นวดลำไส้ สลายท้องผูก


2,178 ผู้ชม

ท้องผูก ขับถ่ายไม่ออก เป็นเรื่องที่น่าอึดอัดทั้งร่างกาย และพาเอาจิตใจเครียดตามไปด้วย หากว่าการเลือกรับประทานผัก ผลไม้


ท้องผูก ขับถ่ายไม่ออก เป็นเรื่องที่น่าอึดอัดทั้งร่างกาย และพาเอาจิตใจเครียดตามไปด้วย หากว่าการเลือกรับประทานผัก ผลไม้ หรืออาหารที่มีส่วนช่วยในการขับถ่ายเข้าไปแล้ว ยังไม่สามารถช่วยระบายถ่ายท้องได้แล้วล่ะก็ มีอีกวิธีที่จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายด้วยตัวเองมาฝากค่ะ

วิธีที่ว่านั้นคือ การนวด” นั่นเองค่ะ การนวดนั้น เป็นวิธีบำบัดแขนงหนึ่ง นอกจากจะช่วยผ่อนคลายได้แล้ว ยังสามารถปรับสมดุลให้กับร่างกายได้ด้วย ซึ่งวิธีการนวดที่จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายนั้น คือการ นวดลำไส้” ค่ะ

นวดลำไส้” เป็นการกระตุ้นส่วนต่างๆของลำไส้ใหญ่ เพื่อทำให้ของเสียต่างๆที่สะสมอยู่ตามผนังลำไส้ใหญ่ได้มีการขยับเขยื้อนไปตามทิศทางที่ควรจะเป็น เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องผูกมากๆ

 นวดลำไส้

วิธีการนวดดังนี้

- ให้นอนราบเตียง หรือพื้นราบ ฝ่าเท้าทั้งสองวางแนบพื้น (นอนชันเข่า)

- เริ่มต้นที่ท้องบริเวณด้านขวา บริเวณเหนือสะโพกขวา ให้ใช้ปลายนิ้วมือทั้งสองกดลงไปที่ท้อง กดให้ลึกที่สุดเท่าที่เราจะยังรู้สึกสบาย จากนั้นให้มีการให้กดนวดบริเวณดังกล่าว ให้เคลื่อนตามแนววงกลม แล้วให้ค่อย ๆ ขยับตำแหน่งที่กดนวดขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั้งถึงใต้ชายโครงขวา แต่ละจุดที่เคลื่อนไป จะมีการนวดตามแนวของวงกลม เป็นการกด-นวด อย่างช้า ๆ

- หลังจากนั้น ให้ค่อย ๆ เคลื่อนตำแหน่งที่กดนวดผ่านตรงไปยังด้านตรงข้ามถึงชายโครงด้านซ้าย

- จากนั้น ให้กดนวดผ่านลงไปยังท้องด้านล่างเหนือสะโพกด้านซ้าย

- ขั้นตอนต่อไป เมื่อนวดตรงบริเวณท้องด้านล่างซ้ายเสร็จ ให้ขยับไปทางด้านขวา 3 นิ้ว และเคลื่อนต่ำลงอีก 1 นิ้ว เป็นตำแหน่งสุดท้าย แล้วกดนวดในตำแหน่งดังกล่าว เป็นการจบการนวดหนึ่งรอบ ให้ทำวันละ 5 – 20 นาที ทุกวัน

ท้องผูก

จากการนวดลำไส้ด้วยวิธีดังกล่าว ยังช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือด ในบริเวณลำไส้ดีขึ้นพร้อมกันนั้น มันยังช่วยให้กล้ามเนื้อของลำไส้ ฟื้นตัวเป็นปกติเหมือนเดิมอีกด้วย

แหล่งที่มา: club.sanook.com

อัพเดทล่าสุด