อาการเตือนว่า...คุณกำลังขาดโปรตีน




ด้วยสภาวะเร่งรีบในปัจจุบัน รวมถึงหนุ่มๆสาวๆที่ระมัดระวังเรื่องการกินมากๆ ส่วนมากทีเดียวที่มักจะรับประทานโปรตีนไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องการ นักโภชนาการระบุไว้ว่า คนปกติต้องการปริมาณโปรตีนประมาณ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่นถ้าคุณหนัก 50 กก ก็ต้องการโปรตีน 50 กรัม ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับกิจกรรมและลักษณะงานที่คุณทำด้วยเช่นกัน หากคุณต้องใช้แรงมากขึ้นปริมาณโปรตีนก็ควรต้องมากขึ้นให้พอเหมาะ


 
การที่จะวิเคราะห์ว่าเราขาดโปรตีนหรือไม่อย่างไรเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่ Dawn Jackson Blatner นักโภชนาการผู้เขียนหนังสือ The Flexitarian Diet ได้แนะนำวิธีที่ง่ายกว่าด้วยการสังเกตุสัญญาณของร่างกายที่ส่งมาเป็นอาการที่แสดงให้เห็น 5 อย่างด้วยกัน


 
1. รู้สึกโหยๆ และ อยากกินของหวานตลอดเวลา
 
ข้อนี้เป็นสัญญาณสำคัญที่คนเราคิดไม่ถึงว่าขาดโปรตีน เพราะเรามักคิดว่าขาดโปรตีนเราคงอยากกินเนื้อ นม ไข่ แต่ในความเป็นจริงกรดอมิโนในโปรตีน ทำหน้าที่สำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ หากเราขาดโปรตีนระดับน้ำตาลในเลือดจะเสียสมดุลทำให้ร่างกายต้องการน้ำตาลมากขึ้น จึงรู้สึกโหยหาของหวาน และ รู้สึกกินเท่าไรก็ไม่อิ่ม ทางออกที่ถูกคือการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ แทนที่จะไปรับประทานของหวานซึ่งจะไปเพิ่มปัญหาในด้านอื่นๆตามมา


2. รู้สึกเบลอๆ มึนๆ วิงเวียนศรีษะ 
 
เป็นผลสืบเนื่องมาจากข้อแรกค่ะ ระดับน้ำตาลในเลือดมีส่วนสำคัญที่ทำให้สมองเรามีสมาธิที่แจ่มใส ดังนั้นเมื่อเราขาดโปรตีน สมดุลน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ เราก็จะรู้สึกเบลอๆ ไม่มีสมาธิ มึนๆนี่เอง การรับประทานขนมต่างๆเข้าไปเวลาที่เราเกิดอาการหิวๆเบลอๆ ก็จะทำให้เราสดชื่นในระยะสั้นๆหลังจากนั้นไม่นานก็กลับมาเบลอเหมือนเดิม ทางที่ดีคือการได้รับโปรตีนเข้าไปอย่างพอเหมาะค่ะ


 
3. อ่อนแรง
 
ข้อนี้เราทราบกันดีว่า โปรตีนมีหน้าที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง แต่หากเราขาดโปรตีน กล้ามเนื้อเราจะค่อยๆลีบเล็กลง หรือเราจะค่อยๆอ่อนแรง เคยใช้แรงกล้ามเนื้อได้มากๆ เคยออกกำลังกายบางชนิดได้มากๆ ก็อาจจะรู้สึกได้ว่าเราใช้แรงได้น้อยลง นั่นก็เป็นเพราะการขาดโปรตีนนั่นเอง


 
4. ผมร่วง
 
โปรตีนทำหน้าที่เป็นผนังป้องกันเซลล์ของร่างกาย รวมไปถึงเซลล์รากผมของเราด้วย หากเราขาดโปรตีนรากผมของเราก็จะไม่แข็งแรงไปด้วย เมื่อเรารู้สึกว่าช่วงไหนเราผมร่วง หาผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงมาใช้มากมายแต่ผมก็ยังคงร่วงต่อไป แสดงว่านั่นอาจจะมาจากสาเหตุของการขาดโปรตีนค่ะ 


5. ป่วยบ่อย
 
โปรตีนไม่ได้เป็นองค์ประกอบของกล้ามเนื้ออย่างเดียว โปรตีนยังเป็นองค์ประกอบหลักๆของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้าหากเราขาดโปรตีนแล้วจะทำให้ป่วยบ่อย ติดเชื้อง่าย เป็นหวัดบ่อย อีกอาการที่เราสังเกตุตัวเองได้ง่ายว่าเราขาดโปรตีนก็คือ อาการผิวหนังรอบเล็บแตกเป็นขุยหรือแยก ผิวหนังก็เป็นระบบป้องกันร่างกายใหญ่ไม่ให้มีการติดเชื้อ หากขาดโปรตีน ผิวหนังก็จะไม่แข็งแรง แห้งแตก เป็นขุย เช่นการแตกที่ขอบเล็บ และติดเชื้อได้ง่ายนั่นเอง


 
โปรตีนสำคัญอย่างที่เราทราบกันอยู่แล้ว แต่อาการที่แสดงออกมาว่าเราขาดโปรตีนในขณะที่เรายังแข็งแรงอยู่นี้ก็มักจะถูกมองข้ามและเข้าใจผิดกันไปหลายอย่างทีเดียว ลองสังเกตุตัวเองนะคะ หากมีอาการเหล่านี้ ก็รับประทานโปรตีนเข้าไปเติมให้ร่างกายอย่างพอเหมาะ แต่ที่สำคัญโปรตีนไม่จำเป็นต้องมาจากเนื้อสัตว์ นม และ ไข่เสมอไปค่ะ โปรตีนสามารถมาจากพืชได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ถั่ว เห็ด สาหร่าย และ ผักหลากหลายชนิดก็มีโปรตีนสูง เช่น คะน้า บร้อคเคอร์รี่ เป็นต้น 

แหล่งที่มา: www.smartsme.tv

อัพเดทล่าสุด