เห็ดหลินจือกับโรคมะเร็ง


เห็ดหลินจือกับโรคมะเร็ง

ที่มา : บุญมีสมุนไพร
ปี พ.ศ. 2548 กระทรวงสาธารณสุขเผย คนไทยเสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งสูงสุดเป็นอันดับ 1 โดยมียอดผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้กว่า 40,000 ราย รองลงมาได้แก่ อุบัติเหตุและโรคหัวใจ
ส่วนสาเหตุของโรคมะเร็งเกิดได้ 3 ทาง คือ หนึ่งเกิดจากจากทางพันธ์กรรม หรือสองเกิดจากการได้รับสารก่อมะเร็ง และสามเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันเสื่อม
เห็ดหลินจือจัดว่าเป็นสมุนไพรที่ได้รับความสนใจในอันดับต้น ๆ จากนักวิจัยทั่วโลก และเรื่องที่มีการวิจัยมากที่สุดก็คือเรื่องของโรคมะเร็ง มีรายงานการวิจัยมากกว่า 100 โครงการที่ได้รับการยอมรับเป็นสากล เปิดเผยผลการค้นพบสารออกฤทธิ์ต่อต้านมะเร็งในเห็ดหลินจือหลายชนิด คือ

เบต้าดีกลูแคน (Beta-D-Glucan) และสารกลุ่มจำพวก โพลิแซ็กคาไรด์ ( Polysaccharides) หลายชนิด โดยสารทั้ง 2 ชนิดนี้จะทำหน้าที่กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิด บี-เซลล์ (B-cells) และที-เซลล์ (T-cell) ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนของสารอิมมูโนโกลบูลิน (lmmunoglobulin) และ สารอินเตอร์ลิวคิน (Interleukins) ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกัน โดยจะทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอม เช่น เซลล์มะเร็ง หรือสารก่อมะเร็ง และเซลล์ผิดปกติ รวมถึงต่อต้านเชื้อโรคและไวรัส
ที่ประเทศญี่ปุ่นมีการทดลองให้น้ำต้มเห็ดหลินจือ 100 ml. ต่อน้ำหนักตัว หนู 1 กก.ที่เป็นมะเร็ง โดยฉีดน้ำเข้าท้องหนูทางปาก พบว่าสามารถหยุดเซลล์มะเร็งได้ถึง 95.6 % และยังทดลองต่อโดยเพิ่มน้ำต้มเห็ดเป็น 500 ml ต่อน้ำหนักตัว หนู 1 กก. พบว่าสามารถหยุดเซลล์มะเร็งได้เพิ่มขึ้นถึง 98.6 %
และที่มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ปักกิ่งประเทศจีน ได้ทดลองใช้เห็ดหลินจือรักษามะเร็งที่ตับหนูเป็นเวลา 10 วัน พบว่าได้ผลในการหยุดเซลล์มะเร็งได้ 95.6-98.5 % ใกล้เคียงกับการทดลองญี่ปุ่น 
สำหรับการใช้เห็ดหลินจือร่วมกับยาชนิดอื่น ๆ ก็สามารถใช้ได้โดยไม่ส่งผลเสียในการรักษา มีรายงานในวารสารทางวิชาการได้พูดถึงการใช้เห็ดหลินจือร่วมกับยาอื่น ๆ ในการรักษาโรคมะเร็งในไขกระดูก ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนจีนในเมืองเซี่ยงไฮ้ และการใช้เห็ดหลินจือในผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร 
ในประเทศญี่ปุ่น แพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยรับประทานสารสกัดจากเห็ดหลินจือที่เป็นยาสำเร็จรูป โดยแพทย์จะใช้เห็ดหลินจือรักษามะเร็งควบคู่ไปกับยาแผนปัจจุบัน เป็นการเสริมฤทธิ์ยาให้แก่กัน วิธีรักษาแบบนี้เรียกว่า Complementary treatment หมายถึงการรักษาที่สมบูรณ์แบบ 2 ทาง นอกจากนี้เห็ดหลินจือยังสามารถนำไปใช้ร่วมกันกับยาสมุนไพรตัวอื่น ๆ ได้โดยไม่ขัดแย้งกัน
จากผลการศึกษาดังกล่าว พบว่าเห็ดหลินจือสามารถลดภาวะแทรกซ้อนผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดที่ใช้รักษามะเร็ง มีทั้งชนิดรับประทาน และชนิดฉีด หรือจากการฉายรังสี เช่น ผู้ป่วยจะมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลง คลื่นไส้ อาเจียน ผมร่วง เป็นต้น พบว่ายาสกัดจากเห็ดหลินจือสามารถช่วยลดภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ได้ ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาการอ่อนเพลียและเบื่ออาหารจะหายไป อาการคลื่นไส้ อาเจียน ผมร่วง จะลดลงและหายไป และยังพบอีกว่ามีการเพิ่มขึ้นของระบบภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้ภาพโดยรวมในการรักษาเป็นที่น่าพอใจ คุณภาพชีวิตและสุขภาพจิตของผู้ป่วยดีขึ้น 
และสำหรับในกรณีที่ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาโรคมะเร็งโดยการผ่าตัดเอาเนื้อร้ายออก จากการศึกษาโดยให้ผู้ป่วยกินสารสกัดจากเห็ดหลินจือก่อนผ่าตัด และให้กินหลังผ่าตัดเอาก้อนเนื้อร้ายออกไปแล้ว พบว่าสารสกัดจากเห็ดหลินจือ ช่วยให้ผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งฟื้นตัวแข็งแรงสมบูรณ์เร็วขึ้น
ที่ประเทศเกาหลี มีรายงานว่าสามารถใช้สารสกัดจากเห็ดหลินจือรักษาหนูที่เป็นมะเร็ง (Sarcoma 180) จนหายขาดเป็นปกติได้
ในประเทศไทยผู้ป่วยโรคมะเร็งหลายรายใช้เห็ดหลินจือเป็นยาสกัดบรรจุแคปซูล รักษาโรคมะเร็งร่วมกับยาแผนปัจจุบัน โดยการทำเคมีบำบัด เป็นการรักษาที่เรียกว่า Complementary treatment พบว่าผู้ป่วยอาการดีขึ้นจนหายเป็นปกติ ตรงกับผลการศึกษา ของญี่ปุ่นและจีน สำหรับขนาดการใช้ (ก็ให้เปิดอ่านหน้า 25) ซึ่งผู้เขียนได้ขออนุญาตเอ่ยนามชื่อผู้ป่วยเพื่อเป็นหลักฐานทางวิชาการให้แก่ผู้ป่วยรายอื่นได้ศึกษาต่อไป รายแรกคือคุณจริยา ลิ้มพิมพ์เพราะ อายุ 48 ปี ป่วยเป็นมะเร็งที่ปีกมดลูก รายที่สองคือ คุณนวลจันทร์ แก้วมงคล อายุ 52 ปี ป่วยเป็นมะเร็งที่ต่อมน้ำเหลือง รายละเอียดทั้ง 2 ท่านนี้ได้ถูกบันทึกไว้เป็นหลักฐานทางวิชาการสำหรับท่านที่สนใจสามารถสืบค้นได้ (ในหัวข้อเอกสารอ้างอิงหน้า 72 ข้อ 1)

บทสรุป เห็ดหลินจือ นับเป็นสมุนไพรที่มีผลงานวิจัยต่อเนื่องมากที่สุดในอับดับต้น ๆ ของโลก ในเรื่องของโรคมะเร็ง และเป็นสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับว่า มีคุณสมบัติทางชีวภาพและเภสัชวิทยา ที่กว้างขวาง คือ ต่อต้านมะเร็ง ปรับระบบภูมิคุ้มกัน ต้านออกซิเดชั่น และกำจัดอนุมูลอิสระ กลุ่มสารที่มีบทบาทสำคัญต่อคุณสมบัติดังกล่าวคือ “ โพลิแซ็กคาไรด์ ” 
ส่วนในคนที่ไม่ได้เป็นมะเร็ง สนับสนุนให้ใช้เห็ดหลินจือบำรุงร่างกายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและต่อต้านมะเร็ง (Cancerchemoprevention)

แหล่งที่มา: bloggang.com

อัพเดทล่าสุด