10 สุดยอด! อาหารต้านความแก่


สาวๆ หลายคนเข้าใจว่า การชะลอความแก่ทำได้ด้วยการพอกครีมเท่านั้น แท้ที่จริงแล้ว การรับประทานอาหารให้ถูกสุขอนามัยก็มีส่วนช่วยให้คุณรักษาความอ่อนเยาว์เอาไว้ได้เช่นกัน ดังนั้น สาวๆ ทั้งหลาย ละกระปุกครีมไว้ แล้วหันมาศึกษาอาหารการกินดีกว่าค่ะ

1. ส้ม
ผลไม้ไทยๆ ที่หาได้ง่ายแทบทุกฤดูกาล ในผมส้มเต็มไปด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินซีจะช่วยสร้างคอลลาเจนในผิว ทำให้ผิวพรรณดูสดใส ดูอ่อนกว่าวัย แถมส้มยังช่วยต้านโรคมะเร็งด้วยนะคะ

2. น้ำมันมะกอก
แน่นอนว่า เราคงไม่ได้มาดื่มน้ำมันมะกอกกันเพียวๆ แต่ใช้ราดลงไปในน้ำสลัดหรือผัดผักแทน น้ำมันมะกอกจะช่วยบรรเทาอาการไขข้อได้

3. ถั่วแดง
ในบรรดาอาหารต้านความชรา ถั่วแดงถือว่าเป็นพระเอกของงานเลยก็ว่าได้ เพราะในถั่วแดงมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ และมีโปรตีนช่วยซ่อมแซมร่างกาย มีธาตุเหล็กช่วยในการกระตุ้นพลังงาน วิตามินบี แมกนีเซียม และกากใยยังช่วยลดคอเลสเตอรอลด้วย

4. ขนมปังโฮลวีต
หากคุณทานขนมปังโฮลวีต 3 แผ่นต่อวัน จะลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง โรคหัวใจ และเบาหวานลงไปได้

5. เมล็ดทานตะวัน
ช่วยปกป้องผิวของคุณให้ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน แถมเมล็ดทานตะวันยังมีสังกะสี ช่วยรักษาบาดแผล และโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกายด้วย

6. ผักโขม
เมื่ออายุมากขึ้น การมองเห็นจะแย่ลง แต่หากคุณรับประทานผักขมเป็นประจำ จะช่วยบำรุงสายตา เนื่องจากผักโขมมีธาตุเหล็ก แอนตี้ออกซิแดนท์ และเซซานติน

7. ปลาแซลมอน
เมื่อเทียบคุณค่า กับราคาที่ค่อนข้างสูงแล้ว ก็ถือว่าคุ้ม เพราะปลาแซลมอนเต็มไปด้วยโอเมก้า 3 ช่วยปกป้องผิวพรรณและเนื้อเยื่อภายใต้ผิวจากการทำลายของแสงแดด  

8. อโวคาโด
อโวคาโดมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ต้านความแก่ได้ดีที่สุด นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 6 และวิตามินซี กับแร่ธาตุแมกนีเซียมซึ่งช่วยในการสร้างฮอร์โมนความสุข หากรับประทานอโวคาโดเป็นประจำ ก็จะช่วยให้อ่อนกว่าวัย

9. แครอท
ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง และมีส่วนช่วยบำรุงสายตาด้วย

10. แอปเปิ้ล
ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่อยู่ในร่างกาย ช่วยให้ปอดแข็งแรง และลดความเสี่ยงของโรคหอบหืด

หากรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำแล้วล่ะก็ นอกจากจะดูอ่อนเยาว์ลงแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง โบกมือลาโรคภัยได้เลยค่ะ

แหล่งที่มา: women.mthai.com

อัพเดทล่าสุด