหตุที่ซอสเย็นตาโฟ อันตรายกว่าที่คิด เป็นเพราะ ซอสเย็นตาโฟที่เรารับประทานเข้าไปส่วนใหญ่ เป็นสีที่ผู้ผลิตซอสนำมาจาก สีปองโซ 4 อาร์ ซึ่งสีชนิดนี้เป็นสีผสมอาหารที่สังเคราะห์ขึ้นมา ถ้าใช้หรือรับประทานสีชนิดนี้มากเกินไป อาจเป็นอันตรายต่อคนรับประทานได้

เนื่องจากสีปองโซ 4 อาร์ ในซอสเย็นตาโฟ เป็นสีสังเคราะห์ที่มีโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว สารหนู โครเมียม สังกะสี เป็นส่วนผสม สารหนูมีผลทำให้ร่างกาย อ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบทางเดินอาหารบกพร่อง และทำให้โลหิตจาง

ส่วนสารตะกั่วที่อยู่ในสีซอสเย็นตาโฟ เป็นพิษต่อระบบประสาท ทำให้เกิดรอยสีม่วงคล้ำที่เหงือก มือตก เท้าตก คลื่นไส้ อาเจียน ถึงขั้นเป็นอัมพาตได้เลยทีเดียว

ทางที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ชื่นชอบกินก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟเป็นชีวิตจิตใจ คือการเลือกร้านที่ใช้เต้าหู้ยี้เป็นส่วนผสมในซอสเย็นตาโฟแทน เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับอันตรายถึงชีวิตเพราะซอสเย็นตาโฟ

ที่มา: patjaa.com

อัพเดทล่าสุด