กระท้อนปุยฝ้าย ช่วยบำรุงโลหิตและแก้ลมจุกเสียด


942 ผู้ชม


กระท้อน

กระท้อนปุยฝ้าย เนื้อนุ่มละมุนดุจปุยหิมะ

เดือนมิถุนายนนี้เป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย เพราะเป็นเดือนแห่งผลไม้อย่างกระท้อนหลายสายพันธุ์ และที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเห็นจะเป็นกระท้อนปุยฝ้ายที่ทำให้นึกถึงปุยหุ้มเมล็ดฟู ๆ รสหวานนุ่ม กินสดแสนจะอร่อย ส่วนเนื้อรสเปรี้ยวนั้นก็นำไปทำอาหารได้หลายอย่างแน่นอนว่าได้ทั้งคาวหวานเลยทีเดียว

ส่วนสรรพคุณ ก็น่าสนใจไม่น้อย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ป้องกันการเกิดมะเร็ง ช่วยบำรุงโลหิตและแก้ลมจุกเสียดได้ ส่วนเนื้อกระท้อนอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีนแคลเซียม วิตามินเอและซี มากประโยชน์แบบนี้ไม่กินไม่ได้แล้ว
ฤดูกาล : มิถุนายน - กรกฎาคม
วิธีเลือก & เก็บ : กระท้อนที่รสชาติอร่อยนั้นมักจะมีผลใหญ่ กลมแป้น ผิวสีเหลืองนวล เปลือกนิ่มมีขนกำมะหยี่ทั่วทั้งลูก ที่สำคัญ ก้นต้องไม่แตก ขั้วกระท้อนไม่เหี่ยวและไม่หลุด ส่วนการเก็บผลที่ขั้วหลุดจะเน่าเสียภายใน 2 วัน แต่หากมีขั้วติดกับผลจะเก็บในอุณหภูมิห้องได้ 4 - 7 วัน และถ้าเก็บไว้ในตู้เย็นที่อุณหภูมิ 7 - 9 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 3 - 4 สัปดาห์
กินแบบไหน : กระท้อนใช้ทำอาหารคาวได้หลายชนิด เช่น แกงคั่ว ผัด ตำกระท้อน และอาหารหวานอย่างกระท้อนทรงเครื่อง กระท้อนลอยแก้ว ไปจนถึงเครื่องดื่มน้ำกระท้อน หรือจะกินสดก็อร่อยไม่แพ้กัน เพียงผ่าครึ่งกลางลูกเพื่อแกะเมล็ดเนื้อฟูกิน ส่วนเนื้อให้ปอกเปลือกออกแล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ นำไปแช่น้ำผสมเกลือเพื่อไม่ให้ผิวของกระท้อนดำ ก่อนตักไปปรุงเป็น
เมนูต่าง ๆ สำหรับความเชื่อที่ว่า ทุบก่อนกินกระท้อนจะมีรสหวานนั้น น่าจะเป็นกุศโลบายของคนโบราณมากกว่า ลองสังเกตดูว่า ถ้าทุบแล้วเม็ดกับเนื้อจะแยกออกจากกันทำให้กินง่ายขึ้นนั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก healthandcuisine.com

อัพเดทล่าสุด