สุขภาพดี เราทำได้...


2,418 ผู้ชม


งานกราฟิกชิ้นแรกของแป้ง '6 พฤติกรรมสุขภาพดี' เป็นชิ้นงานที่ทำขึ้นในหัวข้องานปลายเทอม ซึ่งกำหนดมาว่าให้ทำเป็น Infographic ค่ะ สำหรับงานชิ้นนี้ใช้เวลาคิดค่อนข้างนานค่ะ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เลือกหัวข้อไม่ได้สักที กว่าจะมาลงตัวที่หัวข้อนี้ ปวดหัวอยู่พักหนึ่งเลยเหมือนกัน

คุณอาจจะกำลังสงสัยว่า Infographic คืออะไร??

Infographic ย่อมาจาก Information Graphic ซึ่งก็คือ ภาพหรือกราฟิกที่บ่งชี้ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นความรู้ สถิติ หรือตัวเลข โดยย่อข้อมูลให้ออกมาเป็นรูปภาพ เพราะการจดจำของมนุษย์จะชอบจดจำรูปภาพได้มากกว่าการอ่านค่ะ

การที่แป้งเลือกหัวข้อพฤติกรรมสุขภาพดีมาใช้ทำงาน เป็นเพราะว่าเราได้มองคนรอบข้าง มองตัวเอง มองสภาพในปัจจุบัน คนเราละเลยสุขภาพของตัวเองกันมาก ใส่ใจเรื่องอื่นที่ไกลตัวมากกว่า แป้งมองว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ แม้ตัวแป้งเองจะไม่สามารถทำได้ทุกข้อตามในภาพ แต่ก็พยายามอยู่นะคะ แป้งจึงเลือกหัวข้อนี้มาทำเป็นชิ้นงานของตัวเอง เพื่อนำเสนอให้เห็นว่า ใครๆ ก็สามารถทำได้ แม้จะเป็นเด็กเล็กก็ยังทำได้ การมีสุขภาพที่ดีไม่ใช่เรื่องยากและไกลตัวเลย

กลุ่มเป้าหมายหลักของผลงานชิ้นนี้แป้งเลือกเป็นเด็กค่ะ กำลังสงสัยใช่ไหมคะว่าเพราะอะไร? เด็กเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต สนุกกับการเรียนรู้ เราต้องปลูกฝังให้เขาทำในสิ่งที่ดีต่อสุขภาพตั้งแต่ยังเล็กๆ โตมาก็จะติดเป็นนิสัยและทำให้กลายเป็นคนที่ใส่ใจในสุขภาพของตัวเองอย่างสำม่ำเสมอค่ะ

ตอนเริ่มทำงานชิ้นนี้ช่วงแรกๆ อาจะมีติดขัดบ้างค่ะ ต้องใช้โปรแกรม Illustrator ซึ่งแป้งไม่เคยใช้และไม่ถนัดเลย อีกทั้งกว่าจะทำงานได้ต้องเลือกโทนสี เลือกภาพที่จะวาดให้เหมาะกับวัยของกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ เลือกข้้อมูลมาใช้ให้สื่อเป็นรูปภาพได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับงานชิ้นนี้แป้งพยายามทำให้ภาพดูมีสีสันสดใสใช้ภาพตัวการ์ตูนที่เด็กดูแล้วเข้าใจว่า อ๋อ..รูปนี้คือการขับถ่ายนะ รูปนี้คือการออกกำลังกายนะ อะไรทำนองนี้ค่ะ เพราะหากใช้เป็นตัวหนังสือ หรือข้อความยาวๆ เด็กคงไม่สามารถทำความเข้าใจได้หมด การใช้รูปภาพจะดึงดูดความสนใจของเด็กได้มากกว่า 

แม้ว่ากลุ่มเป้าหมายหลักจะเน้นเป็นเด็ก แต่บุคคลทั่วไปก็สามารถนำไปปฏิบัติได้นะคะ การมีสุขภาพดีเริ่มได้ที่ตัวเราค่ะ อย่าเพิ่งไปเสาะแสวงหาสิ่งไกลตัว แค่ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ค่อยๆ ปรับ ค่อยๆ เปลี่ยน สุขภาพที่ดีไม่ไกลเกินเอื้อมนะคะ 

อยากจะฝากไว้อีกสักนิด จากในภาพจะเ็ห็นว่ามีการนั่งสมาธิด้วย แป้งอยากแนะนำในจุดนี้ว่า การนั่งสมาธิแม้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ก็ช่วยเราได้มากนะคะ เพราะจะทำให้เรามีสติ การมีสติจะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างรอบคอบและรู้จักคิดมากขึ้น เราจะรู็ว่าอะไรควรหรือไม่ควรทำ ซึ่งทุกอย่างล้วนส่งผลต่อสุขภาพทั้งหมดค่ะ
แหล่งที่า: jirananp.blogspot.com

อัพเดทล่าสุด